Dùng dầu dừa sai cách có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không ngờ

authorNgọc Nga 17:25 20/06/2022

(VietQ.vn) - Dầu dừa là sản phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như trong làm đẹp tuy nhiên nếu dùng sai cách cũng gây ra nhiều tác hại.

Dùng dầu dừa giảm cân có thể tăng rủi ro mắc bệnh tim mạch

Giảm cân bằng dầu dừa đang được lan truyền là bí quyết giảm cân an toàn của chị em phụ nữ hiện nay. Trên hầu hết các diễn đàn công dụng làm đẹp, giảm cân bằng dầu dừa được phái đẹp chia sẻ như một loại “thần dược” giảm béo. Họ cho rằng, dầu dừa có công dụng làm đẹp hiệu quả và chi phí hợp lý. Tuy nhiên tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo việc tiêu thụ dầu dừa làm tăng rủi ro mắc bệnh tim mạch vì lượng chất béo bão hòa quá cao trong cơ thể.

WHO dẫn chứng, dầu dừa có tỷ lệ chất béo bão hòa cao hơn các loại mỡ động vật. Tỷ lệ trung bình acid béo trong các loại mỡ là 41-80% nên nhiều nước đều khuyến cáo không sử dụng nhiều dầu dừa trong khẩu phần hằng ngày. Việc sử dụng dầu dừa không đúng cách có thể dẫn đến tình trạng xơ vữa động mạch.

 Dùng dầu dừa sai cách có thể gây ra nhiều tác dụng phụ. Ảnh minh họa

Hơn thế nữa, đối với những người có vấn đề về chuyển hóa (đái tháo đường, tăng huyết áp, xơ mỡ động mạch, thừa cân béo phì...), việc sử dụng những sản phẩm nhiều acid béo bão hòa như dầu dừa còn làm tăng nguy cơ rối loạn mỡ máu.

Hiện vẫn chưa có những nghiên cứu rõ ràng nào về công dụng của loại dầu này, người tiêu dùng nên thận trọng trong việc sử dụng. Nếu sử dụng dầu dừa thường xuyên trong ăn uống hàng ngày, loại dầu này có thể sản sinh các chất gây tăng mỡ máu, chuyển hoá lipid.

Dùng dầu dừa nhiều có thể gây triệu chứng tiêu chảy

Nhiều người bị táo bón nói rằng dầu dừa rất hiệu quả trong việc kích thích bài tiết đường ruột. Ở một số trường hợp, dầu dừa có công dụng trị bệnh táo bón, tuy nhiên, nó cũng có thể gây ra phản ứng ngược lại. Vì các chuỗi axit béo trung bình có trong dầu dừa giúp làm dịu hoạt động đi ngoài khó khăn và nhuận tràng nên có thể gặp triệu chứng như bị tiêu chảy nếu đột ngột hấp thụ quá nhiều dầu dừa.

Dùng dầu dừa nhiều có thể gây dị ứng ở một số người

Dầu dừa là nguyên nhân gây dị ứng đối với những người dễ gặp vấn đề về dị ứng hạt cây. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người dị ứng với hạt cây đều dị ứng với dầu dừa. Dừa được phân loại là một loại trái cây, song điều này không có nghĩa là nó không gây ra bất kỳ phản ứng dị ứng nào đối với cơ thể.

Làm khô da

Mặc dù dầu dừa chắc chắn là một loại dầu, nhưng nhiều người lại cảm thấy da bị khô hơn khi sử dụng dầu dừa để thoa lên da. Nhiều người cho rằng dầu dừa làm da tay khô ráp, nứt nẻ sau một thời gian sử dụng.

Việc da hấp thụ quá nhiều dầu dừa đem lại hại nhiều hơn lợi. Da tiết ra bã nhờn để làn da luôn được giữ ẩm. Việc thoa thêm dầu dừa lên da khiến da thêm dầu và lượng dầu thừa này sẽ cản trở hoạt động tiết bã nhờn. Do đó, da sẽ tiết ít bã nhờn hơn vì lúc này da đã đủ dầu. Khi dùng quá nhiều chất làm săn da và khiến da mất dầu liên tục cũng có thể thấy phản tác dụng do da tiết dầu quá mức để bù lại lượng dầu đã mất. Vì vậy hãy lưu ý vì thoa dầu dừa không hợp với loại da chắc chắn sẽ khiến da trở nên tệ hơn.

Dùng dầu dừa nhiều có thể gây nổi mụn không kiểm soát

Nhiều người quen dùng dầu dừa nguyên chất để trị mụn, nhưng không phải tất cả kết quả đạt được đều giống nhau. Một vài người cảm thấy làn da được cải thiện tức thì, lỗ chân lông se lại còn mụn thì mờ dần. Tuy nhiên, một số khác lại gặp hiện tượng mụn nổi nhiều hơn và xuất hiện một cách không kiểm soát. Thực tế các thành phần giải độc trong dầu dừa nguyên chất khá mạnh nên chúng sẽ đẩy trôi hoàn toàn các lớp chất độc ẩn dưới da. Điều này sẽ cảm thấy tình trạng da tệ hơn khi sử dụng dầu dừa. 

 Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang