Doanh nghiệp kinh doanh mũ bảo hiểm 'xịn' khó có lãi

author 14:52 20/08/2014

(VietQ.vn) - Tình trạng người dân phần lớn vẫn đội mũ bảo hiểm “rởm” khi tham gia giao thông để đối phó với lực lượng chức năng khiến những doanh nghiệp chân chính sản xuất mũ bảo hiểm đạt chuẩn rơi vào tình trạng khó khăn, kinh doanh không có lãi.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Để hiểu thêm về tình hình nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh cũng như những chính sách quản lý của nhà nước nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, phóng viên đã có buổi trò chuyện với ông Trần Thuận Thành, Giám đốc kinh doanh của Công ty nhựa Trí Thành.

Ông có thể cho biết về quá trình sản xuất, kinh doanh mặt hàng mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn chất lượng của Công ty nhựa Trí Thành?

Bắt đầu từ năm 2002, khi có quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm với người đi mô tô, xe máy trên một số tuyến đường, thì công ty đã quyết định ra nhập thị trường mũ bảo hiểm, sản xuất và nhập khẩu những chiếc mũ đầu tiên.

Đến đầu năm 2008, có quy định người tham gia giao thông bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm trên mọi tuyến đường, cùng thời điểm đó, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng ban hành quy chuẩn quốc gia về mũ bào hiểm (QCVN 02). Quy chuẩn mới này đòi hỏi doanh nghiệp của tôi phải đầu tư vốn, nguyên vật liệu và công nghệ tiên tiến để sản xuất mũ phù hợp với quy định. Thời điểm đó, 90% người dân khi tham gia giao thông sử dụng mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn.

Nhưng từ khi xuất hiện các loại mũ thời trang, nhẹ, giá thành rẻ người dân bắt đầu quay mặt với mũ bảo hiểm chất lượng, việc này cũng không bị các cơ quan, lực lượng chức năng xử phạt, dẫn đến sự khủng hoảng của các doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm chất lượng. Riêng công ty tôi thời điểm đó đã phải cắt giảm gần 2/3 nhân sự, doanh số kinh doanh sụt giảm nghiêm trọng.

Từ đó tới nay, mặc dù đã có nhiều văn bản, chính sách quản lý mặt hàng mũ bảo hiểm do Chính phủ ban hành, nhưng người dân vẫn quay lưng với mũ bảo hiểm chất lượng tốt, vì vậy chúng tôi vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc kinh doanh mặt hàng này.

 

Doanh nghiệp kinh doanh mũ bảo hiểm xịn khó có lãi

Người dân quay mặt với mũ bảo hểm chất lượng, lựa chọn những loại mũ thời trang để đối phó với cơ quan chức năng. Ảnh minh họa

Khó khăn như vây, tại sao Công ty vẫn duy trì sản xuất mặt hàng này?

Chúng tôi vẫn cố gắng bám trụ vì đây là mặt hàng cần thiết đối với sự an toàn của người dân, bên cạnh đa số người dân đội mũ rởm để đối phó với lực lượng công an giao thông, vẫn có những người thật sự quan tâm tới tính mạng, sự an toàn của mình khi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy. Họ vẫn chọn mua mũ bảo hiểm đảm bảo an toàn chất lượng, có đầy đủ 3 bộ phận để sử dụng khi tham gia giao thông.

Thực trạng hiện nay, bên cạnh mũ bảo hiểm đạt chất lượng, một số doanh nghiệp vì lợi nhuận vẫn sản xuất song song cả mũ kém chất lượng, ông nghĩ sao về thực trạng này?

Đây là một thực trạng đáng buồn hiện nay, nhưng nói đi cũng phải nói lại, thực tế các doanh nghiệp chỉ sản xuất mặt hàng mũ bảo hiểm đạt chuẩn không hề có lãi, gặp rất nhiều khó khăn. Nếu không bán được hàng, chúng tôi sẽ không tạo ra việc làm cho công nhân, người lao động không làm đủ thời gian, tiền lương thấp.

Trong khi đó, nhu cầu của người dân lại muốn mua mũ bảo hiểm thời trang, mũ có hình dáng giống mũ bảo hiểm nhưng không đạt chuẩn, vì loại mũ này có giá thành rẻ, nên một số doanh nghiệp sản xuất song song cả 2 loại mũ.

Riêng công ty chúng tôi, ngay từ khi tham gia thị trường mũ bảo hiểm, tôi đã quyết định chỉ đầu tư sản xuất mũ chất lượng, có đầy đủ 3 bộ phận là phần vỏ, phần xốp và quai chắc chắn. Vì đây là mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp tới an toàn và tính mạng của người sử dụng, với lương tâm của nhà sản xuất, công ty chúng tôi không bao giờ sản xuất hàng giả, hàng nhái đánh lừa người dân.

Ông có thể cho biết, tiêu chí để nhận biết bằng mắt thường chiếc mũ đạt chuẩn, mang đến an toàn cho người sử dụng?

Đã có rất nhiều văn bản pháp lý được ban hành như quyết định 36, Thông tư 06, Nghị định 171, Kế hoạch 69, Chỉ thị 04 của Chính phủ nhằm quản lý, chấn chỉnh việc thực hiện đội mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn dành cho những người tham gia giao thông điều khiển xe mô tô, xe gắn máy. Theo Điều 4, Khoản 2, Thông tư 06, mũ bảo hiểm đạt chuẩn phải có đầy đủ các yếu tố:

Có dán tem hợp chuẩn (CR), nhãn hàng hóa được thiết kế tinh xảo, phản chiếu sắc cầu vồng dưới ánh sáng. Ngoài ra, một số nhà sản xuất không chỉ in logo trên bề mặt mũ mà còn in trên quai mũ, lõi xốp bên trong để chống hàng giả.

Thiết kế tinh xảo, các chi tiết sắc nét, chắc chắn, ôm sát đầu và có cảm giác êm, thoải mái khi đội.

Vỏ mũ làm bằng nhựa tốt, dày, cứng như ABS (nhựa cứng), PVC (nhựa cao cấp, nhẹ hơn ABS), sợi thủy tinh (chống trầy xước), da…

Lõi xốp dày, chắc, không bị lún khi ấn ngón tay vào, được dán chắc chắn vào vỏ mũ.

Dây quai có nhiều lớp, chắc chắn, chịu lực kéo rất tốt. Khóa mũ và các đai nhựa giữ dây mũ được sản xuất từ nhựa tốt, khi cài và điều chỉnh thì mũ rất ôm vào đầu, một số mũ có thêm miếng cao su ở dưới cằm.

Mũ bảo hiểm thật loại có kính chắn gió thì kính sẽ trong, dẻo, có thể chịu uốn cong hoặc thậm chí là chịu được lực dẫm đạp. Khớp nối với mũ chắc chắn, gió mạnh cũng khó làm bật kính.

Để nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông sử dụng loại mũ bảo hiểm an toàn, phù hợp với quy chuẩn, quy định, ông có kiến nghị gì?

Quy định đã đầy đủ, nhưng việc thực thi pháp luật vẫn chưa được chấp hành tốt từ các lực lượng thực thi tới những cơ sở sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm. Trong thời gian tới các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong việc thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm “rởm”.

Theo tôi thấy, các doanh nghiệp vi phạm, bị tịch thu mặt hàng mũ bảo hiểm rởm nhưng sau một thời gian ngắn, họ lại sản xuất trở lại loại mũ kém chất lượng. Vì vậy cần phải có hình thức xử phạt nghiêm khắc hơn với những doanh nghiệp này.

Bên cạnh đó, đối với các đơn vị quản lý thị trường thực hiện tốt công tác loại bỏ mũ bảo hiểm rởm cần được tuyên dương, khen thưởng để các đơn vị khác học hỏi theo.

Cuối cùng, tôi nghĩ, các cơ quan chức năng cần xem xét đưa mũ bảo hiểm vào danh mục mặt hàng kinh doanh có điều kiện để dễ dàng quản lý từ khâu sản xuất tới kinh doanh, phân phối. Quá trình quản lý theo chuỗi này sẽ giúp loại bỏ sớm mũ kém chất lượng.

Xin cảm ơn ông!

Hương Giang (thực hiện)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang