Đô thị biển liền kề sân bay: 'Tâm mạch' mới hút dòng vốn đầu tư Hà Nội
(VietQ.vn) - Sáng 6/9 tại Hà Nội, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức Hội thảo “Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế - Tâm mạch mới của nhà đầu tư Hà Nội”. Sự kiện quy tụ nhiều chuyên gia kinh tế, quy hoạch và đại diện doanh nghiệp, cùng bàn luận về mô hình phát triển “aerotropolis” và triển vọng tại Cam Ranh (Khánh Hòa).
8 tháng 2025, Việt Nam có 108 dự án đầu tư ra nước ngoài
LPBank trao 300 xe đạp cho học sinh nghèo tỉnh Phú Thọ nhân dịp khai giảng
Hà Nội: Hơn 100 doanh nghiệp tham gia Hội chợ hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng 2025
Trong phát biểu khai mạc, Nhà báo Phạm Nguyễn Toan – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Bất động sản Việt Nam nhấn mạnh mô hình đô thị biển liền kề sân bay quốc tế chính là biểu tượng của khát vọng hội tụ trời, biển, khát vọng dân tộc và xu thế phát triển toàn cầu.
Ông dẫn chứng kinh nghiệm từ những mô hình thành công như Incheon (Hàn Quốc), Changi (Singapore), Schiphol (Hà Lan), nơi sân bay không chỉ là cửa ngõ giao thông mà còn là trung tâm thương mại, logistics, du lịch và văn hóa. Theo ông, Cam Ranh có đủ tiềm năng để trở thành cực phát triển mới, với định hướng mạnh về kinh tế biển, hiện đại về hàng không, đồng thời xây dựng đô thị thông minh và bền vững.

Nhà báo Phạm Nguyễn Toan - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Liên chi hội Bất động sản Công nghiệp Việt Nam.
Cam Ranh – “tọa độ vàng” trên bản đồ bất động sản nghỉ dưỡng
Trên thế giới, mô hình đô thị sân bay (aerotropolis) đã chứng minh hiệu quả tại Hàn Quốc, UAE hay Mỹ khi sân bay không chỉ là cửa ngõ giao thông mà còn là trung tâm thương mại, dịch vụ và logistics. Tại Việt Nam, Cam Ranh nổi lên như ví dụ điển hình với sự kết nối giữa sân bay quốc tế, cảng biển nước sâu và hệ thống cao tốc liên vùng.
Sân bay quốc tế Cam Ranh hiện đón hàng chục triệu lượt khách mỗi năm, dự kiến nâng công suất lên 25 triệu vào năm 2030. Cùng với cao tốc TP.HCM – Khánh Hòa, Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, Đà Lạt – Khánh Hòa, khu vực này được dự báo sẽ hưởng lợi kép, khi giá trị bất động sản liền kề sân bay có thể tăng thêm 20 – 40%.
Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Cam Ranh hội tụ ba hạ tầng chiến lược: sân bay, cảng biển và đô thị dịch vụ. “Nếu có cơ chế đặc thù và quy hoạch liên thông, Cam Ranh hoàn toàn có thể trở thành một đô thị biển – sân bay tầm quốc tế, phát triển bền vững cả về du lịch lẫn logistics”, ông nhận định.
PGS. TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng nhấn mạnh: “Cam Ranh không chỉ là điểm đến của dòng vốn mà còn là nơi hội tụ mạch nguồn phát triển. Đây là tọa độ hiếm hoi mà thiên nhiên, hạ tầng và tiềm năng tăng trưởng hòa quyện”.

PGS. TS. Trần Đình Thiên - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam.
Ở góc độ quy hoạch, TS. KTS. Trương Văn Quảng cho rằng Cam Ranh có đầy đủ điều kiện để trở thành “thành phố sân bay” – nơi sân bay đóng vai trò hạt nhân, kết nối trực tiếp với cao tốc Bắc – Nam và cảng biển Ba Ngòi, từ đó gia tăng giá trị bất động sản và đa dạng hóa chức năng đô thị.
CaraWorld – điểm sáng đầu tư mới tại Cam Ranh
Đặt trong bức tranh phát triển chung, dự án CaraWorld tại Bãi Dài – cách sân bay Cam Ranh chỉ 3 phút đang được xem là biểu tượng mới của bất động sản liền kề sân bay.
Theo ông Dương Quốc Thái, Phó Giám đốc dự án, CaraWorld không chỉ có vị trí kề cận sân bay quốc tế, mà còn liền kề bến du thuyền Cam Ranh, sở hữu 38 đại tiện ích và được bàn giao hoàn thiện nội thất. “Tỷ suất lợi nhuận kỳ vọng đạt 8 – 10%/năm, mức giá thuê cạnh tranh giúp nhà đầu tư yên tâm khai thác dài hạn”, ông Thái khẳng định.
Số liệu của Khánh Hòa cho thấy, chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, địa phương này đã đón 12,8 triệu lượt khách, trong đó có 3,7 triệu khách quốc tế, tăng gần 16% so với cùng kỳ. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy sức hút ngày càng lớn của du lịch – nghỉ dưỡng, đồng thời mở ra dư địa tăng trưởng cho bất động sản Cam Ranh.
Ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, nhận định: “Trong thế kỷ 21, sân bay sẽ là yếu tố định hình sự phát triển của đô thị và vị trí kinh doanh. Với sân bay quốc tế Cam Ranh, cảng biển nước sâu và bãi biển đẹp hàng đầu thế giới, Cam Ranh có cơ sở để trở thành thiên đường nghỉ dưỡng tầm cỡ châu Á, đồng thời là tâm mạch mới cho dòng vốn từ Hà Nội”.

Ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam.
Sự trỗi dậy của mô hình đô thị biển liền kề sân bay cho thấy bất động sản Việt Nam đang bước vào giai đoạn khai thác những “tọa độ vàng” hiếm có. Cam Ranh với lợi thế thiên nhiên, hạ tầng và vị trí chiến lược được coi là điểm sáng, song để biến tiềm năng thành hiện thực cần sự đồng bộ trong quy hoạch, cơ chế quản lý và phát triển bền vững. Với tầm nhìn dài hạn, những dự án như CaraWorld có thể trở thành cú hích quan trọng, song nhà đầu tư cũng cần tỉnh táo, cân nhắc kỹ lưỡng trước “làn sóng cơ hội” để tránh rơi vào tâm lý chạy theo phong trào.
Thanh Hiền









