Đối tượng 'giấu mặt' hack con tàu bay xa nhất trong vũ trụ của NASA

author 10:58 02/05/2017

(VietQ.vn) - Tàu vũ trụ Voyager 2 của NASA đã bị ai đó đã gây nên sự thay đổi khiến con tàu này bị trục trặc, bởi tất cả những bộ phận khác của tàu đều vẫn hoạt động bình thường.

Voyager 2 là tàu vũ trụ không người lái liên hành tinh được NASA phóng đi vào ngày 20/8/1977, vì mục đích nghiên cứu các hành tinh trong không gian.

Năm 2010, tàu vũ trụ Voyager 2 tiếp cận ngoại vi hệ Mặt Trời. Nó bay cách Mặt Trời khoảng 112,5 AU (đơn vị độ dài được dùng trong thiên văn để đo các khoảng cách trong không gian).

Kể từ khi bay lên không gian vào năm 1977 với sứ mệnh quan sát các hành tinh trong hệ Mặt Trời, Voyager 2 liên tục gửi dữ liệu về trái đất để phục vụ hoạt động nghiên cứu của các nhà khoa học. 

Nhưng vào ngày 22/4/2010, nó gửi về những thông tin khó hiểu. Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) kết luận một sự cố phần mềm trong hệ thống dữ liệu của Voyager 2 gây nên vấn đề. Các nhà khoa học phát hiện ra một ai đó hoặc cái gì đó đã làm thay đổi hệ thống thông tin liên lạc của tàu Voyager 2.

Một mã nhị phân trong hệ thống chỉ huy trên tàu đã bị thay đổi, ‘0’ bị đổi thành ‘1’. Điều này có nghĩa là một đối tượng "giấu mặt" đã can thiệp vào máy tính trên tàu vũ trụ.

Đối tượng 'giấu mặt' hack con tàu bay xa nhất trong vũ trụ của NASA. Ảnh minh hoạ 

Các nhà nghiên cứu đã lập trình lại máy tính trên tàu Voyager 2 để giải quyết sự cố không ngờ tới. NASA ra thông báo chính thức thừa nhận: "Một thay đổi trong 1 bit bộ nhớ của một máy tính trên tàu dường như đã bị thay đổi trong mô hình dữ liệu khoa học gửi về từ tàu Voyager 2. Một giá trị trong một vị trí bộ nhớ bị đổi từ 0 thành 1".

Sự thay đổi dữ liệu này đã gây trở ngại cho các nhà nghiên cứu giải mã dữ liệu khoa học. Các nhà khoa học vẫn chưa thể lý giải sự cố với tàu vũ trụ Voyager 2 nhưng hiện tại nó vẫn hoạt động trơn tru trên vũ trụ. Dự kiến nó sẽ bay giữa những vì sao vào khoảng năm 2019 hay 2020.

 Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang