Doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa

author 06:22 13/08/2021

(VietQ.vn) - Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã quan tâm hơn đến những tiêu chuẩn về chất lượng hàng hóa với mong muốn khai thác thị trường EU nhanh và bền vững hơn.

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) sau 1 năm thực thi đã mang lại những tác động tích cực cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa, nhất là khi nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Theo ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), EVFTA đã mang lại nhiều cơ hội để Việt Nam mở rộng xuất khẩu, thu hút đầu tư và tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như giày dép, dệt may, các sản phẩm nông, lâm nghiệp như gạo, sản phẩm từ cao su hiện vẫn giữ được phong độ và tận dụng tốt Hiệp định này. 

Sau 1 năm thực thi, EVFTA đã mang lại những tác động tích cực cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa. Ảnh minh họa.

Ông Nguyễn Anh Dương - Trưởng Ban nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu quản ký kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, tiêu chuẩn cao trong EVFTA nói riêng và ở thị trường EU nói chung buộc doanh nghiệp Việt Nam phải chủ động tìm hiểu, tuân thủ một cách bài bản, thay vì chỉ tính toán lợi thế cạnh tranh về giá khi EU cắt giảm thuế nhập khẩu.

“Nhiều doanh nghiệp đã quan tâm hơn đến những tiêu chuẩn về chất lượng hàng hóa với mong muốn khai thác thị trường EU nhanh và bền vững hơn. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần luôn tìm hiểu, cập nhật và đáp ứng các thay đổi trong chính sách thương mại của EU. Theo dõi xu hướng về các biện pháp phi thuế quan, đồng thời lưu ý các tiêu chuẩn riêng của nhà nhập khẩu. Cùng đó, chủ động xây dựng kế hoạch nâng cao năng lực xuất khẩu, đặc biệt là khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, biện pháp vệ sinh dịch tễ vào thị trường EU”, ông Dương chỉ rõ.

Thời gian tới, tình hình dịch bệnh có khả năng diễn biến phức tạp, kéo dài, các biện pháp phong tỏa còn hiện diện từ đó làm suy giảm nghiêm trọng nguồn lực của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến việc đối mới công nghệ, cải thiện chất lượng sản phẩm, năng suất lao động… khiến việc tận dụng hiệu quả các cam kết của EVFTA trở nên khó khăn hơn. 

Các chuyên gia cho biết, để có thể phát triển dựa trên nền tảng EVFTA đầy hứa hẹn này, cả Việt Nam lẫn EU cần phải cùng nhau hợp tác. EVFTA sẽ không thành công nếu không có nỗ lực phối hợp giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp tư nhân. Việc Hiệp đinh thực thi chưa phải là kết quả cuối cùng, hai bên cần duy trì nỗ lực trong thập kỷ tiếp theo.

Đồng thời, rất cần sự chung tay của các Bộ, ngành, địa phương cũng như doanh nghiệp. Trong đó, các Bộ, ngành cần phối hợp thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bố trí đủ và linh hoạt kinh phí cho các cơ quan thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch thực hiện Hiệp định EVFTA. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu để có cơ chế thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận các khoản tín dụng để nâng cao khả năng tận dụng cơ hội từ các FTA.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang