Dưa khắc chữ, dưa thần tài ngập tràn phố Hà Nội, 'loạn' giá cả

authorHoàng Dương 06:01 26/01/2017

(VietQ.vn) - Dưa hấu xanh, dưa hấu vàng khắc chữ; dưa lê thần tài được bày bán tràn ngập trên đừng phố Hà Nội và giá cả thì “mỗi nơi mỗi khác”.

Sự kiện: Hàng độc lạ Tết Đinh dậu 2017

Dưa trưng Tết tràn ngập phố phường Hà Nội

Tết Nguyên đán đã cận kề, thời điểm này người dân bắt đầu hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để đón năm mới. Có lẽ, mua sắm Tết là một trong những việc không thể thiếu trong mỗi gia đình. Đào, quất, mai, các loại hoa đã xuống phố khoe sắc và đang vào những ngày cuối cùng để đợi người dân đón về trưng Tết. Trong khi đó, dưa hấu khắc chữ, dưa lê thần tài bắt đầu được nhiều thương lái “bung hàng” và ngập tràn trên nhiều tuyến phố.

Dọc đường Láng, Nguyễn Xiển, Ngọc Hồi những hàng dưa khắc chữ, thần tài được bày bán ngày một nhiều. Theo nhều tiểu thương, dưa có xuất xứ từ mọi miền Tổ quốc. Từ vùng núi Đông bắc đến các nông trường tại Hải Dương, Hòa Bình cho đến miền Trung, Đà Lạt và cả dưa Sài Gòn, miền Tây Nam bộ

dua-khac-chu-dua-than-tai-ngap-tran-pho-ha-noi-loan-gia-ca

 Dưa hấu khắc chữ, hình trưng Tết ngập tràn phố Hà Nội ngày cuối năm

Dưa khắc chữ không còn là loại quả trưng Tết độc đáo, lạ mắt vì đã xuất hiện trên thị trường nhiều năm nay. Thế nhưng, chưa bao giờ loại quả này lại tràn ngập trên thị trường Hà Nội đến vậy.

Theo nhiều tiểu thương, dưa tràn ngập những ngày áp Tết là bởi trước đó họ còn phải bán nhiều loại quả khác, dưa thì để được lâu và hơn hết, theo tâm lý của người dân thủ đô thì sát Tết mới mua nhiều. Vậy nên, loại quả này sát Tết mới “bung hàng”.

“Năm ngoái tôi bán sớm mà không có ai mua. Đế khoảng 27 Tết mới bán được hàng. Mà buôn bán ngày Tết phải tận dụng từng giờ, từng khắc một. Trước Tết 1 tuần tôi bán chuối xanh, khoảng ngày 26 Âm lịch mới nhập dưa khắc chữ và dưa thần tài về bán. Chính tôi cũng không hiểu sao cận Tết  người dân thủ đô mới mua dưa, có thể, họ ngại  mang vác”, chị Anh Đào – một thương lái bán dưa khắc chữ trên đường Láng cho biết.

Cùng quan điểm với chị Anh Đào và nhận định về thị trường dưa khắc chữ chỉ bán được những ngày cận Tết, chị Mai Anh – một thương lái khác cho rằng, người dân họ bận rộn đi làm, đến ngày 27, 28 Tết mới được nghỉ, mới đi mua sắm nhiều. Trước đó, họ chỉ mua đồ khô, mua đào, quất hoặc hàng online. Còn đồ trưng Tết như hoa quả trưng hay bày mâm ngũ quả thì họ cần có thời gian thảnh thơi đi lựa chọn. Vậy nên, những loại quả như dưa khác chữ thì áp Tết mới bán được hàng cũng là điều dễ hiểu.

“Hầu hết những thương lái như chúng tôi đều bán theo từng ngày. Mỗi ngày một thức, ông Công ông Táo thì bán thanh long để cúng Táo Quân vì thanh long tượng tưng cho vua quan. Sau đó thì bán đu đủ trắng trưng Tết, quả dư thừa, chuối xanh. Và áp Tết như thế này thì bán dưa khắc chữ, dưa tài lộc. Nguồn hàng chủ yếu từ Sài Gòn chuyển ra”, chị Mai Anh nói.

Hiện giờ, phố phường Hà Nội dường như không chỉ có sự tấp nập của đào, quất mà còn có sự tấp nập của dưa khắc chữ, dưa thần tài trưng Tết. Và mỗi ngày một ngập tràn kéo theo sự nhộn nhịp không khí ngày cuối năm.

Giá cả mỗi nơi mỗi khác

Không chỉ được bày bán nhiều mà giá cả của dưa khắc chữ và dưa thần tài mỗi  một cửa hàng một giá khác nhau. Dường như, giá cả không có sự thống nhất, mạnh ai ngươi nấy bán.

Theo khảo sát tại những cửa hàng bán dưa khắc chữ tại đường Láng giá giao động khoảng 150.000 – 500.000 đồng/quả. Thậm chí nhiều cửa hàng còn bán vài chục nghìn đồng một quả. Hơn nữa, nhiều cửa hàng dù ở ngay sát cạnh nhau giá cả vẫn không hề có một chuẩn mực, có những cửa hàng còn cao hơn cả vài trăm nghìn mặc dù kích thước, hình dáng tương đương và cùng nơi xuất xứ.

Khi được hỏi về sự chênh lệch giá cả thì chị Ngọc Anh ( một tiểu thương tại đường Láng ) cho biết, giá cả đang mạnh ai người nấy bán.

“Đến giờ phút này, Tết cận kề rồi thì mạnh ai người nấy bán thôi. Người thì giữ giá, người thì hạ. Vậy nên, cứ mạnh ai ngươi nấy bán,  phần đa bán theo cảm tính”, chị Ngọc Anh nói.

Theo Pv quan sát, tại cửa hàng của chị Ngọc Anh dường như tùy thuộc vào khách hàng có mặc cả hay không mà giá cao hay thấp. Nếu khách hàng mặc cả khéo, mua được giá tốt khoảng 80.000 – 150.000 đồng. Với khách hàng không mặc cả hoặc không kiên nhẫn trả giá thì mua với giá 150.000 – 300.000 đồng/quả dưa khắc chữ.

dua-khac-chu-dua-than-tai-ngap-tran-pho-ha-noi-loan-gia-ca

So với dưa hấu khắc chữ thì dưa lê thần tài có giá rẻ hơn, chừng 60 - 100.000 đồng/quả

 Còn chị Ngọc Mai, một người bán dưa trên đường Ngọc Hồi giải thích, sở dĩ có giá “loạn” như vậy là do dưa tuy nhập về  cùng nguồn. Nhưng sau đó, mỗi người tùy tài năng và sự khéo léo của thợ khắc chữ mà có sản phẩm cao cấp hay bình dân. Sự phân loại ấy thể hiện ở hình ảnh khắc là chữ đơn thuần hay thư pháp hay hình ảnh bản đồ Việt Nam, hình gà vàng Đinh Dậu … Vậy nên, nhập thì một giá, nhưng bán ra sẽ khác giá. Có thể cung đường này sẽ bán một giá và cung đường kia sẽ bán một giá. Hay cá biệt tôi bán một giá, chị bên cạnh bán một giá cũng là điều dễ hiểu”.

Chị Mai cho biết thêm, giá cả ngày cận Tết thường không có định lượng, đôi khi bán theo cảm tính. Thậm chí, thích thì có thể bán lỗ vốn. Nhưng khi không thích thì giá gấp đôi người khác cũng không bán. Hiện tại, mỗi ngày cửa hàng của chị Mai bán được khoảng hơn 300 quả dưa khắc chữ, dưa thần tài. 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang