Dòng vốn đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam giữ vững trong bối cảnh dịch bệnh

author 19:02 05/08/2021

(VietQ.vn) - Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp cả trong nước và trên thế giới, mặc dù đầu tư nước ngoài vào Việt Nam nửa đầu năm 2021 ước tính giảm 2.5% so với cùng kỳ năm 2020, nhưng riêng đầu tư Hàn Quốc lại tăng 43.6% so với cùng kỳ năm trước cho thấy dòng vốn đầu tư vẫn được giữ vững.

Tính đến cuối tháng 6/2021, Hàn Quốc vẫn đang duy trì vị thế số 1 trong số các quốc gia có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam với tổng số dự án là khoảng 9,100 dự án, số vốn đầu tư lũy kế đạt 72 tỷ USD. Mặc dù đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong nửa đầu năm nay ước tính giảm 2.5% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng riêng đầu tư Hàn Quốc lại tăng 43.6% so với cùng kỳ năm trước cho thấy dòng vốn đầu tư vẫn được giữ vững.

Hội thảo trực tuyến “Nền kinh tế Việt Nam sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19 như thế nào”?

Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu nửa đầu năm nay của Việt Nam đã tăng 28,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Và tiếp nối tốc độ tăng trưởng 2.91% của năm 2020, nửa đầu năm nay, Việt Nam ghi nhận thành tích tăng trưởng kinh tế cao nhất trong khu vực với tốc độ tăng trưởng là 5.64%.

Hơn nữa, do hoạt động xuất khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài, mức tăng trưởng kinh tế vững chắc và tăng đều, Việt Nam là quốc gia tiêu biểu cho thấy tiềm năng phát triển trong tương lai mà các doanh nghiệp Hàn Quốc có thể mở rộng đầu tư.

Tại “Hội thảo trực tuyến “Nền kinh tế Việt Nam sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19 như thế nào?” diễn ra ngày 4/8/2021, ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chia sẻ: Hiện nay Việt Nam đang trải qua đợt dịch thứ 4 với những diễn biến khá phức tạp, Chính phủ đang triển khai quyết tâm và đồng bộ các giải pháp mạnh mẽ trong việc phòng chống dịch theo phương châm kết hợp “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân là ưu tiên, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Tình trạng xuất hiện chùm ca bệnh trong các khu công nghiệp tại Việt Nam đang diễn biến phức tạp, tuy nhiên, các địa phương đang phối hợp chặt chẽ với các ban quản lý khu công nghiệp và nhà đầu tư để thực hiện các giải pháp đồng bộ đảm bảo các hoạt động sản xuất kinh doanh tại các nhà máy, xí nghiệp được kiểm soát tốt, các công nhân trong khu công nghiệp được cách ly tại nơi làm việc hoặc được đưa đón an toàn nhằm đảm bảo hạn chế tối đa tình trạng lây nhiễm ngoài cộng đồng vào khu công nghiệp, nhà máy.

Ông Vũ Bá Phú cho biết, dù duy trì đà tăng trưởng như vậy, Việt Nam lại đang gặp nhiều khó khăn trước đợt bùng đại dịch lần thứ 4 bắt đầu vào cuối tháng 4. Đến nay đã 3 tháng trôi qua kể từ khi đợt bùng phát thứ 4, môi trường kinh doanh của Việt Nam đang suy biến nhanh chóng do Covid 19, với số người nhiễm lên cao nhất là 9.000 ca một ngày. Rất nhiều trở ngại đang phát sinh trong quá trình sản xuất như khó khăn về cung cầu lao động, nguồn cung nguyên vật liệu, chi phí hậu cần tăng.

Tại hội thảo, một vấn đề trọng tâm mà các nhà đầu tư, chuyên gia Hàn Quốc đang quan tâm là việc nhập cảnh vào Việt Nam trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Theo quy định của pháp luật Việt Nam các nhà đầu tư, chuyên gia nước ngoài và thân nhân vẫn được ưu tiên nhập cảnh vào Việt Nam.

Theo Bộ Y Tế, từ ngày 4/8/2021, giảm thời gian cách ly tập trung đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ vắc xin hoặc đã từng khỏi bệnh do mắc COVID-19. Theo đó, Việt Nam thực hiện cách ly y tế tập trung 7 ngày và tiếp tục theo dõi y tế trong 7 ngày tiếp theo đối với người nhập cảnh đáp ứng điều kiện trên và các điều kiện khác liên quan theo quy định. Những vấn đề khác liên quan đến thay đổi về thủ tục thành lập doanh nghiệp, thủ tục đầu tư, ưu đãi đầu tư và thị trường tiêu thụ của Việt Nam trong thời kỳ Covid, về tình hình thị trường theo ngành mà doanh nghiệp HQ muốn tham gia, ví dụ như thực phẩm chức năng, sản phẩm vệ sinh, mỹ phẩm, công nghiệp xây dựng, công nghiệp hóa chất, dự án, quy định về môi trường, v.v. đã được đại diện các địa phương, chuyên gia luật, tư vấn của Việt Nam và Hàn Quốc trả lời chi tiết, cụ thể.

Buổi Hội thảo trực tuyến đã góp phần giúp cơ quan, tổ chức, nhà đầu tư Hàn Quốc có cơ hội đối thoại trực tiếp với chính quyền các địa phương và cơ quan liên quan tại Việt Nam, giúp doanh nghiệp Hàn Quốc có phương án triển khai hiệu quả giải pháp sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư tại Việt Nam trong thời kỳ dịch bệnh Covid.

Nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam và đồng thời nhằm thúc đẩy thương mại song phương giữa hai quốc gia, Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) và Cơ quan Xúc tiến Thương mại - Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) đã thành lập Ban KOREA DESK theo nội dung trong Biên bản ghi nhớ đã được ký kết giữa hai tổ chức.

Trong khuôn khổ hoạt động của KOREA DESK, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với KOTRA triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư gồm: giới thiệu thông tin về các địa phương và khu công nghiệp thông qua Bản tin Việt Nam của KOTRA tới 5.000 nhà đầu tư Hàn Quốc, thực hiện tư vấn, đào tạo trực tiếp tại địa phương, tổ chức tọa đàm trao đổi chính sách trong các lĩnh vực mà nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm và tổ chức các hội thảo kết nối đầu tư giữa Việt Nam - Hàn Quốc và các hoạt động khác liên quan đến trao đổi giao dịch thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang