Dự báo thương mại toàn cầu giảm 18,5% trong quý II/2020

author 13:43 24/06/2020

(VietQ.vn) - Trong quý II/2020, thương mại toàn cầu được dự báo sẽ giảm khoảng 18,5% so với cùng kỳ năm ngoái do tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 cùng các biện pháp hạn chế được áp đặt nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Quý II/2020, thương mại toàn cầu được dự báo sẽ giảm khoảng 18,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh minh họa.

Theo thông tin từ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), trong quý II/2020, thương mại toàn cầu được dự báo sẽ giảm khoảng 18,5% so với cùng kỳ năm ngoái do tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 cùng các biện pháp hạn chế được áp đặt nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. WTO ước tính trong giai đoạn từ tháng 4 tới tháng 6, khi dịch Covid-19 và các biện pháp phong tỏa được áp đặt ảnh hưởng lớn tới dân số thế giới, thương mại toàn cầu sẽ bị sụt giảm khoảng 18,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong quý I/2020, lượng giao dịch hàng hóa toàn cầu đã giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo thừa nhận mức sụt giảm 18,5% sẽ là lớn nhất trong lịch sử, song vẫn khá hơn so với kịch bản xấu nhất của WTO và thậm chí còn tệ hơn.

Trước đó, trong dự báo thương mại hàng năm được công bố ngày 20/4 vừa qua, WTO dự báo trong năm nay, giao dịch hàng hóa toàn cầu sẽ giảm khoảng 13% theo kịch bản tích cực nhất và 32% trong trường hợp xấu nhất. WTO cho rằng nếu không có gì thay đổi, thương mại toàn cầu chỉ cần tăng 2,5%/quý trong 6 tháng còn lại của năm mới có thể đạt được mức dự báo tích cực nhất.

Tuy nhiên, sang năm 2021, các diễn biến bất lợi, bao gồm dịch Covid-19 tái bùng phát, tăng trưởng kinh tế yếu hơn so với dự báo, hay việc sử dụng các biện pháp hạn chế thương mại, có thể khiến tăng trưởng thương mại không đạt được những mức dự báo trước đó.  

Bên cạnh đó, Ngân hàng Thế giới (WB) cũng công bố Báo cáo triển vọng kinh tế toàn cầu tháng 6/2020. Theo báo cáo, nền kinh tế toàn cầu sẽ suy giảm nghiêm trọng ở mức 5,2% trong năm nay do cú sốc nhanh và lớn của dịch Covid-19 gây ra cùng với các biện pháp đóng cửa nền kinh tế nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch.

Chứng nhận sản phẩm: ‘Hộ chiếu thương mại’ giúp hàng hóa xuất khẩu vượt rào kỹ thuật (VietQ.vn) - Hàng rào kỹ thuật từ các thị trường Mỹ, Châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản… đang đặt ra thách thức mới cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam khi bối cảnh các Hiệp định thương mại tự do có hiệu lực.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang