Doanh nhân triệu đô khởi nghiệp từ tay trắng

author 06:25 02/12/2012

(VietQ.vn) - Chúng ta hãy bắt đầu bằng những việc thấp, đi từng bước, vừa học vừa làm để tích lũy kinh nghiệm. Không có nghề nào là xấu, chỉ có người xấu. Chúng ta đừng sợ người khác đánh giá mình nghèo hay làm những việc nhỏ, những việc có vẻ nhếch nhác…

Đó là những chia sẻ của ông Jonathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Liên Thái Bình Dương trong chương trình Giao lưu Khởi nghiệp - một hoạt động nằm trong Chương trình Khởi nghiệp 2012 dành cho thanh niên – sinh viên được tổ chức hôm 30/11.

Kể lại câu chuyện khi còn là sinh viên ở trường đại học Seatle, Mỹ, ông Hạnh Nguyễn nói: tôi phải đi học, một thân một mình ở xứ người không có bà con để mượn tiền, tôi đã phải đi làm 3, 4 nghề để có thể tự nuôi sống bản thân và có tiền lên giảng đường. Trời đông giá lạnh chúng tôi phải chấp nhận rửa xe để có tiền đóng tiền học và tôi tiếp tục đi làm đủ nghề để mưu sinh như làm thêm cho nhà máy cao su...

"Tiết kiệm được một chút, tôi ra trường và lúc ra trường rồi tôi mua được một chiếc xe đi làm. Lúc đó có tiền tôi cố gắng để tiết kiệm. Mọi người lập nghiệp còn có các Công ty, các mạnh thường quân giúp đỡ nhưng bản thân tôi lập nghiệp từ tay trắng và hiện nay tài sản là hơn 500 triệu USD", vị doanh nhân này chia sẻ.

<br>
Ông Jonathan Hạnh Nguyễn cùng vợ trong buổi giao lưu khởi nghiệp.

Trải qua quãng thời gian làm việc vất vả khi còn là sinh viên ông Hạnh Nguyễn thấy giá trí của thời gian,  ông gửi lời nhắn nhủ tới các bạn trẻ đừng phí thời gian mà ngồi quán cà phê, cái gì đóng góp cho xã hội không chỉ là tiền bạc mà những việc làm tốt cho xã hội thì nên đóng góp.

Đơn cử như việc gom giấy vụn bán cho các nhà máy giấy để lấy tiền phục vụ cho công tác xã hội sẽ tạo ra tiền đề tốt cho quá trình xin việc sau này. Khi đi xin việc, nhà tuyển dụng họ sẽ căn cứ vào quá trình đi làm thêm của các bạn cũng như những đóng góp cho cộng đồng, xã hội sẽ được đánh giá cao hơn những bạn chỉ có tấm bằng mà chưa từng làm thêm gì trong quá trình đi học.

Những kinh nghiệm đó chúng ta phải học ở trường đời, những kinh nghiệm đó chúng ta phải cố gắng vươn lên từ những việc mà chúng ta cứ nghĩ đơn giản. Với tôi ban đầu tôi phải đi làm thuê để tích lũy kinh nghiệm ngay cả việc tôi đã từng làm cho hãng Boeing là một hãng sản xuất máy bay rất lớn ở Mỹ sau đó chúng tôi đã phải bỏ hãng Boeing khiến tất cả mọi người ngạc nhiên nhưng đó là cách tôi khởi nghiệp.

"Ước mơ không tính phí nên ai cũng có quyền mơ ước hết. Hãy biết ước mơ và nuôi lớn ước mơ đó. Thời nay khi internet đã phổ cập là một kênh liên lạc thuận tiện để ngồi từ VN, bạn có thể liên hệ ra toàn cầu. Các bạn hãy nghĩ ra những dự án mà có thể tận dụng được internet để quảng bá thương hiệu của mình ra toàn cầu" - 

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn.

Sau gần chục năm trời mày mò, làm thuê có được số tiền tôi mở một cửa hàng bán tạp hóa, bán đồ điện tử… chúng tôi phải lái xe mỗi ngày 12 tiếng để lấy hàng về bán. Sau đó có một số vốn chúng tôi mở một dịch vụ khác nữa rồi đưa dịch đó về kinh doanh tại Philippines, Việt Nam. Để có được thành công như ngày hôm nay  tôi đã phải đi mất  30 năm.

Chia sẻ về câu chuyện tuyển dụng, ông Hạnh Nguyễn cho biết: Đúng là thực tế hiện nay các doanh nghiệp tuyển dụng thường yêu cầu SV phải có kinh nghiệm làm việc. Tôi cũng đã từng có bài học như thế và bài học ấy tôi đã từng trải qua trong đợt tuyển dụng cách đây 40 năm. Sau khi cầm hồ sơ đi nộp vài nơi để xin việc làm tôi mới nghiệm ra được không phải có cái bằng mang đi nộp là được làm lãnh đạo ngay lập tức. Cái bằng của mình chỉ chứng nhận mình đã trải qua về mặt lý thuyết cũng như củng cố cho việc học của mình. Bởi vậy chúng ta không nên xin việc cao, chúng ta hãy bắt đầu bằng những việc thấp, đi từng bước, vừa học vừa làm có kinh nghiệm rồi sau đó hãy nghĩ tới những công việc có chức vụ cao hơn.

Một trong những điều mà vị doanh nhân nổi tiếng này khuyên các bạn trẻ là hãy bắt đầu bằng những việc thấp. Ông dẫn câu chuyện về bà tỷ phú rác thải giàu nhất Trung Quốc - có tài sản hàng tỷ USD để chia sể về kinh nghiệm làm giàu : “Chúng ta hãy bắt đầu bằng những việc thấp, đi từng bước, vừa học vừa làm để tích lũy kinh nghiệm. Không có nghề nào là xấu, chỉ có người xấu. Chúng ta đừng sợ người khác đánh giá mình nghèo hay làm những việc nhỏ, những việc có vẻ nhếch nhác… Chúng ta hãy dứt bỏ mặc cảm của mình. Có thể học những tấm gương khởi nghiệp đi lên từ nghề ve chai, nhặt rác như một nữ tỷ phú rác thải giàu nhất Trung Quốc. Tích tiểu thành đại, các bạn sẽ thành công!

Đ.T

 


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot