Điều ít biết về vũ khí Mỹ phải ngừng sản xuất vì quá hiện đại

author 22:00 29/08/2017

(VietQ.vn) - Nổi bật trong các chương trình vũ khí hạng nặng cho lực lượng mặt đất của Mỹ là đại bác không đường ngắm XM-1203 NLOS-C. Tuy nhiên chương trình sản xuất vũ khí này đã bị tạm dừng triển khai.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Nổi bật trong các chương trình vũ khí hạng nặng cho lực lượng mặt đất của Mỹ là đại bác không đường ngắm XM-1203 NLOS-C (Non-Line-of-Sight Cannon). Đây là một phần trong chương trình phát triển phương tiện chiến đấu mặt đất có người lái tương lai (Future Combat Systems Manned Ground Vehicles - FCS MGV).

XM-1203 được phát triển dựa trên những công nghệ có được từ pháo tự hành XM-2001 Crusader bị hủy bỏ trước đó. XM-1203 đã được lên kế hoạch để thay thế cho pháo tự hành M-109A6 Paladin trong biên chế lực lượng mặt đất Mỹ.

Khung gầm FCS MGV trang bị giáp gốm tổng hợp, hệ thống phòng vệ chủ động, thụ động cùng một hệ thống đánh chặn các loại vũ khí chống tăng cá nhân như RPG, nó còn có khả năng bảo vệ kíp xe trước tác động của vũ khí hủy diệt hàng loạt (NBC).

Pháo chính của NLOS-C cỡ 155mm với chiều dài nòng bằng 38 lần đường kính. Pháo có tầm bắn tối đa 30 km, bắn được tất cả các loại đạn pháo thông thường cũng như đạn có điều khiển M-982 Excalibur.

Dù có đặc tính kỹ chiến thuật vượt trội song do chi phí quá cao đã khiến XM-1203 sớm bị khai tử

Đạn pháo tự hành khi bắn ra không bị tác động của các thiết bị gây nhiễu bằng vô tuyến điện, đồng thời các phương tiện phòng không của đối phương cũng rất khó để có thể đánh chặn được nó, thậm chí còn khó hơn nhiều so với đánh chặn tên lửa. Hơn nữa, pháo tự hành lại có tốc độ bắn rất cao (gần tương đương với hệ thống hỏa lực bắn giàn phản lực), cơ số đạn khá nhiều mà lại rẻ hơn rất nhiều so với tên lửa, trong khi hiệu quả hoạt động lại không hề thua kém.

NLOS-C được trang bi thiết bị làm mát rất hiệu quả nên có thể bắn liên tục 8 cơ số đạn (24 viên đạn) trong vòng 4 phút, có khả năng tự động nạp điện, có thể theo dõi quỹ đạo bay của đạn bằng radar. Máy tính tính hợp trên xe sẽ phân tích các thông tin về quỹ đạo bay của viên đạn trước so với mục tiêu để điều chỉnh cho các lần bắn sau được chính xác và hiệu quả hơn.

Do được trang bị động cơ điện, lại có khả năng tự động nạp điện nên biên chế kíp lái trên xe chuyên dụng chở NLOS-C chỉ có 2 người: lái xe kiêm kỹ thuật viên và hỏa lực viên kiêm chỉ huy.

Theo dự kiến ban đầu, bắt đầu từ năm 2012 Mỹ sẽ đưa khoảng 20 mẫu lựu pháo NLOS-C để thử nghiệm. Nếu kết quả thử nghiệm thành công thì sẽ bắt đầu cung cấp hàng loạt cho quân đội vào năm 2014.

Tuy nhiên, siêu pháo tự hành XM-1203 đã không được đưa vào sản xuất hàng hoạt do chi phí quá cao. Mặc dù cực kỳ hiện đại song hiệu quả chiến thuật mà XM-1203 mang lại không cao hơn quá nhiều so với các pháo tự hành đang hoạt động như M-109A6 Paladin. XM-1203 đã bị chết yểu do quá hiện đại, tuy nhiên một số công nghệ của nó đã được áp dụng trên pháo tự hành M-109A7 nhằm tiết kiệm chi phí.

 Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang