Doanh nghiệp thận trọng sản xuất hàng dịp Tết

author 06:32 23/12/2021

(VietQ.vn) - Thời gian này, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu đẩy mạnh tốc độ sản xuất hàng Tết. Tuy nhiên, do lo ngại ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên các doanh nghiệp hiện nay vẫn chưa kỳ vọng nhiều trước sức tiêu thụ dịp Tết Nguyên đán 2022.

Nhiều doanh nghiệp (DN) cho biết nguồn hàng thiết yếu phục vụ thị trường Tết năm nay sẽ không thiếu nhờ kế hoạch sản xuất được đẩy mạnh. Hiện các doanh nghiệp đang tăng cường nhập nguyên liệu, vay thêm vốn, tuyển thêm lao động… để kịp sản xuất hàng hóa phục vụ cho mùa Tết với tâm thế “sống chung với dịch”.

 Việc lên kế hoạch sản xuất cho mùa Tết năm nay cực kỳ khó khăn vì lệ thuộc vào dịch bệnh.

Bên cạnh không khí nhộn nhịp tăng ca sản xuất hàng Tết tại nhiều doanh nghiệp thì vẫn còn đó tâm lý e dè, sản xuất cầm chừng để nghe ngóng tình hình. Tuy nhiên, cũng theo các DN, tình hình dịch bệnh gây ảnh hưởng lớn đến sức mua cuối năm. Để kích thích tiêu dùng, DN phải lên nhiều phương án, chủ động kiềm giữ giá, đưa sản phẩm lên kênh mua sắm online và chi nhiều hơn cho hoạt động khuyến mãi, giảm giá.

Đã vậy, việc cạn kiệt nguồn tiền nhưng không nhận được nhiều sự hỗ trợ vay vốn từ các ngân hàng nên doanh nghiệp phải tự bơi, tự vay mượn nên khó khăn chồng khó khăn. Ngoài giá xăng dầu, gas, nhân công tăng, không ít doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chịu áp lực lớn khi giá bao bì, nguyên vật liệu đã tăng 10 - 35% so với lúc giá tốt. Do đó, nếu không có giải pháp giúp ổn định giá đầu vào, giá bán nhiều mặt hàng thực phẩm có thể còn tăng vào cuối năm.

Ngoài ra, nhân lực làm hàng Tết cũng khan hiếm, đe dọa đến sự ổn định của sản xuất. Hiện nhiều doanh nghiệp vẫn rơi vào tình cảnh lao đao vì thiếu các lao động có tay nghề.

Hơn nữa, điều khiến các doanh nghiệp lo lắng trong mùa kinh doanh tết năm nay chính là sức mua. Dù đã có dấu hiệu cải thiện nhưng ở bình diện chung, sức mua còn rất thấp so với cùng kỳ. Việc hạn chế đến những nơi tiếp xúc, tập trung đông người để phòng chống dịch bệnh cũng ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu tham quan, mua sắm, vui chơi, giải trí tại chợ và trung tâm thương mại.

Trước tình hình trên, để bắt kịp xu hướng và thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới, phương thức bán hàng online đã được nhiều công ty lựa chọn trong dịp Tết năm nay.

Song song đó, mặc dù đang nỗ lực nhưng các doanh nghiệp cũng mong có sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng. Cụ thể, doanh nghiệp đề nghị nhà chức trách có các giải pháp hỗ trợ để nguyên liệu đầu vào, xăng, dầu, gas... không tăng giá đột ngột. Song song đó, Chính phủ cũng nên có các giải pháp hỗ trợ về tài chính, thuế phí để doanh nghiệp sớm khôi phục sản xuất, ổn định giá cả hàng hóa.

Hoài Thương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang