Đông trùng hạ thảo: Dùng như thế nào mới hiệu nghiệm

author 18:11 10/12/2014

(VietQ.vn) - Đông trùng hạ thảo là một trong ba loại thuốc đại bổ của Trung Quốc, bên cạnh nhung hươu, nhân sâm, nhưng dùng như thế nào mới bổ là điều nhiều người tranh cãi.

Dịp cuối năm, nhiều người thường mua đông trùng hạ thảo làm quà biếu khách. Đông trùng hạ thảo, nhân sâm và nhung hươu là ba món thuốc đại bổ trong y học Trung Quốc, nhưng lựa chọn đông trùng như thế nào lại là mối câu hỏi khó. Có một số thương nhân cho rằng đông trùng hạ thảo được chế biến quá các biện pháp công nghệ và trở thành thực- dược phẩm, mới có thể đạt được hiệu quả tốt nhất. Một số chuyên gia lại cho rằng, ăn như thế nào không quan trọng, đông trùng mọc ở nơi nào mới quan trọng.  Đây là vấn đề mà chính những người trong ngành tranh luận không ngừng, một phần cũng là do đông trùng hạ thảo không có một tiêu chuẩn cụ thể nào.

Cách chọn đúng đông trùng hạ thảo

Mua đông trùng hạ thảo tốt nhất ở các cửa hàng chính quy, đông trùng tốt thường có 5 đặc điểm sau. Thứ nhất, hình dáng hoàn hảo, mập mạp. Đông trùng hạ thảo trông như con tằm, dài 3 đến 5 cm, bề ngang từ 0.3 đến 0.8 cm. Thứ hai, người mua phải quan sát đường vòng trên thân đông trùng. Đường vòng vân quanh đông trùng hạ thảo nổi rất rõ, nhất là ở vùng gần đầu, có khoảng 20 đến 30 vòng vân.

Cần học cách phân biệt, tránh mua phải đông trùng hạ thảo nhái, rởm

Cần học cách phân biệt, tránh mua phải đông trùng hạ thảo nhái, rởm. Ảnh minh họa

Thứ ba là màu sắc, bên ngoài tỏa ánh vàng, bên trong có màu trắng. Đông trùng hạ thảo có tám đôi chân, ở đầu có 3 đôi, ở giữa 4 đôi, ở đuôi một đôi, trong đó 4 đôi ở giữa là dễ thấy nhất.Cuối cùng lưu ý phân biệt ở phần đầu của thực thể. Phần đầu của đông trùng hạ thảo có màu nâu đậm, có hình trụ, dài tầm 4 đến 8 cm, rộng 0,3 cm, ngoài thân có những đường dọc nếp nhân chạy dọc.

Đông trùng hạ thảo dạng viên ngậm bổ hơn?

Đông trùng hạ thảo hay còn gọi là hạ thảo đông trùng, thực ra là một loại nấm, một dạng cộng sinh của nấm với sâu non Hepialus. Hepialus vì muốn nhân rộng nòi giống, sẽ đẻ trứng vào trong đất, sau đó số trứng này sẽ trở thành những quá trứng ấu trùng. Nấm đông trùng hạ thảo sẽ xâm nhập vào ấu trùng, hấp thụ chất dinh dưỡng, liên tục sinh sản, khiến cho thân ấu trùng bị nấm chiếm trọn, âu trùng chết chết đi, được gọi là đông trùng. Đến mùa hè, trên trên đầu của ấu trùng do nấm đông trùng hạ thảo chiếm giữ sẽ mọc lên một loại cỏ màu tím, gọi là hạ thảo. Hạ thảo trồi lên khỏi mặt đấy, bị nhổ lên, khô đi, biến thành loại mà chúng ta thường thấy.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại đông trùng hạ thảo giả.  Gần  đây, Sĩ Vương Hải, chuyên gia phát hiện hàng giả đã thông báo thông tin đông trùng hạ thảo giả ở Bắc Kinh, Thanh Hải và nhiều địa phương khác. Vương Hải cho biết, trước đây bản thân đã từng kiểm tra đông trùng hạ thảo, kết quá phát hiện không thấy đông trùng, mà trùng thảo xác thực là loại cỏ rất dễ mua.. Ngoài ra, tuy đông trùng hạ thảo xuất hiện ở khắp các vùng ở trung quốc, nhưng đông trùng hạ thảo sinh sản ở Cam Túc, Thanh Hải, Tây Tạng, Tứ Xuyên, Vân Nam và Qúy Châu mới có giá trị đặc biệt. 

Theo Viên Nghiên Cứu Thảo Dược ở Thanh Hải, thuốc đông trùng hạ thảo dạng viên ngậm mang lại hiệu quả cao hơn từ góc độ nghiên cứu “ Ngậm ở trong miệng, nước bọt tiết ra sẽ phân giải các enzim trong đông trùng, tăng tính hiệu quả của đông trùng.” 

Tổng thư ký của hiệp hội trùng thảo Thanh Hải nghĩ rằng, chế viên ngậm trùng thảo đòi hỏi cả một quá trình vật lý dài và tốn kém: “ So với giá của đông trùng hạ thảo tự nhiên, dạng viên ngậm đắt gấp 15 lần, khiến cho người tiêu dùng xót xa không ít.”

Phải "hiểu" thì mới "hiệu"

 Bởi cách uống thuốc không đồng nhất dẫn đến hiệu quả chữa bệnh rất khó xác định, vậy địa phương không giống nhau, đông trùng liệu có hiệu quả không không đồng nhất hay không? Được biết, Tây Tạng và Thanh Đảo sản xuất giống đông trùng tốt nhất, hiệu quả cũng tốt hơn.

Nhiều người trong ngành nhận xét giai đoạn phát triển đông trùng hạ thảo đang đi vào vòng lẩn quẩn, có quá nhiều người không theo đuổi những điều cốt lõi nhất của thuốc, mà lại đảo lộn những cái kém quan trọng thành quan trọng.

Theo giới thiệu, đông trùng hạ thảo là một loại thảo dưỡng dưỡng sinh được ghi nhận từ thời cổ xưa đến bây giờ. Thành phần thuốc, cũng với nơi sản xuát ra thuốc, nguồn gốc, chủng loại, chất lượng có mối liên hệ với nhau, còn hiệu quả trị liệm lân sàng mới là yếu tố quan trọng nhất.  Cùng một nguyên liệu thuốc, nguyên liệu thuốc chính thống các xa loại hàng không chính thống. Cho nên thuốc chính thống và không chính thống khác nhau nhiều dựa trên thuộc tính và công hiệu của thuốc, cách biệt đến 10, đến cả 100 lần.

Đông trùng hạ thảo thích hợp trồng ở những nơi cao, khí hậu ẩm, nhiều mưa

Đông trùng hạ thảo thích hợp trồng ở những nơi cao, khí hậu ẩm, nhiều mưa. Ảnh minh họa

Đông trùng hạ thảo chính thống có nguồn góc ở Thanh Hải Tam Giang, Liễu Châu. Theo quy định nuôi đông trùng hạ thảo, nhiệt độ trung bình là 2,6 độ C khi mới bắt đầu nuôi, nhiệt độ tối ưu đối với loại thuốc này là từ 7-12 độ C. Phân tích độ ẩm không khi, đông trùng hạ thảo sinh trưởng tốt nhất ở không khí có độ ẩm 80% đến 90%. Mà Tam Giang, Liễu Châu là khu vực cao nguyên cách mặt biển 4000 mét, có lượng mưa dồi dào nhất khu vực, độ ẩm không khí lên tới 80% đến 95%, thích hợp cho đông trùng hạ thảo sinh sống.

Sự vắng mặt của cơ quan quản lý khiến ngành công nghiệp phát triển nhanh chóng

Nhiều doanh nghiệp liên quan đều ở trong trạng thái chân khôn, lửng lơ. Những đơn vị sản xuất thuốc trước khi sản xuất thuốc, phải trình báo cáo lên Cục quản lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Trung Quốc duyệt,  có văn kiện cho phép mới sản xuất thuốc, được quốc gia phê chuẩn và thông quá. Tuy nhiên đông trùng hạ thảo không nằm trong phạm vi dược phẩm. Hơn nữa tháng 7 vừa qua Cục quản lý thực phẩm tỉnh Thanh Đảo rút giấy phép các công ty bào chế đông trùng hạ thảo ở Thanh Đảo, khiến các công ty sản xuất viêm ngậm mất tư cách pháp nhân.

Trong bối cảnh các cơ quản quản lý vắng mặt, tất cả đông trùng hạ thảo đều phát triển mạnh mẽ. Theo thống kê “Báo cáo nghiên cứu về thị trường các loại sản phẩm đông trùng hạ thảo năm 2009 đến 2013" của  Viện nghiên cứu Kinh Tế Dược Phẩm năm 2009 số lượng tiêu thụ của đông trùng hạ thảo là 490 triệu, con số này lên tới 7,766 tỉ nhân dân tệ, tăng 110% năm. Trong khi đó, số lượng của đông trùng hạ thảo gốc tăng trưởng ít hơn đáng kể, đạt 19,406 tỉ, so với 28,237 tỉ, tốc độ tăng trưởng hàng năm klà 9,83%.Thị phần các sản phẩm đông trùng hạ thảo đã qua chế biến trên thị trường Trung Quốc chưa đến 22%, dự tính tới năm 2018, thị phần sẽ tăng lên làm 50%, tăng trung bình năm khoảng 35%. 

Phương Khanh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang