Du lịch Cát Bà- Hải Phòng tăng cường công tác quảng bá

authorTrần Thanh 19:00 08/03/2017

(VietQ.vn) - Du lịch Cát Bà (huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng) - “chùm ngọc xanh giữa biển khơi” nổi tiếng là một điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

Sự kiện: Du lịch mùa hè

Huyện Cát Hải (Hải Phòng) đang tích cực chuẩn bị các hoạt động quảng bá nhằm giới thiệu tiềm năng du lịch của quần đảo Cát Bà, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Du lịch Cát Bà tăng cường công tác quảng bá

Quần đảo Cát Bà thuộc huyện Cát Hải (thành phố Hải Phòng) bao gồm 367 đảo lớn, nhỏ nằm ở phía Nam vịnh Hạ Long, được Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định xếp hạng là di tích danh lam thắng cảnh đặc biệt quốc gia vào tháng 12-2013. Cát Bà không chỉ có vị trí địa lý thuận lợi trong giao lưu kinh tế với vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ mà còn ở vị trí cửa ngõ thông thương với vận tải biển quốc tế, đóng vai trò quan trọng trong việc góp phần bảo đảm an ninh - quốc phòng, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Đặc biệt, với tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn và nổi bật, Cát Bà được đánh giá là hòn ngọc của vịnh Bắc Bộ, là điểm nhấn quan trọng trong phát triển du lịch của “thành phố hoa phượng đỏ”.

Thiên nhiên đã có nhiều ưu đãi với Cát Bà khi tạo dựng nên biết bao cảnh quan vừa hùng vĩ vừa thơ mộng với những dãy núi đá vôi xen lẫn những tùng áng, vũng vịnh (tiêu biểu vịnh Lan Hạ, vịnh Cái Giá…) và nhiều hang động kỳ thú, độc đáo (gồm cả hệ thống hang động trên cạn và dưới biển) cùng hàng trăm bãi tắm cát trắng mịn màng, làn nước trong xanh, khí hậu trong lành. Không những thế, Cát Bà còn mang trong mình những tiềm năng, giá trị sinh thái phong phú và quý hiếm.

Là trung tâm đa dạng sinh học cao của thế giới có giá trị toàn cầu đã được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) xếp loại, Cát Bà hiện có 3.860 loài thực vật và động vật trên cạn và dưới biển, 130 loài được xác định là quý hiếm, được đưa vào sách đỏ Việt Nam và thế giới, trong đó có 76 loài nằm trong danh mục quý hiếm của IUCN, 21 loài đặc hữu. Đặc biệt, Cát Bà hiện là nơi sinh sống của một quần thể voọc đặc hữu đầu vàng, voọc thân đen đầu vàng (voọc Cát Bà) duy nhất trên thế giới với 63 cá thể loài. Đây là loài linh trưởng rất quý hiếm, có tên trong danh sách 25 loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất thế giới và là dạng linh trưởng hiếm nhất ở châu Á. 

Ngoài ra, Cát Bà còn có nhiều di tích khảo cổ học thuộc thời kỳ đồ đá mới, những di tích văn hóa Hạ Long và dấu vết của người Việt cổ mà tiêu biểu là Cái Bèo - di tích khảo cổ thềm biển có quy mô lớn, địa tầng dày, với tổ hợp di vật phong phú. Theo khảo cứu của Viện Khảo cổ học Việt Nam, Cái Bèo là di chỉ khảo cổ học có giá trị quan trọng nhất hiện nay ở vùng ven biển và hải đảo Đông Bắc Việt Nam. Đến nay đã có 4 lần khảo sát, khai quật di chỉ này, trong đó lần khai quật thứ tư (năm 2006 - 2007) đã thu được 137 hiện vật đá, 1.424 mảnh gốm tiền sử và 568 tiêu bản di cốt động vật và vỏ nhuyễn thể biển.

Những bằng chứng này cho thấy Cái Bèo là nơi cư trú của ngư dân cổ. Đây chính là một làng chài biển cổ có quy mô lớn nhất hiện được biết ở Việt Nam với gần 400 hộ dân sinh sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt hải sản… Có thể thấy, Cái Bèo không chỉ là một điểm đến hấp dẫn trong chiến lược xây dựng và phát triển du lịch Cát Bà mà còn thực sự là một bảo tàng văn hóa biển Việt Nam, mang đậm dấu ấn lịch sử thuở sơ khai của người dân huyện đảo Cát Hải.

Như vậy, chính cảnh quan thiên nhiên kỳ thú, dấu ấn văn hóa độc đáo cùng với sự hiếu khách của người dân huyện đảo đã làm nên những giá trị nổi bật của Di tích quốc gia đặc biệt Cát Bà, tạo sức hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước.

Để trở thành điểm du lịch xanh đẳng cấp quốc tế

Huyện Cát Hải sẽ tổ chức nhiều sự kiện văn hóa trong tháng 3 năm 2017 gắn với dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập chi bộ Đảng đầu tiên (1947 - 2017), 40 năm ngày hợp nhất huyện Cát Hải (11/3/1977 - 11/3/2017), 58 năm ngày Bác Hồ về thăm làng cá Cát Hải (31/3/1959 - 31/3/2017), Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4) và khai trương du lịch Cát Bà năm 2017.

Chuỗi sự kiện sẽ được bắt từ 25/3 đến 1/4/2017 tại Khu Trung tâm du lịch Cát Bà và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Các hoạt động chính bao gồm: Hội thi “Tự hào truyền thống quê hương”; hoạt động nghi lễ; “Ngày hội toàn dân chung tay vì huyện đảo xanh – sạch – đẹp”; Hội chợ triển lãm Thương mại – Du lịch – Thủy sản Cát Bà năm 2017 và Hội trại tuổi trẻ huyện Cát Hải năm 2017; công bố trao giải thưởng cuộc thi thiết kế biểu trưng Logo du lịch Cát Bà; Lễ hội đường phố Cát Bà lần thứ nhất năm 2017; Lễ hội ra khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam năm 2017; Thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản và ra quân đánh bắt vụ cá Nam, phát động phong trào toàn dân bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; Đại hội thể dục thể thao huyện Cát Hải lần thứ 6 năm 2017; Tổ chức một số hoạt động khởi công, khánh thành công trình chào mừng.

Chương trình nghệ thuật “Cát Bà xanh” kỷ niệm 58 năm ngày Bác Hồ về thăm Làng cá – Ngày truyền thống Ngành Thủy sản Việt Nam – Khai mạc du lịch Cát Bà 2017 diễn ra tại sân khấu Trung tâm du lịch Cát Bà, được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam và trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng vào hồi 20h00 ngày 31/3/2017. Huyện Cát Hải đang phối hợp với các đơn vị truyền thông của trung ương làm phim tài liệu “Đảng bộ huyện Cát Hải 70 năm xây dựng và trưởng thành” . Các hoạt động thể thao như đua thuyền rồng tranh cúp Báo Hải Phòng và giải bóng chuyền mở rộng, huyện sẽ mời các đơn vị bạn trong và ngoài thành phố tham gia.

Trần Thanh (t/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang