Doanh nghiệp xuất khẩu sang Singapore cần đảm bảo nguồn cung với mức giá ổn định

author 07:12 24/05/2020

(VietQ.vn) - Để xuất khẩu tăng trưởng bền vững sang thị trường Singapore, doanh nghiệp cần đảm bảo nguồn cung với mức giá ổn định cho các nhà nhập khẩu, tránh tình trạng lợi dụng dịch bệnh Covid đẩy giá bán lên cao.

Nhiều sáng kiến hỗ trợ xuất khẩu sang Singapore

Những ngày tháng Tư, trước tình hình dịch Covid-19 có dấu hiệu khó kiểm soát, Chính phủ Singapore đã quyết định áp dụng biện pháp “ngắt mạch”, triệt để giãn cách xã hội. Hầu hết các cơ quan, trường học, doanh nghiệp ở Singapore đều ngừng hoạt động, sản xuất, kinh doanh; trừ một số lĩnh vực thiết yếu của nền kinh tế và đời sống hàng ngày như siêu thị, cửa hàng thuốc, ngân hàng, dịch vụ logistics hàng hoá… Người dân Singapore được khuyến cáo hạn chế ra đường; mọi hình thức hội họp đều bị hoãn huỷ.

Trong bối cảnh này, Thương vụ đã tranh thủ vận động và tìm kiếm được thông tin liên quan đến các đơn hàng mua sắm chính phủ của Singapore nhằm phục vụ các sản phẩm thiết yếu cho người dân Singapore trong bối cảnh dịch bệnh; nhờ đó, Thương vụ đã kịp thời thông tin về nước và hỗ trợ kết nối được nhiều hợp đồng xuất khẩu nông sản và thực phẩm chế biến của Việt Nam sang thị trường.

Các doanh nghiệp cần đảm bảo nguồn cung với mức giá ổn định cho các nhà nhập khẩu Singapore.

Bên cạnh đó, để thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp, Thương vụ đã làm việc với đại diện hãng Hàng không quốc gia Việt Nam tại Singapore để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam vận chuyển hàng mẫu miễn phí và vận chuyển hàng hoá với mức giá ưu đãi sang địa bàn..

Đặc biệt, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đẩy mạnh công tác thông tin thị trường, đảm bảo thường xuyên và nhanh chóng cập nhật số liệu ngành hàng, các thay đổi chính sách và cơ hội thị trường về nước. Đẩy mạnh kết nối điện tử thông qua cổng thông tin của Thương vụ đặc biệt được chú ý, nhờ đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng nắm bắt ngay lập tức các cơ hội giao thương, giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Thương vụ đã triển khai trang thông tin kết nối song ngữ Anh-Việt, giúp các doanh nghiệp Singapore chủ động tự tìm được nhà cung cấp tiềm năng các sản phẩm, dịch vụ theo từng nhóm ngành hàng trong mạng lưới doanh nghiệp Việt Nam và ngược lại. Đây là một kênh hiệu quả để hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường, nguyên liệu sản xuất, đảm bảo chuỗi cung ứng được vận hành trong bối cảnh dịch bệnh, được sự quan tâm hưởng ứng của cả doanh nghiệp Việt Nam lẫn doanh nghiệp sở tại.

Hiện Thương vụ đang tích cực phối hợp với các Hiệp hội ngành hàng của Singapore để triển khai chuỗi Hội nghị kết nối trực tuyến qua ứng dụng Zoom, theo đó, Thương vụ sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp tiến hành hoạt động B2B thông qua các Live Chat Room và đảm bảo phiên dịch cho hai bên doanh nghiệp. Việc tổ chức Hội nghị kết nối trực tuyến đã tạo ra kênh quảng bá mới, miễn phí cho doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp có thể yên tâm giao dịch, giảm chi phí cho doanh nghiệp hai bên.

Doanh nghiệp cần đảm bảo nguồn cung với mức giá ổn định trong bối cảnh dịch Covid-19

Singapore là thị trường có độ mở lớn với kim ngạch thương mại lớn (750 tỷ đô la- gấp đôi giá trị tổng sản phẩm quốc nội). Với cơ cấu nền kinh tế chủ yếu hướng vào dịch vụ (chiếm tỷ trọng 75% nền kinh tế), Singapore không có nền nông nghiệp; công nghiệp chủ yếu hướng vào ngành điện tử, cơ khí chính xác và các mắt xíchtrong chuỗi sản xuất có hàm lượng giá trị gia tăng cao như giải pháp công nghệ, thiết kế sáng tạo. Vì vậy, tiêu dùng ở Singapore chủ yếu phụ thuộc vào nhập khẩu, từ quần áo, đồ dùng gia đình cho đến thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy sản…

Dù là nước nhỏ với dân số chưa đến 6 triệu người, Singapore là nước có đối tác nhập khẩu đa dạng bậc nhất thế giới với 220 đối tác, và riêng trong lĩnh vực thực phẩm, rau củ quả, Singapore có quan hệ nhập khẩu với 170 nước. Sự đa dạng đối tác này là để đảm bảo an ninh lương thực và nguồn cung trước bất cứ sự đứt gẫy nào. Trước bối cảnh dịch Covid-19, Singapore ngày càng thận trọng trong chính sách thương mại, tránh phụ thuộc vào một thị trường cả về xuất khẩu lẫn nhập khẩu.

Hiện nay, Singapore đang khống chế tỷ lệ xuất khẩu vào một thị trường đơn lẻ không quá 15% tổng giá trị xuất khẩu của nước này. Dự kiến, tỷ lệ này sẽ được xem xét giảm đối với cả xuất khẩu lẫn nhập khẩu, để tránh các đứt gẫy cung cầu trong tương lai ở các thị trường truyền thống của Singapore như Malaysia, Trung Quốc, Hoa Kỳ…

Với đặc điểm thị trường như vậy, doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội rất lớn để thâm nhập thị trường Singapore và thông qua thị trường có đòi hỏi cao này để đi ra thế giới. Tuy nhiên, điểm yếu hiện nay của doanh nghiệp Việt Nam vẫn là khả năng nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.

Đối với thực phẩm chế biến, đồ uống… các doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý đến bao bì, chỉ dẫn bằng tiếng Anh, và các chứng chỉ như HACCP, Halal… Đối với thị trường Singapore, các doanh nghiệp cũng nên lưu ý đến vấn đề thời hạn sản phẩm.

 
Để đưa vào hệ thống bán lẻ Singapore, thời hạn của các sản phẩm chế biến phải đủ dài, tốt nhất trên 12 tháng để đảm bảo đủ vòng quay kinh doanh. Các sản phẩm có thời hạn ngắn, chưa kịp tiếp cận khách hàng, thương mại hóa đã phải giảm giá thanh lý (mọi sản phẩm còn hạn dưới 6 tháng) sẽ khiến các nhà nhập khẩu ngần ngại.
 

Một khó khăn khác cho các doanh nghiệp Việt Nam trong khả năng cạnh tranh là vấn đề giá và khả năng đảm bảo nguồn cung. Các nhà nhập khẩu Singapore có mạng lưới đối tác phong phú từ 220 đối tác trên thế giới, vì vậy, họ luôn lưu ý để tìm kiếm những sản phẩm tốt nhất có giá thành hạ nhất cho người tiêu dùng Singapore.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần giữ chữ tín trong kinh doanh, đảm bảo nguồn cung với mức giá ổn định cho các nhà nhập khẩu Singapore; tránh tình trạng lợi dụng dịch bệnh để đẩy giá bán lên cao.

Các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần lưu ý đến việc kết nối theo chuỗi với các nhà cung ứng dịch vụ vận tải, kho bãi, nhà vận tải gom hàng…, có sẵn thông tin và mạng lưới để xuất hàng nhanh chóng. Đồng thời, phải quan tâm đến việc xây dựng trang web và năng lực trao đổi thông tin qua các ứng dụng công nghệ số.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang