Đơn hàng 'khủng' mua 270 máy bay của United Airlines và tín hiệu phục hồi tích cực của hàng không thế giới

author 15:01 01/07/2021

(VietQ.vn) - United Airlines hôm 29/6 công bố đơn đặt hàng mua 270 máy bay của cả hai “ông lớn” Boeing và Airbus. Đây là thương vụ lớn nhất trong lịch sử hãng này cũng như bất kỳ hãng hàng không nào trong vòng một thập kỷ qua, cho thấy sự kỳ vọng về đà hồi phục của thị trường sau đại dịch.

Các máy bay của United Airlines ở sân bay George Bush, Houston, bang Texas, Mỹ. Ảnh: Reuters

Động thái thức thời

Cụ thể, hãng hàng không lớn thứ ba nước Mỹ, trụ sở tại Chicago, cho hay đơn hàng khổng lồ mua 270 máy bay lần này gồm 200 chiếc Boeing 737 MAX và 70 chiếc Airbus A321neo, dự kiến thay thế cho các máy bay đã cũ của hãng. Tổng trị giá đơn hàng vào khoảng 35 tỷ USD theo giá niêm yết.

Đơn hàng lớn vừa công bố cùng với các đơn trước đó khiến lượng máy bay đặt mua mới của United Airlines lên khoảng 500 chiếc trong vòng vài năm tới đây. Phần lớn trong số này là các dòng thân rộng được sử dụng cho các tuyến bay đường dài.

Động thái đặc biệt gây chú ý trong bối cảnh Covid-19 tác động mạnh mẽ đến các nền kinh tế khắp thế giới, đồng thời được xem là một trong những tín hiệu và sự kỳ vọng khởi sắc của ngành hàng không trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch. Hãng tin Reuters cho rằng thoả thuận còn là một “cú hích” cho các nhà sản xuất máy bay vốn đang tìm cách gượng dậy sau cơn khủng hoảng Covid-19.

Giám đốc điều hành United Airlines Scott Kirby cho biết hãng này sẽ “thúc đẩy nhanh các hoạt động kinh doanh nhằm đáp ứng cho sự hồi sinh của du lịch hàng không”. Kế hoạch đầu tư vào đội bay của United Airlines dự kiến giúp tăng gần 30% lượng ghế của hãng này trên mạng bay nội địa.

Ron Epstein, nhà phân tích hàng không vũ trụ của Ngân hàng Mỹ (Bank of America) đánh giá đơn hàng lớn của United Airlines là động thái thức thời. “Nếu không dự cảm tốt về sự phục hồi của thị trường bay, họ sẽ không làm điều đó”, ông Ron nói.

Cùng với sự đầu tư “khủng” cho đội bay, United Airlines cũng lên kế hoạch bổ sung khoảng 25.000 việc làm trong vòng 5 năm tới, gồm phi công, tiếp viên, kỹ thuật và các vị trí cần thiết khác, nhằm đáp ứng nhu cầu của hành khách.

Tín hiệu phục hồi tích cực

CNN nhận định các nhu cầu du lịch, giải trí đang dần lấy lại đà tăng trưởng, sẽ kéo theo giá vé máy bay tăng, bất chấp việc các chuyến bay quốc tế hiện chỉ bằng một phần nhỏ so với trước đại dịch. Nhà báo Chris Isidore của CNN cho rằng đây là sự thay đổi đáng kinh ngạc so với một năm trước, khi cả United Airlines và nhiều các hãng hàng không khắp thế giới phải tạm dừng hoạt động đội bay và các thương vụ mua, giao nhận máy bay.

Trước đó, các hãng bay khác của Mỹ là Southwest Airlines hay Delta Airlines đã công bố các thương vụ mua máy bay số lượng lớn. Trong đó, Southwest Airlines thông báo đặt mua 100 máy bay Boeing 737 MAX hồi tháng 3, còn Delta Airlines thông báo kế hoạch mua 25 máy bay Airbus A321neo hồi tháng 4, cho thấy không ít hãng hàng không đang kỳ vọng vào sự phục hồi của thị trường sau đại dịch. Tại Australia, hãng hàng không quốc gia Qantas Airways đang dần hồi phục với thị trường bay nội địa sôi động. Hãng Virgin Australia ngày 20/5 cũng cho biết sẽ bổ sung những đường bay mới, tăng số chuyến bay, và tuyển dụng thêm nhân viên.

Ở châu Á, hãng thông tấn Nikkei dẫn thông tin về tín hiệu hồi phục từ các hãng hàng không Trung Quốc. Cụ thể, lượng tải của Spring Airlines có trụ sở ở Thượng Hải đang đà tăng, với độ phủ ghế trở lại mức trên 70% vào tháng 4. Các hãng hàng không lớn khác của Trung Quốc như China Southern Airlines, China Eastern Airlines và Air China - hệ số tải hành khách cũng tăng trở lại trung bình khoảng 60% trong tháng 4, theo Nikkei.

Moody’s, hãng xếp hạng tín nhiệm uy tín mới đây ghi nhận triển vọng cho ngành hàng không toàn cầu từ “tiêu cực” lên “tích cực”, với kỳ vọng việc triển khai đều đặn tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 sẽ thúc đẩy sự phục hồi trong đi lại bằng đường hàng không.  Moody's cho hay dù đại dịch vẫn đang tiếp diễn, song việc tăng cường tiêm chủng sẽ làm giảm bớt những hạn chế biên giới, qua đó giúp thúc đẩy nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trong 12-18 tháng tới. Về du lịch hàng không trong nước, Moody's cho biết Trung Quốc, Mỹ và Australia là những nước đang ghi nhận sự phục hồi đi lại bằng đường hàng không lớn nhất.

Long Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang