Đoàn đại biểu BHXH Việt Nam tham dự Diễn đàn ASXH thế giới lần thứ 39 tại Ma-Rốc

author 13:42 03/11/2022

(VietQ.vn) - Từ ngày 24/10 đến ngày 28/10/2022, Đoàn đại biểu BHXH Việt Nam do Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh làm Trưởng đoàn đã tham dự Diễn đàn An sinh xã hội thế giới lần thứ 39 và mở rộng hợp tác, trao đổi kinh nghiệm quản lý mô hình tổ chức ASXH với các cơ quan ASXH tại Ma-rốc.

Đoàn BHXH Việt Nam tham dự Diễn đàn ISSA lần thứ 39.

Diễn đàn An sinh xã hội khu vực Thế giới lần thứ 39 là sự kiện thường xuyên của ISSA, được tổ chức 03 năm/lần. Sự kiện về ASXH quan trọng nhất thế giới lần này có chủ đề “An sinh xã hội cho phục hồi và phát triển bền vững” có sự tham dự của nhiều Bộ trưởng, chủ tịch, giám đốc và các nhà quản lý các cơ quan ASXH từ hơn 140 quốc gia và 280 tổ chức thành viên trên thế giới.

Diễn đàn tập trung thảo luận 5 vấn đề chính bao gồm: Tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý của các tổ chức ASXH; thu hẹp khoảng cách về diện bao phủ; đáp ứng nhu cầu về già hóa dân số; thúc đẩy phát triển toàn diện và gắn kết xã hội; và ASXH hỗ trợ thúc đẩy phục hồi sau đại dịch Covid19.

Trên cơ sở các phiên thảo luận giúp ISSA tổng kết, rút ra bào học kinh nghiệm và yếu tố thành công cho các tổ chức ASXH trên thế giới trong tình hình mới như: Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; Được tiếp cận tổng thể cả về kỹ thuật và tài chính; Luôn sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất ngờ; Có sự tham gia và lãnh đạo của Chính phủ; Chú trọng đảm bảo y tế và sức khỏe cho người dân; Có sự phối hợp giữa các cơ quan có liên quan; Thúc  đẩy thường xuyên vấn đề bình đẳng giới; Đẩy nhanh tốc độ bao phủ BHXH, BHYT, BHTN; Thúc đẩy xã hội hóa cung ứng dịch vụ công; Sử dụng dữ liệu số và dữ liệu lớn.

Đặc biệt, tại Diễn đàn lần này, ISSA đã tổ chức phiên họp Hội đồng để bầu Chủ tịch mới, trong đó mỗi quốc gia chỉ có với 01 phiếu bầu. BHXH Việt Nam là thành viên chính thức và duy nhất của Việt Nam trong Hiệp hội ISSA. Do đó, tại sự kiện này, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đại diện cho Việt Nam thực hiện nghĩa vụ bầu Chủ tịch ISSA nhiệm kỳ 2022-2028.

Kết quả, Tiến sỹ Mohammed Azman bin Aziz Mohammed (Malaysia) đã trúng cử Chủ tịch ISSA nhiệm kỳ 2022-2028, kế nhiệm Giáo sư Joachim Breuer (Đức) - Chủ tịch ISSA nhiệm kỳ 2016-2022.

Phát biểu nhậm chức, tân Chủ tịch đã cam kết nỗ lực thúc đẩy các hoạt động của Hiệp hội như: Nâng cao năng lực quản lý và mở rộng diện bao phủ; Bảo vệ và hỗ trợ người lao động người lao động tránh và vượt qua các rủi ro; Tài chính bền vững cho các quỹ; Chuyển đổi số ứng dụng CNTT trong cung cấp dịch vụ cho khách hàng; Thu hẹp khoảng cách về diện bao phủ và quyền lợi giữa các nhóm, giai tầng khác nhau trong xã hội.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác tại Ma-rốc, đoàn đại biểu của BHXH Việt Nam cũng đã có các buổi làm việc với Quỹ ASXH Quốc gia Ma-rốc (CNSS), cơ quan cung cấp các chế độ ASXH cho lao động ở khu vực tư nhân và lao động tự do. Tại buổi làm việc BHXH Việt Nam đã giới thiệu về hệ thống BHXH Việt Nam, những thành tựu và thách thức của Ngành BHXH Việt Nam.

Đánh giá cao các thành tựu đạt được của BHXH Việt Nam, Tổng Giám đốc CNSS Hassan Boubrik cho biết, hiện NCSS đã đàm phán, xây dựng thỏa thuận với 19 quốc gia, trong đó có 15 thỏa thuận đã phê chuẩn và 4 thỏa thuận đang chờ thông qua. Đồng thời, ông Hassan Boubrik cũng bày tỏ hy vọng 2 cơ quan có thể thực hiện trao đổi kinh nghiệm và thế mạnh của mình như: Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, điều hành hệ thống ASXH của BHXH Việt Nam; kinh nghiệm xây dựng và ký kết các thỏa thuận BHXH, tránh đóng song trùng BHXH với các quốc gia trên thế giới cho người lao động của Ma-rốc.

Ngoài ra, BHXH Việt Nam cũng xúc tiến các hoạt động trao đổi bên lề với các đối tác quốc tế như Bộ Việc làm và hướng nghiệp Ma-rốc, cơ quan ASXH là thành viên ISSA đến từ các quốc gia trên thế giới nhằm mở rộng hợp tác, tạo tiền đề cho việc xây dựng, phát triển các hoạt động hợp tác trong tương lai.

ISSA thành lập vào năm 1927, có trụ sở tại Thụy Sỹ, là diễn đàn đa phương về ASXH lớn nhất thế giới với 338 tổ chức thành viên đến từ 157 quốc gia. Hiệp hội được thành lập với mục tiêu thúc đẩy ASXH thông qua việc hỗ trợ tích cực cho các tổ chức thành viên trên toàn thế giới.

Để đáp ứng nhu cầu hiện nay, ISSA hỗ trợ các tổ chức thành viên đổi mới, thích ứng một cách năng động và có tầm nhìn xa ISSA hỗ trợ các tổ chức thành viên đổi mới, thích ứng một cách năng động và có tầm nhìn xa, nhằm mục tiêu hội nhập, tăng cường khả năng tiếp cận ASXH và phát triển ASXH bền vững trên toàn thế giới.

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang