Dự án Tokyo Tower bị ngân hàng siết nợ: Hướng đi nào cho khách hàng?

author 16:00 09/10/2018

(VietQ.vn) - Liên quan tới việc ngân hàng PVcomBank siết nợ dự án Tokyo Tower, tại cuộc họp 2 bên giữa hàng trăm cư dân và phía nhà băng, hàng loạt thắc mắc của cư dân đã được giải đáp.

Tại cao ốc Tokyo Tower (Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội), những ngày này không khí căng thẳng bao trùm. Hàng trăm cư dân nơi đây liên tiếp nhận những thông tin liên quan tới ngôi nhà mình đã bỏ tiền ra mua sau nhiều lần chủ đầu tư là Công ty Sông Đà 1.01 chỉ “hứa suông” sẽ sớm hoàn thiện dự án để đưa vào sử dụng. Không chỉ bị chậm tiến độ cả năm, Tokyo Tower đang bị nhà băng (ngân hàng PVcomBank) siết nợ.

Theo chủ một căn hộ ở đây, số tiền mà chị đi vay bạn bè để làm ăn rồi tích góp lại mới mua được căn nhà ở cao ốc Tokyo Tower. Ngày ký hợp đồng với chủ đầu tư, cầm bản hợp đồng trên tay cảm giác sung sướng bao nhiêu thì giờ cay đắng bấy nhiêu. Khi nỗi lo dự án chậm tiến độ chưa qua, giờ lại bị ngân hàng siết nợ, bản thân chị không biết đến bao giờ mới nhận được nhà.

“Ngân hàng chỉ lo thu tiền của họ thôi chứ họ đâu có chức năng xây dự án nhà ở đâu. Ai sẽ hoàn thiện dự án cho chúng tôi ở đây?”, người này lo lắng.

Cũng theo người phụ nữ này, mong ước lớn nhất của chị là sẽ sớm nhận được nhà mình đã bỏ tiền mua. Đó cũng là mong mỏi của hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án này. Thế nên, những phương án để có "tiếng nói chung" giữa khách hàng, nhà băng được đặt ra vô cùng bức thiết.

Dự án Tokyo Tower ở Vạn Phúc, Hà Đông.

Theo tìm hiểu, dự án Tokyo Tower là tòa nhà hỗn hợp đa năng và chung cư cao cấp với chiều cao 51 tầng nổi, trong đó có 5 tầng dành cho trung tâm thương mại, dịch vụ. Dự án đã nhiều lần đổi tên, trước đó có tên là chung cư Vinafor hay Landmark 51, được chủ đầu tư giới thiệu là tòa nhà cao nhất quận Hà Đông và là tòa nhà cao thứ 3 tại Hà Nội, sau Landmark 72 và Lotte Center. Chủ đầu tư là Liên danh Tổng công ty lâm nghiệp Việt Nam (Vinafor) và Công ty Cổ phần Sông Đà 1.01. Tháng 12/2015, Sông Đà 1.01 và PVcomBank ký hợp đồng bảo lãnh bán nhà ở hình thành trong tương lai của dự án này.

Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) được thành lập theo Quyết định số 279/GP-NHNN ngày 16/09/2013 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trên cơ sở hợp nhất Tổng công ty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC) và Ngân hàng TMCP Phương Tây (WesternBank). PVcomBank có tổng tài sản đạt trên 125.000 tỷ đồng, vốn điều lệ 9.000 tỷ đồng, quy mô hoạt động trải rộng trên toàn quốc với 116 điểm giao dịch tại các tỉnh thành trọng điểm, cung cấp đầy đủ và đa dạng các sản phẩm dịch vụ.

Liên quan tới sự việc PVcomBank siết nợ dự án Tokyo Tower, tại cuộc họp 2 bên giữa hàng trăm cư dân và phía nhà băng (không có chủ đầu tư vì đến thời điểm này Sông Đà 1.01 đã bị tước quyền chủ đầu tư do dự án bị PVcomBank siết nợ theo đúng quy định; bản thân phía Ngân hàng cũng cho biết không liên hệ được với Sông đà 101- PV), hàng loạt những thắc mắc của cư dân đã được giải đáp một cách công khai.

“Với vai trò là ngân hàng tài trợ và bảo lãnh dự án, trong quá trình xử lý tài sản để thu hồi nợ, PVcomBank sẽ đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ hợp pháp của người mua nhà. Theo đó, sau khi thu hồi tài sản, PVcomBank cần sự hợp tác từ các cá nhân và tổ chức đã mua tài sản đến PVcomBank làm việc để ngân hàng tiếp nhận thông tin đối chiếu công nợ.

Ngân hàng sẽ xử lý để thu hồi nợ đúng quy định của pháp luật cũng như tiến hành lựa chọn đơn vị đủ năng lực triển khai dự án và đề nghị chủ đầu tư mới đảm bảo các quyền lợi chính đáng của người mua nhà theo các hợp đồng đã ký. Khi chủ đầu tư mới chính thức tiếp quản và vận hành tiếp dự án, PVcomBank sẽ có thông báo cụ thể tới khách hàng tiến độ triển khai và thời điểm bàn giao”, đại diện PVcomBank cho biết.

Với mục tiêu cuối cùng là hoàn thiện dự án để thu nợ đồng thời giao nhà cho các cá nhân, tổ chức đã ký hợp đồng mua tài sản, PVcomBank đảm bảo quyền lợi cuối cùng là người mua nhà nhận được căn hộ theo hợp đồng đã ký. PVcomBank cũng đề nghị người mua nhà bình tĩnh và phối hợp với ngân hàng để cùng đưa ra phương án hợp lý và nhận nhà sớm nhất có thể.

"Đối với các khách hàng có khoản vay mua căn hộ dự án Tokyo Tower tại PVcomBank, ngân hàng sẽ có chính sách hỗ trợ tốt nhất phù hợp với quy định pháp luật như miễn giảm lãi phạt và miễn phí phạt chậm trả cho khách hàng. Chính sách miễn giảm lãi phạt sẽ được xây dựng theo đúng quy định của pháp luật, Ngân hàng Nhà nước và phù hợp với các văn bản, hợp đồng PVcomBank đã ký", đại diện ngân hàng cho biết thêm.

Kết thúc buổi đối thoại, những thông điệp 2 bên gửi gắm đã được thống nhất trên tinh thần hợp tác hỗ trợ lẫn nhau.

Nguyễn Huệ

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang