Đồ nhựa dùng một lần được bày bán tràn lan, người mua cần cẩn trọng!

authorHòa Lê 18:46 23/11/2017

(VietQ.vn) - Đồ nhựa dùng một lần với đa dạng mẫu mã đang được bày bán rất nhiều trên thị trường; giá bán của những sản phẩm này khá rẻ.

Đồ nhựa dùng một lần được bày bán tràn lan

Theo khảo sát của Phóng viên (PV) tại các chợ lớn như chợ Đồng Xuân, chợ Phùng Khoang, chợ Hôm và một số chợ khác trên địa bàn Hà Nội, đồ nhựa dùng một lần được bày bán tràn lan với đa dạng mẫu mã, chủng loại. Những sản phẩm này có giá khá rẻ: hộp nhựa có giá từ 1.000 – 4.000 đồng/hộp, đĩa và bát nhựa giá từ 1.000 – 2.000 đồng/chiếc, cốc nhựa 500 – 1.000 đồng/chiếc, thìa nhựa 100 – 300 đồng/chiếc, ống hút nhựa giá 2.000 - 3.000 đồng/túi 50 chiếc.

Không chỉ được bày bán ở các chợ lớn, nhỏ mà đồ nhựa dùng một lần còn được rao bán tràn lan trên các trang mạng với giá bán khá hấp dẫn: hộp nhựa đựng cơm có giá dao động từ 2.000 – 5.000 đồng/hộp, hộp nhựa đơn đựng thực phẩm có giá bán từ 500 – 2.000 đồng/hộp, đĩa nhựa có giá bán từ 500 – 2.000 đồng/chiếc, bát nhựa 1.000 – 2.000 đồng/chiếc, thìa nhựa 100 – 500 đồng/chiếc, ống hút nhựa giá dao động từ 2.500 – 4.000 đồng/túi 50 chiếc.

Đồ nhựa dùng một lần được bày bán tràn lan, người mua cần cẩn trọng

Thìa nhựa dùng một lần được bày bán tại siêu thị với mức giá khá rẻ 

Tại các siêu thị, người mua cũng có thể lựa chọn thoải mái từ loại dùng một lần (cốc uống nước) cho đến các loại đựng thức ăn được quảng cáo làm nguyên liệu từ nhựa PP 100%, loại theo tiêu chuẩn FDA của Mỹ với giá bán chỉ hơn 30.000 đồng/10 hộp, nhiều loại nhập khẩu thì có giá cao hơn, khoảng 60.000 – 70.000 đồng/hộp.

Cảnh báo ‘rước’ bệnh vào người khi sử dụng đũa dùng một lần

(VietQ.vn) - Theo nhiều chuyên gia, đũa dùng một lần có nguy cơ gây hại đến sức khỏe của mọi người nếu sử dụng thường xuyên. Bởi, đũa dùng một lần được tẩm hóa chất độc hại và là nơi ẩn chưa nhiều mối nguy hiểm về việc mất vệ sinh ATTP.

Người mua cần cẩn trọng khi sử dụng các sản phẩm đồ nhựa dùng một lần

Theo khảo sát của PV, trung bình mỗi ngày, một hàng ăn bình dân có thể tiêu thụ đến hàng trăm hộp nhựa đựng cơm kèm theo thìa, ống hút. Chủ các quán cơm này cho biết, những sản phẩm dùng một lần không chỉ tiện dụng mà còn tiết kiệm được việc thuê nhân công dọn dẹp, rửa sạch. Bên cạnh đó, việc bảo quản chúng cũng chẳng có gì phức tạp, chỉ mua về và sử dụng luôn nên rất tiện ích.

Mặc dù có giá bán khá rẻ song ngoài lời giới thiệu của người bán thì các sản phẩm nhựa dùng một lần này phần lớn không có thông tin gì về địa chỉ cơ sở sản xuất, chất lượng sản phẩm, hạn sử dụng, hướng dẫn cách sử dụng an toàn...

Theo các nhà khoa học Mỹ và Canada, các loại cốc nhựa dùng một lần trên toàn thế giới đều được sản xuất từ loại nhựa gọi là Polystyrene hay chính là nhựa mang nhãn số 6. Polystyrene (viết tắt và thường gọi là PS) là một loại nhựa khá rẻ tiền, có màu trắng, trọng lượng nhẹ, tính dẻo nên thường được sử dụng trong khâu đóng gói bao bì.

Báo cáo nghiên cứu của Chương trình độc chất học quốc gia của Mỹ cho biết, chất Polystyrene khi gặp nhiệt độ thấp hoặc nhiệt độ cao có thể giải phóng ra chất Styrene vô cùng độc hại.

Styrene là một chất gây ung thư, có thể phá hủy DNA trong cơ thể người, gây dị tật thai nhi, rối loạn hệ thần kinh (mệt mỏi, căng thẳng, mất ngủ), ảnh hưởng đến nồng độ máu (lượng tiểu cầu thấp, gây độ quỵ). Đặc biệt, chất Styrene rất dễ xâm nhập vào cơ thể. Và dù nhiễm độc với nồng độ nhỏ cũng có thể để lại hậu quả xấu đối với sức khỏe.

Ngoài ra, các sản phẩm nhựa thường chứa một chất BPA được chứng minh có khả năng gây ung thư, tác động đến não làm chậm phát triển, gây viêm gan, rối loạn nội tiết và vô sinh.

Đồ nhựa dùng một lần được bày bán tràn lan, người mua cần cẩn trọng

 Cả người bán và người mua đều thờ ơ về chất lượng đồ nhựa dùng một lần

Tại nhiều nước như Pháp, Mỹ và Canada  đã bắt đầu làn song tẩy chay đồ nhựa dùng một lần. Tuy nhiên, tại Việt Nam có lẽ do đã quá quen với việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần nên cả người bán và người mua đều thờ ơ về chất lượng.

Có thể thấy, để tránh những mối nguy hại khi sử dụng đồ nhựa dùng một lần cần sự phối hợp từ nhiều phía, từ cơ quan chức năng và cả ý thức của người tiêu dùng. Cụ thể, cơ quan quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm cần phải xem việc cảnh giác, phát hiện và không cho sử dụng các loại bao bì nhựa gây độc hại là việc tối cần thiết.

Còn người dùng nên cẩn trọng trong việc chọn lựa sử dụng bao bì nhựa dẻo vì có thể dùng nhầm loại không thích hợp, tái sử dụng loại dùng chỉ một lần, hoặc dùng loại chứa các dẫn chất phtalat hay BPA gây độc hại. Có thể thay các chai, hũ, lọ nhựa bằng chai lọ, hộp thủy tinh để đựng nước mắm, dầu ăn nước hay thực phẩm.

Hòa Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang