Đổ không đúng loại xăng cho xe máy có thể gây nguy hại đến động cơ

author 16:51 11/10/2023

(VietQ.vn) - Trên thị trường hiện nay có loại xăng E5 RON 92 (A92) và RON 95 (A95) nhiều người không quan tâm khi đổ cả hai loại xăng này cho xe, tuy nhiên việc làm này có thể gây ảnh hưởng không tốt đến động cơ xe.

Phân biệt xăng A92 và A95

 Phân biệt xăng E5 Ron 92 và xăng RON95. Ảnh minh họa

Nhiều người dân khi đổ xăng chỉ để ý rằng xăng A95 sẽ đắt hơn xăng A92 khoảng 500 - 900 đồng và không quan tâm tại sao lại có sự chênh lệch này. Trên lý thuyết Con số 92 và 95 trong các loại xăng là chỉ số Octan RON, biểu thị khả năng chống kích nổ của xăng, chỉ số Octan càng cao thì khả năng chống kích nổ càng tốt và ngược lại.

Xăng A92, có hệ số chống kích nổ Octan (O=92); còn chữ A là chữ viết đầu tiên trong cụm từ ASTM - một tên gọi của hệ thống tiêu chuẩn của Mỹ. Xăng A92 có màu xanh lá, mùi đặc trưng và tỉ số nén thấp dưới mức 9,5:1. Xăng A95 là một loại nhiên liệu với chỉ số octan cao hơn xăng 92 nhiều lần, tỉ lệ cháy nổ cao hơn. Xăng A95 có màu vàng đất, có mùi và tỉ số nén là trên 9,5:1.

Như vậy có thể hiểu, loại xăng nào có trị số chống kích nổ Octan càng cao thì tính chống kích nổ càng lớn, giá thành càng cao do công nghệ chưng cất, chế tạo phức tạp hơn. Xăng A95 là xăng cao cấp hơn A92, giúp động cơ hoạt động trơn tru và có khả năng chống kích nổ cao hơn.

Xe của bạn nên dùng loại xăng nào?

Để biết xe của mình sử dụng loại xăng nào cần tìm hiểu về tỷ số nén của từng loại xe. Theo lý thuyết, những xe có tỷ số nén từ 7:1 đến 9:1 có thể sử dụng xăng A92, còn trên 9:1 sẽ phải dùng xăng A95. Nhưng trên thực tế, các nhà sản xuất thường khuyến cáo xe có tỷ số nén trên 10:1 mới nên dùng xăng A95.

 Bảng tỷ số nén và trị số Octan

Hầu hết các loại xe máy phổ biến tại Việt Nam hiện nay đều có tỷ số nén dưới 10:1. Ví dụ, Honda Wave, Super Dream, Exciter, Mio hay Jupiter. Do vậy, người dân có thể đổ xăng A92, không nhất thiết phải đổ xăng A95, khi giá xăng A95 đắt hơn.

Ngược lại, với các dòng xe ga cao cấp như: Honda SH, Piaggio hay Spacy, hãng sản xuất thường khuyến cáo người dùng nên đổ xăng A95. Bởi khi xe ga cao cấp được đổ xăng A95 sẽ giảm thiểu khả năng bị hao năng lượng, nóng máy hay hỏng xe sau một thời gian sử dụng, gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành của khối động cơ.

Tuy nhiên thực tế, người dân đến cây xăng đổ xăng đều không quá quan tâm việc nên đổ xăng A92 hay xăng A95 để tốt cho động cơ máy, mà sẽ tiện loại xăng nào đổ loại đó; hoặc phụ thuộc vào người bán xăng dầu; tình trạng xếp hàng của người mua xăng. Điều này có thể có thể gây một số ảnh hưởng không tốt đến động cơ xe.

Tác hại khi không đổ đúng loại xăng cho xe máy

Khi sử dụng xăng có chỉ số Octan khác loại yêu cầu, hệ thống truyền động trong xe sẽ lập tức thay đổi thông số dòng nhiên liệu, dòng không khí để điều chỉnh hỗn hợp xăng gió, làm bugi đánh lửa sớm hoặc muộn hơn nhằm đưa động cơ trở về trạng thái hoạt động tối ưu nhất đối với loại xăng đó. Tuy nhiên, vẫn có một giá trị Octan tốt nhất dành cho từng loại động cơ ở điều kiện vận hành nhất định, do đó, khi tình trạng sử dụng xăng có trị số Octan không phù hợp với tỷ số nén diễn ra lâu dài có thể ảnh hưởng đến hoạt động của buồng đốt và động cơ.

Sử dụng loại xăng có chỉ số Octan cao hơn mức yêu cầu: Điều này không ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của động cơ.Tuy nhiên xăng khó cháy hết do chưa đạt được độ nén lý tưởng, từ đó tạo ra cặn than lâu ngày làm bẩn máy, giảm hiệu suất và khiến xe hao xăng. Đồng thời giá xăng A95 đắt hơn, như vậy người dùng phải tiêu tốn nhiều chi phí hơn cho nhiên liệu.

Ngược lại, khi sử dụng xăng A92 có chỉ số Octan thấp hơn mức yêu cầu: Xăng dễ cháy hơn khiến cho thời điểm nổ diễn ra sớm hơn quy định. Lúc này, hỗn hợp cháy vẫn chưa đạt được nén tới mức tối ưu mà bắt nổ sớm sẽ gây ra hiện tượng mất công suất hoặc không đạt như thông số kỹ thuật của nhà sản xuất công bố. Cảm giác lái xe bị khựng, hụt hơi, không mượt mà như loại xăng đúng tiêu chuẩn.

Dù chưa có công bố chính thức về những ảnh hưởng nghiêm trọng cho động cơ xe khi sử dụng xăng không phù hợp, tuy nhiên người đi xe máy nên dùng đúng loại xăng để xe được vận hành ở điều kiện lý tưởng, êm ái và bền bỉ hơn.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang