Quảng cáo, tư vấn thực phẩm bảo vệ sức khỏe là thuốc đặc trị bệnh, Đông y Yến Nhi phớt lờ pháp luật?

author 06:21 17/04/2021

(VietQ.vn) - Hàng loạt sản phẩm bao bì là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng chuyên viên tư vấn qua điện thoại lại khẳng định đây là thuốc đặc trị bệnh.

Trên trang facebook cá nhân, bà chủ Yến Nhi thường xuyên livetream tư vấn sản phẩm và đăng bài bán hàng. Khi gọi điện thoại đến số điện thoại trên sản phẩm để nghe tư vấn thì nhà thuốc này khẳng định các sản phẩm tại đây là sản phẩm đặc trị và chữa bệnh.

Cụ thể, sản phẩm Xịt phụ khoa được quảng cáo với công dụng chữa các bệnh viêm phụ khoa: Viêm âm đạo, nấm, viêm lộ tuyến, viêm cổ tử cung… Sản phẩm Siêu tan mỡ, chỉ cần bôi thuốc vào phần muốn giảm sẽ làm tan mỡ các vùng như bụng, bắp chân, bắp tay, đùi. Sản phẩm khớp đắp có công dụng trị đau nhức xương khớp, gout, thần kinh tọa, gai đốt sống, viêm đa khớp, thoát vị đĩa đệm, sưng tê chân tay, bong gân sai khớp, sút lưng, dãn dây chằng, cột sống, người già đau mỏi xương khớp, phụ nữ sau sinh đau mỏi xương khớp...

Đông y Yến Nhi quảng cáo, tư vấn thực phẩm bảo vệ sức khỏe là thuốc đặc trị bệnh
Đông y Yến Nhi quảng cáo, tư vấn thực phẩm bảo vệ sức khỏe là thuốc đặc trị bệnh

Các sản phẩm được quảng cáo như thuốc đặc trị.

Ngoài ra, Đông y Yến Nhi còn một loạt sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe như sản phẩm đặc trị bệnh phụ khoa, trị nám, trị mụn, trị xoang, trị bệnh dạ dày. Chưa kể, sản phẩm trĩ với tên gọi An Trĩ YN được quảng cáo chữa khỏi trĩ mọi cấp độ và hiệu quả ngay từ lần đầu tiên sử dụng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe này được phân phối bởi Công ty TNHH Thương mại Y&N Việt Nam. Trên bao bì sản phẩm, các thông tin về Nhà thuốc chỉ ghi chung chung địa chỉ ở Tân Mai – Hoàng Mai – Hà Nội chứ không có địa chỉ cụ thể như biển hiệu, số nhà…

Đặc biệt, khi phóng viên ngỏ ý muốn đến nhà thuốc để xem kỹ sản phẩm hơn, nhân viên này khẳng định: “Bên em chỉ bán hàng online và không có sản phẩm tại nhà thuốc”.

Phóng viên cũng đã liên hệ đến công ty để tìm hiểu thông tin về giấy phép quảng cáo cũng như giấy công bố sản phẩm, tuy nhiên, công ty này từ chối cung cấp thông tin.

Đông y Yến Nhi quảng cáo, tư vấn thực phẩm bảo vệ sức khỏe là thuốc đặc trị bệnh

 Sản phẩm này là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng được tư vấn là thuốc trị bệnh trĩ.

Theo các chuyên gia, sản phẩm quảng cáo về thuốc đông y trị dứt điểm bệnh đăng tải tràn lan trên facebook là không đúng sự thật, nói quá về tác dụng của sản phẩm. Một số bệnh mãn tính như xương khớp, tiểu đường, thoái hoá cột sống.... không thể chữa khỏi, mà chỉ đỡ một thời gian…

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, người bệnh cần cẩn trọng, tìm hiểu kỹ thông tin khi mua thuốc để tránh tiền mất, tật mang. Bởi mua thuốc trên mạng sẽ dễ gặp phải tình trạng thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng và không có thầy thuốc chịu trách nhiệm. Do đó, nếu có bệnh, người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị theo đúng phác đồ của thầy thuốc.

Theo Nghị định 123/2018 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, nếu việc quảng cáo không đúng sự thật, quá sự thật khiến người tiêu dùng hiểu nhầm về công dụng, chức năng của sản phẩm, sử dụng và bị thiệt hại thì tổ chức, cá nhân quảng cáo sai sự thật sẽ phải bồi thường tương ứng với thiệt hại theo quy định của Bộ luật dân sự.

Hơn nữa, người quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm tù về tội quảng cáo gian dối.

Chất lượng Việt Nam online (Vietq.vn) sẽ tiếp tục thông tin!

Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang