Du lịch là đầu tàu để lôi kéo các ngành, cần khôi phục nhanh nhất

author 16:36 15/11/2021

"Cần khôi phục nhanh nhất hoạt động du lịch, vì đây là đầu tàu để lôi kéo các ngành, tất nhiên có những khó khăn nhưng cần sự nỗ lực, tích cực tận dụng mọi yếu tố để phát triển", ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định.

Bình Định đang nỗ lực trở thành điểm đến xanh, an toàn với du khách

Nhìn nhận về các giải pháp giúp du lịch hồi phục sau giai đoạn giãn cách xã hội tại Tọa đàm “Bình Định kích hoạt du lịch Xanh: Điểm đến an toàn, trải nghiệm hấp dẫn”, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, điều quan trọng nhất là thay đổi nhận thức của mọi người, không quá lo sợ COVID-19 mà dừng việc khôi phục và phát triển.

"Cần khôi phục nhanh nhất hoạt động du lịch, vì đây là đầu tàu để lôi kéo các ngành, tất nhiên có những khó khăn nhưng cần sự nỗ lực, tích cực tận dụng mọi yếu tố để phát triển, đưa du lịch trở lại trạng thái bình thường mới", ông Bình khẳng định. Cũng theo ông, Bình Định có tiềm năng vô cùng to lớn, đang tiệm cận trở thành trung tâm du lịch của Nam Trung Bộ, tương lai sẽ thu hút khách nhiều nhất ở khu vực miền Trung.

Tuy nhiên, nhận thức phát triển du lịch ở các địa phương không đồng đều, các chính sách không đồng nhất, ông Bình nêu ra.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam 

Chính phủ trao quyền lực cho địa phương rất lớn nhưng tạo ra sự không đồng đều, khiến sự phát triển du lịch khó khăn, do đó, phải xác định sống chung với COVID-19. Khi đó có 2 vấn đề. Thứ nhất là phải luôn phòng chống, phải tiêm vaccine. Thứ hai, phải giữ cho dịch không bùng nổ.

"Doanh nghiệp sẽ hiểu rõ nhất điều này. Chúng ta phải tin tưởng vào doanh nghiệp", ông Bình nói.

Theo ông, doanh nghiệp nào đảm bảo đủ điều kiện, sẽ cho hoạt động. Tùy theo vùng xanh - vàng để tổ chức. Những người du lịch sẽ từ vùng xanh tới vùng xanh, đi trên con đường xanh.

"Tôi thấy những địa phương nào muốn trở lại du lịch sớm, chúng ta phải làm mạnh mẽ, phải chia vùng. Vấn đề quyết định ở đây là địa phương đưa ra giải pháp cụ thể, khả thi còn các doanh nghiệp cần thực hiện nghiêm túc các cách phòng chống COVID-19 từ địa phương", ông Bình chia sẻ tại toạ đàm.

Bà Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc điều hành Vietrantour

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc điều hành Vietrantour cho rằng, để tái khởi động lại du lịch trong bối cảnh mới, cần phải thay đổi rất nhiều.

Đầu tiên là cần xây dựng lại sản phẩm, như Bình Định là địa phương có tiềm năng du lịch tuyệt vời từ văn hóa, ẩm thực kết, con người và hệ thống kết nối giao thông thuận tiện. Bình Định cũng tiếp giáp với Gia Lai và Tuy Hòa, Phú Yên, đây là địa phương không chỉ du lịch nội tỉnh mà còn liên kết với tỉnh khác.

Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp nhỏ lẻ đang phải tự đi khảo sát xem những đơn vị lưu trú, nhà hàng, khách sạn, các điểm du lịch có còn hoạt động hoặc đã trở lại hoạt động bình thường hay chưa, các điểm đến có còn phù hợp với khách du lịch hay không?

Bên cạnh đó, việc xây dựng sản phẩm cũng cần đổi mới, du lịch an toàn nhưng phải hấp dẫn. Bình thường mới du lịch mới nhưng cần cho khách hàng cảm xúc mới, thăng hoa mới. "Nếu làm được đều này chắc chắn sẽ có thể khôi phục lại du lịch", bà khẳng định.

Bà Huyền cũng cho rằng, vai trò của địa phương trong lúc này là rất quan trọng. Các địa phương cần có sự thống nhất, hướng dẫn quy trình nếu có F0 thì cần làm như thế nào, bộ tiêu chí du lịch để doanh nghiệp nắm được và tư vấn cho hành khách. Đây không chỉ là mối quan tâm của các doanh nghiệp mà hành khách cũng rất quan tâm đến vấn đề này.

"Nhu cầu du lịch luôn có nhưng chúng ta chưa khơi đúng nhu cầu của khách hàng, bằng chứng là việc các resort quanh Hà Nội luôn full phòng. Vì vậy, cần có cam kết với khách hàng bằng những sản phẩm du lịch xanh, những quy trình, điều kiện đảm bảo an toàn", bà nói.

Về truyền thông, theo bà các doanh nghiệp tại Quy Nhơn cần phối hợp với địa phương và các doanh nghiệp lữ hành, truyền thông cho tâm lý khách ổn định. Nhất là về vấn đề chi phí, nếu trong quá trình  chưa thực hiện dịch vụ mà xảy ra điều kiện bất khả kháng khiến chuyến đi bị trì hoãn thì phải cam kết với khách hàng sẽ chịu trách nhiệm về chi phí mới khiến khách hàng yên tâm. Bởi việc bị giữ tiền, mất tiền đang là mối quan tâm rất lớn của các du khách.

"Nếu chỉ một bên doanh nghiệp lữ hành cam kết với khách hàng mà không nhận được sự ủng hộ của các doanh nghiệp cung cấp phòng nghỉ, vé máy bay thì rất khó để tạo một dịch vụ thực sự “xanh” và an tâm cho khách hàng", bà Huyền nói.

Giám đốc điều hành Vietrantour cho biết, trong thời gian tới, sẽ phối hợp với các đơn vị nghỉ dưỡng như FLC để khôi phục lại doanh nghiệp. "Phần lớn du khách hiện không quan tâm đến giá, họ chỉ quan tâm đến việc doanh nghiệp có cam kết không giữ tiền của họ nếu bị trì hoãn,… Đây là một tín hiệu rất mừng với ngành du lịch", bà nói.

Về phía tỉnh, bà cho biết, các doanh nghiệp mong muốn tỉnh sẽ có danh sách những đơn vị cung cấp dịch vụ từ phòng nghỉ, nhà hàng, nhà xe, máy bay,… tham gia vào chương trình để cùng đồng hành và khách hàng cũng yên tâm.

Theo Nhịp sống doanh nghiệp

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang