Độc đáo thú chơi hoa hồng cổ có giá hàng chục triệu đồng

authorĐỗ Thu Thoan 15:00 31/01/2017

(VietQ.vn) - Không chơi đào, quất dịp Tết, nhiều người tìm đến hoa hồng cổ như một thứ mới mẻ mà xưa cũ. Tuy nhiên, hoa hồng cổ đã không còn nhiều nên bây giờ, nó đã dần trở thành một thú chơi đắt tiền.

Theo Dân trí, những năm gần đây, nhất là dịp Tết, thú chơi hoa hồng ở Hà Nội càng được đẩy lên cao với trào lưu hoa hồng ta cổ. Hiện nay trên thị trường có hơn chục giống hoa hồng cổ với các cây nguyên bản được lấy từ các tỉnh miền núi phía Bắc đặc biệt là Sơn La, Lào Cai...

doc-dao-thu-choi-hoa-hong-co-co-gia-hang-chuc-trieu-dong

Hai gốc hoa hồng cổ 2 màu được trồng chung - Ảnh: Dân trí

Đặc điểm của hồng cổ là dễ chăm sóc, cây sống được ở mọi điều kiện khí hậu, có thể sống ở nhiệt độ dưới -15 độ, khả năng kháng sâu bệnh cao, phát triển mạnh. Hồng cổ rất thơm, sai hoa, độ lặp hoa nhanh, đặc biệt là hồng cổ có thể ra hoa quanh năm.

Chị Lê Thị Thu Hằng, cán bộ trung tâm nghiên cứu phát triển cây cảnh, rau quả chia sẻ với Dân trí cho biết, từ tháng 8 năm ngoái, chị bắt đầu đi thu thập hoa hồng cổ ở các tỉnh miền núi phía bắc, đặc biệt là Sơn La. Và phải vào tận vùng dân tộc Thái, Mông để tìm. Ở đó, họ không có khái niệm nhiều về hoa hồng cổ. Thấy cây to, già thì họ sẽ chặt đi để trồng cây non chứ không nghĩ là càng cổ càng quý.

Hiện nay, hai cây hồng cổ Sapa khủng nhất ở vườn của chị có giá lên tới 35 triệu đồng và 50 triệu đồng. Cây 35 triệu đồng đã được chuyển tới trồng ở một biệt thự ở Long Biên, chỉ còn 1 cây 50 triệu đồng. Ngoài ra chị cũng cho thuê nếu khách hàng có nhu cầu thuê.

doc-dao-thu-choi-hoa-hong-co-co-gia-hang-chuc-trieu-dong

Cây hoa hồng cổ Sơn La này có giá gần 50 triệu đồng - Ảnh: Dân trí 

Giá trị lớn nhất của hoa hồng cổ là ở giống, tiếp đó là độ tuổi của cây và tình trạng cây. Nhiều dòng hoa hồng cổ ở ưa mát như hoa hồng cổ Sapa. Vì vậy, ngoài điều chuyển chế độ chăm sóc, kĩ thuật cắt tỉa còn phải tác động thêm 1 số biện pháp tỉ mỉ khác.

Giá hoa hồng cổ cao bởi công vận chuyển, thứ 2 là công phục hồi và thứ 3 là thuần hóa. Hoa hồng cổ Sapa hay một số giống hồng cổ khác đều có đặc tính ra hoa quanh năm. Một đợt hoa được hơn 1 tháng, cứ 30 - 40 ngày/lứa hoa. Cắt tỉa ngày nào thì ngày ấy tháng sau hoa lại ra.

So với hồng ta thì nó có hương thơm quyến rũ, hoa to, sang hoa và có màu đỏ nhung truyền thống. Hoa hồng cổ nhân giống dễ, chỉ cần dâm hoặc chiết cành, có một chút kĩ thuật có thể nhân ra cả vườn hoa hồng cổ.

Hoa hồng chịu ảnh hưởng rất nhiều của thời tiết, nếu thời tiết rét thì cây sẽ chuyển sang màu đậm hơn, hoa khum hơn, nếu nhiệt độ ánh sáng cao thì hoa sẽ nhạt màu hơn, mùa nóng hoa sẽ xòe ra.

Theo đó, Tiền phong cho biết thêm, giống hoa hồng cổ Sapa được rất nhiều người yêu cây ưa chuộng và săn tìm, dù giá của chúng không hề rẻ.

doc-dao-thu-choi-hoa-hong-co-co-gia-hang-chuc-trieu-dong

Hoa hồng cổ Sapa được rất nhiều người yêu cây ưa chuộng và săn tìm - Ảnh: Tiền phong 

Cây hoa hồng cổ Sapa (hay còn gọi là cây hoa hồng Pháp), là loại cây bụi, có gai, lá cây màu xanh tươi, hoa có nhiều màu nhưng chủ yếu là màu hồng và màu tím, anh Nguyễn Văn Tuyên (SN 1982, Xuân Quan, Văn Giang, Hưng Yên) – chủ 1 nhà vườn sở hữu nhiều gốc hồng cổ Sapa chia sẻ với Tiền phong.

Đây được cho là loài hoa bản địa của Sapa, nhưng giống hồng cổ này lại có nguồn gốc từ châu Âu, cụ thể là một giống hồng Pháp cổ.

Khi Hồng cổ Sapa nở hết cỡ to bằng bát ăn cơm nhỏ, cánh xếp khít nhau rất đẹp và thơm, thích hợp trang trí khuôn viên quanh nhà, thích hợp với gia đình đại gia có sân vườn rộng. Chính vì vừa đẹp, vừa có sức sống mạnh mẽ nên hồng cổ Sapa giờ đã trở thành một loại cây “hot” trong giới cây cảnh. Tùy thuộc vào tuổi đời mà có giá từ vài triệu đến vài chục triệu.

doc-dao-thu-choi-hoa-hong-co-co-gia-hang-chuc-trieu-dong

Đây là loại hoa đẹp và có sức sống mạnh mẽ - Ảnh: Tiền phong

Cũng theo anh Tuyên, thời gian gần đây những cây hoa hồng cổ Sapa này khá khan hiếm, nên gia đình anh thường thỏa thuận với khách là sẽ chiết cành nhỏ để trồng, sau đó mới bán.

Loài hoa này được coi là một trong những giống hồng đẹp nhất thế giới với ý nghĩa tượng trưng cho sự đủ đầy, tình yêu ngọt ngào. Thú chơi hồng cổ Sapa gần đây trở nên phổ biến, thu hút nhiều chủ biệt thự, nhà vườn tại Hà Nội và các nơi khác. Nhiều người không tiếc tiền bỏ ra săn lùng những cây hồng cổ Sapa này.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot