Doanh nghiệp khó khăn vì dịch Covid-19 được tạm dừng đóng BHXH

author 05:54 17/03/2020

(VietQ.vn) - Doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19 sẽ được tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội vào quỹ hưu trí và tử tuất tối đa 12 tháng và không bị tính lãi nộp chậm.

Bộ LĐ-TB-XH vừa có công văn hướng dẫn việc tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, tình hình dịch Covid-19 hiện đang diễn biến phức tạp cả trong và ngoài nước, làm ảnh hưởng tới tình hình sản xuất kinh doanh của các DN, nhất là đối với những DN bị giảm nguồn cung nguyên liệu đầu vào, giảm thị trường tiêu thụ sản phẩm, giảm lao động tạm thời do phải cách ly phòng dịch...

Doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 gây ra có từ 50% số lao động đang tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc trở lên, lập hồ sơ làm căn cứ tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất theo quy định

 

Do đó, trong thời gian xảy ra dịch cho đến khi Thủ tướng Chính phủ có quyết định công bố hết dịch, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong phạm vi quản lý, hướng dẫn DN gặp khó khăn do dịch Covid-19, nếu đủ điều kiện thì thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất tối đa 12 tháng theo quy định.

Bộ LĐ-TB&XH đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo cơ quan LĐ-TB&XH và cơ quan tài chính địa phương hướng dẫn DN lập hồ sơ và xác định các DN đủ điều kiện trong thời gian sớm nhất để chuyển cơ quan BHXH xem xét, giải quyết. Đối với BHXH Việt Nam, yêu cầu chỉ đạo cơ quan BHXH ở địa phương đẩy mạnh tuyên truyền quy định của pháp luật về các trường hợp, điều kiện, thủ tục, hồ sơ thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất tới tất cả các DN trên địa bàn; phối hợp với cơ quan LĐ-TB&XH, cơ quan tài chính cùng cấp hướng dẫn DN lập hồ sơ và giải quyết đối với các DN đủ điều kiện trong thời gian sớm nhất, nhằm tạo điều kiện cho các DN khắc phục khó khăn, nhanh chóng ổn định sản xuất kinh doanh.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và ứng phó với dịch Covid-19, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam cũng đã xây dựng hướng dẫn tạm dừng đóng BHXH đối với trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo đó, BHXH Việt Nam đã yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, Sở Tài chính báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo rà soát, hướng dẫn, tuyên truyền đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong các ngành nghề, lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh, hoặc theo địa bàn, khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 gây ra có từ 50% số lao động đang tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc trở lên, để lập hồ sơ làm căn cứ tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất theo quy định.

Ngoài ra, BHXH Việt Nam yêu cầu tiếp nhận, giải quyết ngay hồ sơ đề nghị tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất của doanh nghiệp và không tính lãi theo đúng quy định.

Trong thời gian tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội, các cơ quan chức năng sẽ không thực hiện thanh tra chuyên ngành đóng, hoặc kiểm tra theo kế hoạch việc chấp hành pháp luật về đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nếu không có dấu hiệu vi phạm.

Trong trường hợp đến hết tháng 6/2020 dịch vẫn chưa thuyên giảm, nếu doanh nghiệp có đề nghị tiếp tục hỗ trợ, cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố phối hợp với sở LĐ-TB-XH, sở Tài chính báo cáo UBND tỉnh, thành phố gửi Bảo hiểm xã hội Việt Nam để xem xét, giải quyết.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang