Đơn hàng dồi dào, nhiều doanh nghiệp phục hồi sản xuất

author 15:54 28/06/2021

(VietQ.vn) - Nhu cầu thị trường khởi sắc, giá các hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam cũng gia tăng hơn. Giá cả tăng, đơn hàng dồi dào đã giúp các doanh nghiệp phục hồi mạnh mẽ và tiếp tục phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng chung của nền kinh tế.

Thời gian qua, dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp song số liệu thống kê chỉ ra, 5 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 130,94 tỷ USD, tăng trên 30% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, 22 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, như: sản phẩm điện tử, gỗ và sản phẩm gỗ, sắt thép, thủy sản…

Xuất khẩu thủy sản trong năm nay đang có dấu hiệu tăng trưởng khá. Ảnh minh họa.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam cho biết, trong những tháng qua, ngành thủy sản đã có sự tăng trưởng trở lại so với năm 2020: “Năm ngoái, do ảnh hưởng của Covid 19, ngành hàng chúng tôi có sự sụt giảm. Nhưng trong năm 2021 này, với thành quả của công tác phòng, chống dịch của Chính phủ, các khu vực trọng điểm của nghề cá, thủy sản đến hiện tại ít bị ảnh hưởng bởi dịch. Điều đó khiến cho việc xuất khẩu thủy sản trong năm nay đang có dấu hiệu tăng trưởng khá tốt, cụ thể tháng 4 là 22%, tháng 5 tăng lên 24%”.

Mặc dù hiện nay dịch Covid-19 vẫn đang có nhiều diễn biến phức tạp, song theo Hiệp hội Da, Giày và Túi xách Việt Nam, các đơn hàng da giày, túi xách đang dịch chuyển về Việt Nam ngày càng nhiều. Đây cũng là thời điểm, cơ hội để các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kết nối lại các chuỗi cung ứng. Dù tình hình sản xuất, kinh doanh của tất cả doanh nghiệp trong ngành chưa phục hồi như trạng thái bình thường trước kia nhưng nhìn chung, nhiều doanh nghiệp giữ được phong độ và vượt qua khó khăn, tận dụng tốt thị trường.

Cùng với nhu cầu thị trường khởi sắc, giá các hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam cũng gia tăng hơn. Giá cả tăng, đơn hàng dồi dào đã giúp các doanh nghiệp phục hồi mạnh mẽ và tiếp tục phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng chung của nền kinh tế.

Các chuyên gia đánh giá, mặc dù trong bối cảnh khó khăn, song vẫn có những tín hiệu tích cực tại một số doanh nghiệp, ngành hàng trong nền kinh tế. Điều này đã và đang góp phần vào hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế của đất nước trong năm nay.

Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp cũng kỳ vọng, các cơ quan chức năng cần đồng hành cùng doanh nghiệp, không chỉ là các biện pháp hỗ trợ và phải đặt ra giải pháp dài hơi. Từ đó, để tạo nền tảng cho các ngành sản xuất, phát triển, thu hút được thêm nhiều đối tác, bạn hàng trong và ngoài nước…

Bộ Công Thương dự báo hoạt động xuất nhập khẩu sẽ tiếp tục khởi sắc trong thời gian tới khi mà các hiệp định thương mại tự do đang dần được thực thi một cách toàn diện, hiệu quả hơn. Đặc biệt, các hiệp định: CPTPP, EVFTA, UKFTA… sẽ tiếp tục tạo điều kiện để hàng hóa của Việt Nam thâm nhập vào các thị trường đối tác với thuế quan ưu đãi, thông qua đó thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Nông sản Việt chinh phục thị trường khó tính bằng chất lượng(VietQ.vn) - Tỷ trọng hàng nông sản, thực phẩm Việt Nam xuất sang EU ngày càng tăng là những dấu hiệu khẳng định nông sản Việt có thể chủ động chinh phục được những thị trường khó tính bằng chất lượng.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang