Xăng trị số octan thấp 'phá hủy' động cơ nhanh thế nào?

author 14:08 24/10/2017

(VietQ.vn) - Việc xe sử dụng xăng đổ phải xăng rởm bị pha tạp chất có trị số octan thấp sẽ dẫn đến nhiều tác hại cho xe nặng nhất là có thể "phá hủy" động cơ xe.

Ngay sau khi Thanh tra sở KH&CN tỉnh Nghệ An tiến hành thanh tra và phát hiện các điểm kinh doanh xăng dầu vi phạm về chất lượng, đơn vị này đã gửi mẫu đến Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 2 thử nghiệm để có căn cứ xử lý các doanh nghiệp chế biến xăng giả. Mới đây, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 2 (Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) vừa có kết quả 11/12 mẫu xăng thử nghiệm không đạt chất lượng theo QCVN 1:2015/BKHCN. Cụ thể, 11 mẫu vi phạm về trị số octan.

Kết quả kiểm nghiệm mẫu xăng A92 không đạt chất lượng theo QCVN 1:2015/BKHCN.
 

Theo Hiệp hội xăng dầu Việt Nam, khả năng xăng được đốt cháy hoàn hảo trong buồng đốt của động cơ mà không gây nổ, làm hỏng động cơ đã trở thành một yếu tố hết sức quan trọng trong việc đánh giá và phân loại xăng. Từ năm 1920, khi chất lượng xăng tốt hơn, đồng nghĩa với việc chúng sinh công nhiều hơn, nhiều động cơ đã bị hư hại do xăng phát nổ trong buồng đốt. Nhất là những động cơ có tỉ số nén cao. Các thí nghiệm thời đó đã chỉ ra rằng những vụ nổ lớn, gây hại nhiều nhất đều do xăng heptane trong khi xăng iso-octan thường không gây nổ trong buồng đốt. Chính điều này đã dẫn đến việc người ta quy định trị số octan như một một thông số định lượng xác định tính chất chống kích nổ của xăng.

‘Choáng' với xăng giả A92: 11/12 mẫu xăng thử nghiệm không đạt chất lượng(VietQ.vn) - Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 2 (Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) vừa có kết quả 11/12 mẫu xăng thử nghiệm không đạt chất lượng theo QCVN 1:2015/BKHCN.

Để đơn giản, có thể hiểu rằng trong động cơ xăng có hiện tượng cháy không bình thường gọi là hiện tượng cháy kích nổ (do hiện tượng tự cháy của xăng mà không phải do bugi bật tia lửa điện). Xăng có cấu trúc càng bền vững thi tính tự cháy càng kém, do đó khó xảy ra kích nổ và ngược lại. Để đánh giá tính chống kích nổ của xăng, người ta dùng một thông số gọi là trị số octan.

Kỹ sư Lê Văn Tạch (Công ty Toyota Việt Nam) cho biết: "Xăng là một trong số các nhiên liệu cháy để tạo công suất cho động cơ. Do vậy, nếu chất lượng xăng kém thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất của động cơ."

Kỹ sư này cũng phân tích, chỉ số Octan càng cao thì khả năng chống kích nổ càng tốt. Nếu xăng có chỉ số Octan quá thấp thì có thể dẫn đến hiện tượng kích nổ trong động cơ (hiện tượng nổ sớm), nó khiến động cơ bị giảm đáng kể công suất và làm nóng động cơ, thậm chí có thể làm hỏng động cơ.

Minh Châu

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang