Đức tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam thực hiện cam kết chống biến đổi khí hậu

author 13:26 18/10/2023

(VietQ.vn) - Tại Hội thảo Sáng kiến Khí hậu Quốc tế (IKI) Việt Nam 2023 thường niên với chủ đề “Từ cam kết đến hành động” do Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức GIZ tổ chức tại Hà Nội ngày 17/10/2023, các bên đã bày tỏ ủng hộ mạnh mẽ Việt Nam thực hiện cam kết phát thải ròng bằng “0”, thích ứng với biến đổi khí hậu và các mục tiêu đa dạng sinh học.

Sự kiện có sự tham gia của các đơn vị tài trợ phía Đức, Đại sứ quán Đức tại Hà Nội, một số Bộ, ban, ngành của Việt Nam và hơn 100 đại biểu đến từ 38 dự án song phương, khu vực và toàn cầu IKI đang triển khai tại Việt Nam.

Các dự án thuộc 4 lĩnh vực bao gồm giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, thích ứng tác động của biến đổi khí hậu, bảo tồn và phục hồi các bể chứa các-bon tự nhiên và bảo tồn đa dạng sinh học.

Hội thảo Sáng kiến Khí hậu Quốc tế (IKI) Việt Nam 2023 thường niên với chủ đề “Từ cam kết đến hành động”.  

TS. Fabian Hartjes- Bí thư thứ hai phụ trách Kinh tế và Ngoại giao khí hậu, Đại sứ quán Đức tại Việt Nam đánh giá, cuộc khủng hoảng khí hậu đang đe doạ cuộc sống mọi người trên toàn thế giới và không ai miễn nhiễm với cuộc khủng hoảng này. Do đó, Đức đã xác định biến đổi khí hậu là một trong những rủi ro an ninh nghiêm trọng nhất thời đại hiện nay, gây bất ổn cho xã hội, gây ra xung đột và phá vỡ hòa bình và ổn định.

Với quan điểm này, ưu tiên hàng đầu của Đức là hỗ trợ đối tác quốc tế đạt được các mục tiêu phát triển bền vững và chuyển đổi khí hậu công bằng.

Trong đó, đối với Việt Nam, Đức xác định Việt Nam là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu do sở hữu đường bờ biển dài. Vì vậy, Đức cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc hiện thực hoá các mục tiêu về khí hậu, chuyển đổi năng lượng công bằng, phát triển thị trường carbon và bảo vệ đa dạng sinh học.

Tiến sĩ Lê Việt Anh- Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chia sẻ: “Tôi hy vọng chúng ta không chỉ có những chia sẻ, thảo luận tích cực góp phần nâng cao hiệu quả các hoạt động của các dự án IKI tại Việt Nam hiện nay mà còn giúp định hình các ưu tiên chính sách và hành động cụ thể cần được IKI hỗ trợ trong thời gian tới, hướng đến việc hiện thực hóa cam kết của Việt Nam thông qua các dự án IKI như tinh thần và chủ đề của hội thảo năm nay”. 

Chia sẻ về tổng quan Chiến lược IKI đến năm 2030, Tiến sĩ Philipp Behrens, Vụ trưởng Vụ Quỹ Môi trường Quốc tế cho biết, IKI sẽ kết hợp kiến thức chuyên môn của các Bộ phía Đức và huy động đầu tư cho khí hậu từ khu vực tư nhân.

Các đối tác của hai nước cũng chia sẻ quan điểm về báo cáo tổng hợp đánh giá nỗ lực toàn cầu và kì vọng dành cho Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP28) dự kiến diễn ra vào tháng 11-12 năm 2023.

Kể từ khi triển khai dự án đầu tiên vào năm 2008, Quỹ Sáng kiến khí hậu quốc tế đã có những đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy các chương trình, dự án thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm hỗ trợ Việt Nam trong quá trình thực hiện Thỏa thuận Paris, hướng tới hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030.

“IKI hiện đang tài trợ hơn 500 triệu Euro cho các dự án song phương với Việt Nam và các hoạt động nằm trong khuôn khổ các dự án vùng. Chính phủ Đức sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam thực hiện các cam kết chống biến đổi khí hậu và bảo tồn đa dạng sinh học”- ông Fabian Hartjes, Bí thư Thứ hai phụ trách Kinh tế và Ngoại giao Khí hậu, Đại sứ quán Đức tại Hà Nội cho biết.

Là một phần quan trọng trong cam kết tài chính khí hậu quốc tế của chính phủ Đức, từ năm 2022, IKI được hợp tác thực hiện bởi Bộ Kinh tế và Hành động Khí hậu Liên bang Đức, Bộ Liên bang về Môi trường, Bảo tồn Thiên nhiên, An toàn Hạt nhân và Bảo vệ Người tiêu dùng Liên bang Đức và Bộ Ngoại giao Đức.

Năm 2023 đánh dấu 15 năm hoạt động của IKI với hơn 950 dự án về giảm nhẹ biến đổi khí hậu và đa dạng sinh học, các hoạt động tại hơn 150 quốc gia đang phát triển và nền kinh tế mới nổi, với tổng giá trị tài trợ gần 6 tỷ Euro. 

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang