Nhiều doanh nghiệp Việt vẫn chỉ ‘đứng nhìn’ cánh cửa mở ra với thị trường Australia?

author 16:16 17/04/2019

(VietQ.vn) - ‘Hiện nay, một số doanh nghiệp đã tận dụng được cơ hội từ các hiệp định đã ký kết giữa Việt Nam và Australia, tuy nhiên, còn nhiều doanh nghiệp vẫn chỉ đang đứng nhìn cánh cửa mở ra’, bà Nguyễn Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập nhận định.

Theo thông tin từ Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI), Australia là một trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới và một trong 10 điểm đến hấp dẫn nhất của vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) toàn cầu. Australia cũng là đối tác của Việt Nam theo hiệp định thương mại tự do (FTA) ASEAN – Australia/New Zealand (AANZFTA) từ năm 2010. Đặc biệt, mới đây, Việt Nam và Australia đều là thành viên của CPTPP.

Hiệp định CPTPP bắt đầu có hiệu lực từ năm 2019, Australia cam kết xoá bỏ thuế quan đối với 93% số dòng thuế ngay sau khi hiệp định có hiệu lực. Gần như toàn bộ các dòng thuế còn lại sẽ được xóa bỏ trong vòng 3 đến 4 năm. Như vậy, chỉ trong vòng 1, 2 năm tới toàn bộ hàng hóa của Việt Nam sẽ rộng đường vào thị trường Australia với thuế quan bằng 0%.

Tuy nhiên, tính đến nay giá trị xuất khẩu (XK) của Việt Nam sang Australia vẫn còn khá hạn chế. Cụ thể, trong tổng kim ngạch XK của Việt Nam năm 2018 thì kim ngạch XK sang Australia chỉ chiếm 1,84%. So sánh với các đối tác XK khác của Việt Nam, Australia chỉ là thị trường XK lớn thứ 13 của Việt Nam năm 2017, với giá trị XK thấp hơn nhiều so với các thị trường XK trọng điểm của Việt Nam như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Về phía Australia, Việt Nam mới chỉ là nước nhập khẩu (NK) đứng thứ 14 của Australia, với tỷ trọng NK từ Việt Nam chỉ chiếm 1,74% tổng kim ngạch NK của Australia năm 2017. Trong số 10 nước ASEAN cùng có FTA với Australia (AANZFTA) thì Việt Nam chỉ xếp thứ 4 sau Singapore, Thái Lan và Malaysia về kim ngạch XK sang thị trường Australia.

Bà Nguyễn Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập.

Nhận định về vấn đề trên, bà Nguyễn Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập cho rằng: Hiện nay, một số doanh nghiệp (DN) đã tận dụng được cơ hội từ các hiệp định đã ký kết giữa Việt Nam và Australia, tuy nhiên còn nhiều DN vẫn chỉ đang đứng nhìn cánh cửa mở ra. Do đó, DN Việt cần chủ động tận dụng cơ hội thực thi cam kết trong khuôn khổ Hiệp định CPTPP, nhất là việc cắt giảm thuế quan để tăng cường XK sang thị trường Australia.

Theo bà Phùng Thị Lan Phương, Trưởng phòng FTA, Trung tâm WTO và Hội nhập, việc Việt Nam và Australia vừa có thêm một FTA mới là CPTPP đã mở ra rất nhiều cơ hội cho XK của Việt Nam sang thị trường này. Do trong CPTPP, Australia có thêm nhiều cam kết mở cửa thị trường hàng hóa, dịch vụ, đầu tư… Tuy nhiên, DN Việt vẫn gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận thị trường này do một số nguyên nhân: Nhiều sản phẩm XK truyền thống của Việt Nam lại không phải là sản phẩm Australia có nhu cầu NK cao; các DN Việt chưa đáp ứng được yêu cầu về kiểm dịch và vệ sinh an toàn thực phẩm của Australia...

Bà Phương đề xuất, để tăng cường XK vào thị trường Australia, các DN cần đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, đổi mới sáng tạo, có chiến lược kinh doanh dài hạn, chú trọng xây dựng thương hiệu. Đồng thời, phải hướng đến nền sản xuất sạch hơn, đảm bảo và có sự hiểu biết về các quy định chất lượng hàng hóa. Thời gian tới, DN phải tìm hiểu, nghiên cứu kỹ khả năng thâm nhập thị trường bạn, tập trung vào một số sản phẩm nông nghiệp độc đáo như: thanh long, xoài; các sản phẩm chủ lực như: dệt may, máy tính, đồ gỗ nội thất, điện thoại...

TS Đinh Thị Mỹ Loan: Chất lượng hàng hóa là 'then chốt' nếu muốn thâm nhập thị trường Australia(VietQ.vn) - Doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn và phải hướng đến một nền sản xuất sạch hơn, ở đó chất lượng sản phẩm luôn là vấn đề đặt lên hàng đầu chứ không phải là sản lượng và giá cả thấp.

Bùi Quang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang