Đông Nam Á Lào Cai với hành trình tiết kiệm năng lượng

author 09:54 30/01/2016

(VietQ.vn) - Công ty TNHH Đông Nam Á Lào Cai đã tiết kiệm được năng lượng đáng kể nhờ áp dụng hệ thống quản lý năng lượng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Thành quả thu được sau hơn 2 năm xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý năng lượng là công ty đã tiết kiệm được 4.161.561 kWh vào năm 2013, tỷ lệ tiết kiệm điện đạt 4,26% so với dự kiến, tương đương với 6.507.467.615 đồng.

Trong quá trình sản xuất, lãnh đạo Công ty TNHH Đông Nam Á Lào Cai sớm nhận thức rõ vấn đề này nên đã tìm các biện pháp nâng cao hiệu quả, giảm chi phí sản xuất. Bên cạnh nâng cao hiệu suất thu hồi sản phẩm thì việc giảm chi phí năng lượng là bài toán quan trọng cần ưu tiên giải quyết, bởi chỉ riêng chi phí điện năng đã chiếm tới 70% giá thành sản phẩm, với mức tiêu thụ từ 14.000 – 18.000 kWh/tấn photpho vàng.

Hoạt động đánh giá chứng nhận Hệ thống quản lý năng lượng theo ISO 50001:2011 tại Công ty do các chuyên gia QUACERT thực hiện. Hoạt động đánh giá chứng nhận Hệ thống quản lý năng lượng theo ISO 50001:2011 tại Công ty do các chuyên gia QUACERT thực hiện. 

Tham gia Chương trình 712 của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng với nhiệm vụ xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 50001:2011, Công ty TNHH Đông Nam Á Lào Cai kỳ vọng tìm ra được hướng đi đúng đắn trong việc kiểm soát việc sử dụng điện năng sao cho có hiệu quả nhất, góp phần làm giảm chi phí trong sản xuất, tăng sức cạnh tranh.

Hai năm tiết kiệm 10 tỷ đồngĐược sự hỗ trợ của đơn vị tư vấn – Viện Năng suất Việt Nam (VNPI), và đơn vị chứng nhận – Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT), Công ty TNHH Đông Nam Á Lào Cai đã xây dựng và bước đầu đưa hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001:2011 áp dụng vào hoạt động sản xuất phốt pho vàng.

Sau một thời gian triển khai, ý thức tiết kiệm năng lượng của cán bộ, công nhân trong Công ty được nâng lên đáng kể. Chính vì vậy, hàng loạt các biện pháp cải thiện năng lượng đã được chính các kỹ sư vận hành của Công ty đề xuất.Kết quả điển hình là cải tiến chế độ vận hành thiết bị. Trước đây, lò được vận hành với công suất thấp hơn công suất thiết kế, cộng thêm việc dừng từng bộ phận của tổ hợp lò với những nguyên nhân khác nhau làm giảm hiệu suất lò và tăng hệ số tiêu hao điện năng cho 1 tấn sản phẩm. Khi triển khai các bước áp dụng theo ISO 50001, các kỹ sư vận hành đã quan sát, theo dõi dữ liệu và phân tích kỹ từng yếu tố ảnh hưởng tới hiệu quả sử dụng năng lượng, do đó đã phát hiện ra hiện tượng này. Mọi nguyên nhân đã được đưa ra phân tích, từ đó phân xưởng sản xuất đã từng bước duy trì ổn định chế độ điện của lò, yêu cầu công nhân vận hành tuân thủ nghiêm ngặt quy trình vận hành của hệ thống lò và tuân theo biểu đồ nạp liệu, tháo xỉ và phero phốt pho để đạt được mục tiêu tối ưu hóa các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật.

Cán bộ Kỹ thuật của Công ty TNHH Đông Nam Á Lào Cai kiểm tra chất lượng nguyên liệu trước khi vào lòCán bộ Kỹ thuật của Công ty TNHH Đông Nam Á Lào Cai kiểm tra chất lượng nguyên liệu trước khi vào lò

Nhóm giải pháp thứ hai tập trung vào chất lượng nguyên liệu đầu vào, mà trước tiên là quặng phốt phát, do chất lượng nguyên liệu cũng có ảnh hưởng lớn đến hệ số tiêu hao điện năng. Thành quả thu được sau hơn 2 năm xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý năng lượng rất đáng kể. Năm 2014, số liệu điện năng tiết kiệm so với dữ liệu cơ sở năm 2013 là 4.161.561 kWh, tỷ lệ tiết kiệm điện đạt 4,26% so với dự kiến, tương đương với 6.507.467.615 đồng (đơn giá tạm tính theo quyết định 2556/QĐ-BCT). Năm 2015, chỉ sau 3 tháng, lúc này Công ty đã vận hành thêm lò 2, số liệu tiết kiệm lên tới 2.055.569 kWh, tỷ lệ tiết kiệm đạt 8,26% so với dự kiến, tương đương với 3.214.310.375 đồng.

Việc được lựa chọn là mô hình thí điểm xây dựng, áp dụng và chứng nhận hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 50001:2011 với sự hỗ trợ của Chương trình 712 do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thực hiện đã giúp cho Công ty TNHH Đông Nam Á Lào Cai thành công trong việc tiết kiệm điện năng, cắt giảm chi phí, giúp Công ty vững vàng trong việc đối mặt với bối cảnh kinh tế chậm phục hồi như hiện nay.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang