Doanh nghiệp lại muốn tăng giá xăng dầu

author 16:55 30/08/2012

(VietQ.vn) - Vừa tăng giá xăng được vài ngày, các doanh nghiệp bán lẻ lại kêu lỗ và kiến nghị tăng giá xăng.

Vào ngày 28/8 vừa qua, giá xăng dầu đã được điều chỉnh tăng. Người tiêu dùng chưa khỏi ngỡ ngàng và lo hệ tụy giá xăng tăng sẽ “kéo giá” nhiều mặt hàng thiết yếu cùng tăng. Đến nay, các doanh nghiệp lại “đòi” tăng giá và viện cớ, nếu tính bù trừ trong 10 ngày gần nhất, các doanh nghiệp đang lỗ nặng.

Theo một đại diện của Công ty TNHH một thành viên Dầu khí thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Petro), nếu không tính lợi nhuận, bù thêm từ quỹ bình ổn, xăng dầu lại đang lỗ từ khoảng 500-800 đồng/lít. Vì vậy, doanh nghiệp đang tính toán và sẽ đề nghị lên cơ quan chức năng để điều chỉnh giá xăng dầu.

“Việc cho tăng giá xăng dầu đã diễn ra quá trễ so với đề xuất của doanh nghiệp. Trong khoảng thời gian chờ đợi đó, lỗ đã tăng lên. Cùng đó, mức tăng lại chỉ được bằng 50% mức đề xuất vốn đã lạc hậu và việc bù từ Quỹ bình ổn lại quá mỏng so với yêu cầu”, một đại diện của SaigonPetro nhận xét.

Doanh nghiệp lại đề xuất tăng giá xăng dầu. Ảnh: Minh họa
Doanh nghiệp lại đề xuất tăng giá xăng dầu. Ảnh: Minh họa

Theo các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, chỉ trong 5 ngày sau khi đơn vị gửi đăng ký giá, các khoản lỗ mới đã cách xa lỗ cũ và theo tính toán của Saigon Petro - đơn vị đầu mối lớn nhất phía Nam về kinh doanh xăng dầu cho thấy, trước giờ tăng giá, lỗ xăng là 1.500 đồng/lít thay vì 1.200 đồng/lít và lỗ dầu diezen là 900 đồng/lít thay vì 700 đồng/lít. Hai mặt hàng dầu còn lại là dầu hỏa và dầu madut cũng tiếp tục lỗ 200 đồng/lít. Đây là kết quả tính theo đúng công thức của Nghị định 84 dựa trên giá bình quân 30 ngày.

Ông Lê Thanh Mân - Phó Tổng giám đốc Công ty Xăng dầu Đồng Tháp (Petimex), cho hay lúc gửi đề xuất, giá lỗ là trên 1.000 đồng/lít. Nhưng giờ, nếu tính 10 ngày gần đây, xăng đã lỗ tới 2.000 đồng/lít và dầu diezen đã lỗ trên 1.500 đồng/lít. Vì lẽ đó, mức tăng 650 đồng/lít xăng tối qua 28/8 trên thực tế chỉ bằng 43% so với mức lỗ của DN. Mặt hàng dầu diezen được tăng 300 đồng/lít cũng chỉ tương ứng 33% mức lỗ.

Theo nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, tính tới ngày 29/8, sau khi loại bỏ 300 đồng lợi nhuận định mức và cộng thêm khoản bù từ Quỹ bình ổn, chênh lệch giá cơ sở với giá bán lẻ của 4 mặt hàng xăng dầu vẫn “âm”.

Cụ thể, xăng tiếp tục lỗ 761 đồng/lít, dầu diezen lỗ 480 đồng/lít, dầu hỏa lỗ 490 đồng/lít và dầu madut lỗ tới 630 đồng/kg.

Vì thế, nhiều doanh nghiệp đầu mối tiết lộ, không thể dừng lại việc phải xin tăng giá trong 10 ngày tới nếu xăng thế giới vẫn giữ và tăng giá.

Nguyễn Nam

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang