Dự án 8B Lê Trực xây vượt chiều cao 16m so với cấp phép

author 16:26 01/10/2015

(VietQ.vn) - Theo giấy phép xây dựng, công trình chỉ cao 53 m nhưng chủ đầu tư đã tự ý tăng chiều cao các tầng, xây thêm tầng 19, tổng chiều cao hiện tại khoảng 69 m (vượt 16 m, bằng 5 tầng nhà).

UBND TP Hà Nội vừa  báo cáo Thủ tướng về quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng dự án tại 8B phố Lê Trực, quận Ba Đình. Theo đó, cơ quan này khẳng định, dự án được triển khai theo chủ trương của Nhà nước về di dời cơ sở sản xuất trong khu vực nội đô. Vị trí khu đất nằm ngoài ranh giới quy hoạch chi tiết Trung tâm chính trị Ba Đình. Việc cho phép lập dự án, chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc, cấp giấy phép xây dựng, đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Công trình được xây dựng ở khu đất hợp pháp, dựa theo điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1 08/1998/QĐ-TTg ngày 20/6/1998 và theo Quy hoạch chi tiết phần kiến trúc hai bên trục đường Cầu Giấy - Kim Mã - Hùng Vương được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 2642/QĐ-UBND ngày 4/7/1998; khu đất dự án thuộc ô quy hoạch ký hiệu L30 có chức năng nhà ở chung cư.

Dự án 8B Lê Trực xây vượt 5 tầng nhà

Dự án 8B Lê Trực cao hơn cả Lăng Bác

Tuy nhiên, UBND TP Hà Nội thừa nhận, chủ đầu tư đã có nhiều vi phạm trong quá trình xây dựng như: Xây dựng phần ngầm khi chưa được cấp phép; sau khi có giấy phép xây dựng tiếp tục có các sai phạm về chiều cao, diện tích xây dựng, kiến trúc công trình, khoảng lùi, giật cấp, hình dáng kiến trúc... 

Về chiều cao công trình, giấy phép xây dựng quy định cao không quá 53m ở đỉnh tum thang. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã tự ý điều chỉnh tăng chiều cao các tầng, xây dựng thêm tầng 19 khiến tổng chiều cao công trình thực tế hiện nay là 69m, vượt 16m, tương đương 5 tầng.

Từ tầng 8 (phía đường Trần Phú kéo dài) phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36m so với khối đế, song chủ đầu tư không thực hiện (hiện đã xây dựng thẳng đến mái). 

Phần giật cấp đầu hồi phía Đông (phía phố Lê Trực) theo thiết kế từ độ cao 44m công trình giật cấp vào 15m và tại độ cao 50m, công trình giật cấp tiếp thêm 5,3m về phía Tây, song chủ đầu tư không xây dựng giật cấp.

Diện tích sàn công trình chủ đầu tư đã xây dựng là khoảng 36.000m2, tăng khoảng 6.126m2 so với giấy phép xây dựng quy định chỉ có 29.874m2.

 “Những vi phạm xây dựng của chủ đầu tư về quy mô, khối tích công trình cả về chiều cao và chiều rộng là vi phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hình dáng công trình và không gian kiến trúc khu vực”, báo cáo này nhận định.

Lý giải cho những sai phạm trên, thành phố cho biết trong quá trình xây dựng Thanh tra Sở Xây dựng; Đội Thanh tra xây dựng quận Ba Đình, UBND phường Điện Biên nhiều lần kiểm tra, xử lý các vi phạm được thể hiện tại 27 văn bản. Tuy nhiên, việc kiểm tra không thường xuyên và kịp thời, xử lý sai phạm không kiên quyết và triệt để. 

"Với chủ đầu tư cố ý xây dựng sai giấy phép, UBND thành phố kiên quyết xử lý đúng quy định pháp luật; nhất là về chiều cao, khoảng lùi, khoảng giật và hình thái không gian kiến trúc", báo cáo nhấn mạnh. Hà Nội cũng sẽ xem xét xử lý trách nhiệm các tổ chức và cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm trong trật tự xây dựng.

Trước đó, chủ đầu tư dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở để bán và cho thuê tại số 8B Lê Trực khẳng định chiều cao dự án này đã được Bộ Quốc phòng chấp thuận từ năm 2008.

“Dự án đã được Bộ Quốc Phòng cho phép về độ cao tĩnh không là 70m trên cốt đất tự nhiên 7,0m. Vị trí xây dựng có tọa độ 21o01'56.20"N-105o49'55.70"E (Văn bản số 82/TM-Tg1 ngày 16/01/2008 của Bộ Quốc Phòng, Quân đội nhân dân Việt Nam)”, CTCP May Lê Trực cho hay.

Bằng văn bản này, phía CTCP May Lê Trực khẳng định dự án trên đã được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng theo đúng quy hoạch và quy định của pháp luật hiện hành.

Theo đó, CTCP May Lê Trực đã được Sở Xây dựng Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng số 11/GPXD-SXD ngày 24/03/2014 dự án số 8B Lê Trực.

Trong quá trình thi công dự án, phía chủ đầu tư đã gửi Thông báo khởi công xây dựng công trình số 01/TBKC ngày 24/03/2014 và đã được UBND phường Điện Biên kiểm tra hồ sơ, xác nhận khởi công theo quy định của pháp luật về xây dựng.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang