Đo lường vàng bằng tia X như nào?

author 06:35 01/07/2014

(VietQ.vn) - Đo lường vàng bằng tia X, không phải cứ mua máy đắt tiền là tốt, mà người đo phải biết các kỹ thuật nhất định...

Thông tư 22 có nói đến Phương pháp huỳnh quang tia X để xác định nhanh hàm lượng vàng (tuổi vàng) quy định tại tiêu chuẩn TCVN 7055:2002 Vàng và hợp kim vàng - Phương pháp huỳnh quang tia X để xác định hàm lượng vàng.

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam về phương pháp này, TS Lê Quang Huy, Viện Khoa học Vật liệu (Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) cho biết, nguyên tắc của phương pháp này là kích thích mẫu bằng tia X.

Máy kiểm tra tuổi vàng của Viện Vật liệu được đánh giá cao, đạt nhiều giải thưởng

Máy kiểm tra tuổi vàng của Viện Vật liệu được đánh giá cao, đạt nhiều giải thưởng

Giao diện phổ chụp được từ máy đo tuổi vàng

Giao diện phổ chụp được từ máy đo tuổi vàng

Theo đó, khi mẫu được kích thích phù hợp sẽ phát ra tia X đặc trưng. Mỗi tia X của các nguyên tố phát ra khác nhau, phổ cũng khác nhau.

Người ta dùng bộ phận thu các tia phát ra từ mẫu qua đầu thu. Sau đó cho qua bộ phận chuyển đổi sang tín hiệu số, để máy tính vẽ ra phổ huỳnh quang.

Trên cơ sở đỉnh phổ, chiều cao vach phổ, diện tích các phổ...sẽ xác định được mẫu có những nguyên tố nào, hàm lượng là bao nhiêu.

Tất cả được đưa qua phần mềm máy tính để xử lý.

Tuy nhiên, phương pháp đo lường này cũng phụ thuộc vào tay nghề của người thao tác, điều kiện moi trường xung quanh. TS Huy cho biết, ở góc độ nào đó, giống như lái xe, người này thì lái như này, người khác lại lái khác.

Vì thế, không phải cứ mua máy đắt tiền mới cho kết quả chính xác, mà cần những người vận hành am hiểu kỹ thuật, biết bảo dưỡng máy..

Hoàng Tuân

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang