Doanh nghiệp phản đối dữ dội việc di dời bến xe, Sở GTVT Lào Cai đối thoại lần 3

author 14:04 31/07/2015

(VietQ.vn) - Trước phản ứng dữ dội của người dân và nhiều doanh nghiệp vận tải về chủ trương di dời bến xe Phố Mới ở trung tâm TP. Lào Cai ra địa điểm bến xe xã hội hóa cách đó 12km, UBND tỉnh Lào Cai và Sở GTVT Lào Cai sẽ tạm dừng thời gian di dời bến để có cuộc đối thoại lần 3...

Theo phản ánh của các doanh nghiệp (DN) vận tải liên tỉnh đang hoạt động tại Bến xe Lào Cai (còn gọi là Bến xe Phố Mới), ngày 19/5/2015 vừa qua họ nhận được văn bản số 448 của Sở GTVT thông báo: Từ 1/8 tất cả DN, HTX vận tải liên tỉnh có xe khách đã được chấp thuận hoạt động tại Bến xe Phố Mới phải hoàn thành các thủ tục để chuyển về bến xe Trung tâm Lào Cai (tại phường Bình Minh, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai).

Nhận thấy những bất cập và đường đột của việc di rời địa điểm bến xe của Sở GTVT Lào Cai, đại diện các DN vận tải đã gửi đơn khiếu nại lên Bộ GTVT, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai và các cơ quan chức năng với nội dung việc di dời bến xe bất hợp lý.

Doanh nghiệp vận tải phản đối di dời Bến xe Lào CaiDoanh nghiệp vận tải treo băng-rôn phản đối di dời Bến xe Lào Cai

Ông Trần Ngọc Phương - Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Lào Cai phân tích: “Người ta đi tàu lên ga Lào Cai, đi bộ không quá 200 mét để lên ô tô trung chuyển đến Sa Pa. Nhưng khi xuống tàu, khách lại phải mất 12 km mới đến bến xe trung tâm.

Cái mất lớn nhất là người dân và hành khách, vô cùng bất lợi với người dân vì phường Bình Minh là đất ven đô, dân cư thưa thớt. Dân ở trung tâm TP Lào Cai đi mất 10-20 km mới tới bến xe trung tâm. Phương tiện đến đó chủ yếu là xe ôm và taxi. Mỗi người dân phải đi xe ôm mất 70-80.000 đồng, taxi mất hơn 100.000 đồng từ ga tàu và các địa điểm khác thì mới đến được bến xe trung tâm”.

Trong thực tế, theo truyền thống lâu nay du khách từ các địa phương khi đến với Lào Cai thì từ bến xe Phố Mới, rất tiện để đi xe điện hay taxi đi dạo tới các điểm du lịch tại TP Lào Cai như: Chợ Cốc Lếu, Đền Thượng, cửa khẩu Việt Nam- Trung Quốc Hà Khẩu… chỉ cách đó vài trăm mét. Nếu di chuyển bến xe thì việc đi lại rất phức tạp vì không thuận đường và thiếu phương tiện đi lại.

Không chỉ người dân mà hầu hết các DN vận tải đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ, trừ Công ty Cổ phần Vận tải du lịch Hà Sơn, là chủ đầu tư bến xe khách trung tâm. Các DN cho rằng việc chuyển bến xe sang điểm mới cách 12 km là bất hợp lý, thời gian quá ngắn, đẩy các DN vào bước cùng, có nguy cơ phá sản nếu địa phương nhất quyết “ban” lệnh di chuyển sang bến xe mới.

Trong 2 cuộc đối thoại với các DN vận tải trong tháng 6/2015, ông Nguyễn Trọng Hài, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lào Cai cho rằng: Việc di chuyển như vậy nhằm tạo tiền đề thúc đẩy sự phát triển về kinh tế, văn hóa, du lịch vốn là thế mạnh của Lào Cai trong tương lai.

Cụ thể, diện tích bến xe cũ sẽ được quy hoạch thành Trung tâm văn hóa tiểu vùng sông Mê Công nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Sở GTVT tỉnh Lào Cai với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Do vậy, việc di chuyển bến xe cần được triển khai để đảm bảo lộ trình phát triển của tỉnh Lào Cai tới năm 2030.

Doanh nghiệp vận tải phản đối di dời Bến xe Lào CaiBến xe Lào Cai

Tại cuộc đối thoại này, phía các DN này cho rằng, khi chuyển đổi bến đỗ sang vị trí mới chẳng khác nào dồn DN của họ vào thế khó trong kinh doanh, thậm chí phá sản khi phải thay đổi hàng loạt các lộ trình.

Trong đơn kiến nghị khẩn cấp vừa gửi đến lãnh đạo tỉnh Lào Cai của 45 DN, HTX tại Lào Cai bày tỏ không đồng ý di chuyển từ bến xe Phố Mới về bến xe xã hội hóa Hà Sơn. Các DN cho rằng bến xe quy hoạch xây dựng sai địa điểm, không phù hợp, cách xa trung tâm và gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Ngày 29/7, trao đổi với PV, ông Nguyễn Trọng Hài – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lào Cai cho biết: “Hiện tại, Sở cũng đã ghi nhận ý kiến của các doanh nghiệp vận tải và trình lên UBND tỉnh Lào Cai để xin ý kiến chỉ đạo. Trước mắt, sẽ lùi thời gian di dời bến xe để ngày 1/8 tới đây, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Sở GTVT tổ chức đối thoại lần ba với các doanh nghiệp vận tải. Trực tiếp đồng chí Nguyễn Thanh Dương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai sẽ chủ trì cuộc họp để trả lời những kiến nghị của doanh nghiệp”.

Hải Sơn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang