Đồ chơi Halloween mang những hiểm họa rình rập trẻ nhỏ

author 11:54 23/10/2018

(VietQ.vn) - Mặt nạ máu, kiếm, đao, bộ đồ phù thủy… là những món đồ chơi được nhiều người ưa thích trong mùa Halloween, đặc biệt là trẻ em. Nhưng ẩn sau đó là mối lo thiếu an toàn, có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và tâm lý trẻ.

Những ngày cận kề lễ hội Halloween, những loại đồ mang phong cách kì quái, man dợ… được bán tràn lan tại trên thị trường. Theo khảo sát của phóng viên Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) tại một vài khu phố nổi tiếng bán đồ hóa trang Halloween như: Hàng Mã, Nghĩa Tân… dễ dàng nhận thấy các mặt hàng không rõ nguồn gốc, địa chỉ sản xuất, bao bì… ngoài dòng chữ “Made in China”.

Chủ một cửa hàng bán đồ Halloween trên phố Hàng Mã cho biết, khách hàng đến mua đồ hóa trang chủ yếu là các bạn trẻ hoặc gia đình có con nhỏ. Họ thường lựa chọn mua mặt nạ, áo phù thủy, đầu lâu xương chéo, kiếm… Năm nay, giá thành những món đồ hóa trang không thay đổi nhiều so với năm trước. Hầu hết dao động từ 30.000đ - 300.000 đồng.

Khi được hỏi về những rủi ro tiềm ẩn trong những món đồ chơi Halloween có xuất xứ Trung Quốc, chị Nguyễn Thanh Hoa (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang mua hàng trên phố Hàng Mã cho biết, dù những món đồ này không có bao bì nhãn mác nhưng con trai thích nên chị vẫn mua. “Con chỉ chơi một vài hôm rồi bỏ, nên tôi không chú ý tới xuất xứ sản phẩm.”, chị nói.

Trên phố Hàng Mã những ngày cận kề lễ hội hóa trang Halloween, khách hàng nườm nượp tới mua hàng. Ảnh: Thúy Ngân 

Suy nghĩ của vị khách hàng trên cũng là tâm lý của nhiều bạn trẻ khi mua đồ Halloween. “Mỗi năm chỉ có một ngày hóa trang lớn, nên tôi lựa chọn bộ đồ phù thủy, mặt nạ máu, màu vẽ để góp vui. Hơn nữa, những loại đồ này khá rẻ, phù hợp với túi tiền của sinh viên như tôi.”, bạn Lê Minh Trang, sinh viên Đại Học Sư Phạm Hà Nội chia sẻ ngay tại cửa hàng trên phố Hàng Mã.

 Quần áo phù thủy, mặt nạ máu, gươm... là những món đồ được khách hàng ưa chuộng. Ảnh: Thúy Ngân

Tâm lý sử dụng một lần sẽ không ảnh hưởng tới sức khỏe hay giá bán rẻ… đã khiến các sản phẩm Halloween không rõ nguồn gốc bán chạy trên thị trường. Trong khi đó, rất nhiều chuyên gia đã cảnh báo trong các loại trang phục phổ biến dành cho trẻ em như: mặt nạ, kiếm, đao… đều chứa lượng lớn các hóa chất độc hại như chì, chất chống cháy, các hợp chất thiếc… ảnh hưởng tới sức khỏe, gây ra hen suyễn, rối loạn hormone.

Mặt nạ máu, kiếm... không rõ nguồn gốc, xuất xứ chứa nhiều loại phẩm màu công nghiệp, nhựa không an toàn nguy hại sức khỏe. Ảnh: Thúy Ngân

Theo TS Đặng Chí Hiền – Viện Công nghệ hóa học TP.HCM, những loại đồ chơi có nguồn gốc từ Trung Quốc chất lượng kém, có thể chứa các kim loại nặng, ảnh hưởng tới sức khỏe. Nếu tiếp xúc nhiều, các kim loại này sẽ nhiễm vào máu và gây ra bệnh hiểm nghèo. Đặc biệt, những loại đồ chơi có nhiều màu sắc được bán tràn lan mỗi dịp lễ Halloween còn có thể chứa rất nhiều loại phẩm màu công nghiệp, có khả năng gây ung thư cao.

Bên cạnh đó, những loại đồ chơi mang tính bạo lực như: súng, kiếm, gậy… nếu trẻ tiếp xúc thường xuyên có thể ảnh hưởng tới tâm lý dùng bạo lực để giải quyết vấn đề. Vì vậy, TS Đặng Chí Hiền khuyến cáo các phụ huynh nên cân nhắc, không nên chiều theo sở thích của con mà thay vào đó là quan tâm đến trẻ.

Lễ hội hóa trang sắp đến gần, những hiểm họa ẩn sau loại trò chơi không rõ nguồn gốc khó lường. Do đó, phụ huynh nên lựa chọn các mặt hàng có nguồn gốc rõ ràng. Tránh cho trẻ tiếp xúc với hóa chất màu, bột sơn vẽ, kiếm, súng, mặt nạ… vì những chất này có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

 Thúy Ngân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang