Tăng cường hợp tác doanh nghiệp trong nước và quốc tế giảm giá thành sản xuất chip

author 19:03 15/12/2023

(VietQ.vn) - Tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ trong và nước ngoài, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là chìa khóa giúp phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam.

Ngành công nghiệp chip bán dẫn tại Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển, với những sự đầu tư, hợp tác giữa các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên để sản phẩm chip của Việt Nam được chấp nhận ở nhiều quốc gia trên thế giới, chúng ta cần giải được bài toán cạnh tranh về giá.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Công nghệ mạng Lancs Việt Nam, công ty đưa ra giải pháp "make in Viet Nam" về thiết kế chip, việc cạnh tranh giá là một bài toán đau đầu. Đơn vị có năng lực về thiết kế nhưng nếu đặt hàng ở trong nước làm thường cao hơn so với nước ngoài tầm 20%. 

“Do đó, để giảm giá thành rất cần sự liên kết giữa các doanh nghiệp Việt để khai thác thế mạnh từng đơn vị, chúng tôi có thể mạnh làm thiết kế nhưng có thể đặt hàng làm tại VNPT hoặc Viettel, điều này cần có bàn tay của cơ quan quản lý nhà nước”, ông Nguyễn Văn Thành chia sẻ.

Lý do khiến giá thành của chip sản xuất trong nước cao, ông Thành cho biết dù cơ quan Chính phủ luôn hỗ trợ các công ty trong quá trình kiểm định sản phẩm nhưng trang thiết trong nước còn thiếu và các tiêu chuẩn chưa đủ. Còn nếu để mang sản phẩm ra nước ngoài kiểm duyệt, các doanh nghiệp sẽ phải tốn rất nhiều chi phí, thậm chí lên tới hàng triệu USD và không có đủ tiền để làm việc này.

Đồng ý với quan điểm trên ông Bùi Duy Hiếu, Viện Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng quá trình sản xuất chip của Việt Nam còn nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề chi phí do chưa nắm được công nghệ lõi. Tuy nhiên, ông Hiếu thông tin, từ năm 2020, Google hỗ trợ sản xuất vi mạch dựa trên công nghệ mở mà không mất chi phí. Theo sau Google, một số tổ chức thế giới cũng tiếp tục chương trình này. Điều này tạo cơ hội cho Việt Nam trong việc sản xuất vi mạch trong tương lai.

Thực tế, theo ông Trịnh Khắc Huề, Tổng Giám đốc Qorvo Việt Nam, chuyên gia 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bán dẫn, những năm gần đây, cơ sở đào tạo cũng dành sự quan tâm nhất định cho lĩnh vực vi mạch, bán dẫn. Đồng thời các công ty tập đoàn lớn như Qorvo, Synopsis, Marvel, Renesas, Intel, Amkor, Hana Micron... đang đặt trụ sở tại Việt Nam có thể chia sẻ kinh nghiệm, bí quyết phát triển cho các đối tác nội địa trong việc sáng tạo sản phẩm "Make in Vietnam".

Mới đây nhất Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn NVIDIA (Hoa Kỳ), công ty sản xuất chip đắt giá nhất thế giới với giá trị thị trường gần 1,2 nghìn tỷ USD đã đến Việt Nam để thảo luận về hợp tác. Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất lộ trình chiến lược phát triển và đề nghị NVIDIA tập trung đầu tư vào hạ tầng, đào tạo, và phát triển sản phẩm chip và trí tuệ nhân tạo. Thủ tướng cũng đặt mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư chất lượng cao trong lĩnh vực này từ nay đến năm 2030, nhấn mạnh sự quan trọng của đối tác quốc tế và nguồn nhân lực chất lượng cao.

Theo đó, Tiến sĩ Nguyễn Nhật Quang, Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ Vinasa cho rằng: “Chúng ta không nên tư duy làm tất cả từ A tới Z mà thế giới hội nhập sẽ phân chia từng công đoạn. Một số doanh nghiệp lớn đầu tư vào phần cứng bán dẫn tại Việt Nam nhưng thực tế lợi nhuận, giá trị kinh tế thực sự đêm lại cho Việt Nam chưa nhiều. Do đó, khâu thiết kế, kiểm thử và tiến tới công nghệ lõi là khâu Việt Nam có thể nắm thế chủ động. Để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, vấn đề quan trọng nhất là nguồn nhân lực bởi đây là lực lượng tiếp nhận tiến bộ khoa học kỹ thuật khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu."

Vì vậy muốn có giảm giá thành sản xuất chip cần nắm được công nghệ lõi, để nắm được công nghệ cần có sự hợp tác giữa các bên. Đồng thời nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cần có những chính sách mời các chuyên gia Việt tại nước ngoài quay về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn nước nhà. Hợp tác là cần thiết nhưng không ai giúp chúng ta bằng chính chúng ta.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang