Dù đã bị nghiêm cấm và xử phạt, thuốc lá điện tử vẫn được bày bán trên mạng

author 10:58 09/10/2020

(VietQ.vn) - Dù đã bị nghiêm cấm và có chế tài xử phạt chặt chẽ chống buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, mới đây lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã phát hiện, xử lý cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử.

Cụ thể, ngày 07/10/2020, Đội QLTT số 11 - Cục QLTT Nghệ An phối hợp với Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Nghệ An tiến hành kiểm tra Cơ sở kinh doanh Thuốc lá điện tử tại địa chỉ đường Phan Chu Trinh, phường Đội Cung, Tp Vinh, Nghệ An do ông N.CT làm chủ đồng thời cũng là chủ tài khoản Mạng xã hội facebook V.P.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện Cơ sở này đang bày bán 42 sản phẩm hàng hoá bao gồm 12 máy hút thuốc lá điện tử hiệu MARVEL,FOD, VCOPOO, 30 lọ tinh dầu thuốc lá điện tử với các hương vị khác nhau là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được phép lưu thông trên thị trường. 

Nhiều cơ sở kinh doanh bày bán công khai thuốc lá điện tử trên mạng xã hội 

Làm việc với Đoàn kiểm tra, ông N.C.T thừa nhận toàn bộ vi phạm của mình, theo ông N.C.T hoạt động kinh doanh của cơ sở chủ yếu diễn ra qua mạng xã hội facebook với các bài đăng, video livestream để khách đặt hàng và các hình thức sinh hoạt theo kiểu câu lạc bộ " Vape club" diễn ra tại cửa hàng. Chủ cơ sở cũng khai nhận toàn bộ số hàng hóa trên được mua trôi nổi trên thị trường thông qua mạng Internet về bán kiếm lời nên không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ kèm theo.

Hiện lực lượng chức năng đã tạm giữ toàn bộ số hàng trên, để xác minh xử lý theo quy định của pháp luật. 

Hiện nay đã xuất hiện hai loại thuốc lá thế hệ mới là thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. Để cạnh tranh với thuốc lá truyền thống và tiếp cận với thế hệ trẻ, các công ty này dùng mọi hình thức vận động, thuyết phục, thậm chí can thiệp vào quá trình xây dựng chính sách của các quốc gia, trong đó có Việt Nam để chúng ta thừa nhận và chấp nhận các sản phẩm này được sản xuất, nhập khẩu, lưu hành một cách chính thống trên thị trường.

Đáng chú ý, để thu hút người sử dụng, các hãng thuốc lá quảng cáo thuốc lá điện tử có tác dụng cai nghiện thuốc lá truyền thống, không gây hại; kèm theo đó là nhiều chiêu thức bán hàng trên mạng xã hội nhằm vào giới trẻ như giá thành rẻ, tạo xu hướng thời thượng cho sản phẩm; thiết kế sản phẩm hiện đại, bắt mắt, đa dạng kiểu dáng và kích thước…

Theo Nghị định 59/2006/NĐ-CP và Nghị định số 43/2009/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh có nêu hành vi vi phạm kinh doanh hàng cấm, hàng lậu mức xử phạt cao nhất là từ 40-50 triệu đồng trong trường hợp hàng hóa trị giá từ 100 triệu đồng trở lên…nhưng vì lợi nhuận nên các doanh nghiệp vẫn ngang nhiên quảng cáo. Theo thống kê, chỉ tính tiêng 6 tháng đầu năm 2020, trên mạng xã hội Facebook đã có tới gần 85.000 tin bài quảng cáo về thuốc lá điện tử.

Bảo Linh

Hà Nội: Đưa hàng Việt về với người dân các huyện ngoại thành (VietQ.vn) - Tuần hàng Việt thành phố Hà Nội tại huyện Thạch Thất với trên 100 gian hàng đã tạo cơ hội cho người dân các huyện ngoại thành tiếp cận với hàng hóa đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang