Dùng đèn pin sạc điện kém chất lượng có thể gây cháy nổ gây thương tật suốt đời

author 13:20 18/05/2020

(VietQ.vn) - Đèn pin là sản phẩm khá tiện lợi mỗi khi mất điện tuy nhiên dòng sản phẩm này rất dễ cháy nổ nếu mua phải hàng kém chất lượng.

Sự kiện: Cảnh báo

Ngày nay công nghệ phát triển các thiết bị trợ giúp con người ngày càng trở nên hữu dụng hơn, trong đó có các thiết bị tiết kiệm điện chiếu sáng như đèn pin, đèn tích điện, bóng đèn LED… chỉ cần sạc một lần là có thể sử dụng trong nhiều giờ. 

Không thể phủ nhận những hữu ích của nó đem lại như thời gian dùng lâu, không tốn điện, giá thành rẻ. Tuy nhiên, bên cạnh các sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, trên thị trường đang còn nhiều sản phẩm trôi nổi, kém chất lượng, đặc biệt còn gây nguy hiểm đến tính mạng con người. 

Đặc biệt, loại đèn tích điện này thường sử dụng pin niken vỏ kẽm, các trường hợp như nếu người sử dụng pin gắn lộn cực pin vào thiết bị, hoặc thiết bị sạc pin cho ra dòng điện quá lớn hoặc nguồn điện không ổn định khi sạc pin; điểm tiếp xúc giữa pin và thiết bị hoặc giữa thiết bị sạc với nguồn điện không tốt; sử dụng thiết bị quá lâu dẫn tới nhiệt độ của pin tăng cao… đều có thể gây nổ. Thực tế đã có không ít trường hợp phải nhập viện do đèn pin sạc phát nổ.

 Sử dụng đèn pin sạc điện kém chất lượng rất dễ gây cháy nổ. Ảnh minh họa

Cách đây không lâu, anh K đã phải nhập viện điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La trong tình trạng mất bàn tay trái. Anh K cho biết, anh mua chiếc đèn pin tích điện bóng LED giá rẻ tại chợ gần nhà. Tuy nhiên trong khi đang cầm chiếc đèn pin trên tay, thì đèn bỗng nhiên phát nổ khiến anh mất một bàn tay...

Ngày 20-11, bác sĩ Lê Đăng Khoa - Giám đốc Bệnh viện Nhi Thanh Hóa - cho biết bệnh viện đang điều trị tích cực vết thương ở cánh tay phải cho bệnh nhi L.V.N. (9 tuổi, trú tại xã Lương Sơn, huyện miền núi Thường Xuân, Thanh Hóa), sau khi bệnh nhi này phải phẫu thuật, tháo bàn tay do thương tích quá nặng.

Tương tự, trước đó Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhi L.V.N. từ Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Xuân chuyển đến trong tình trạng tổn thương nặng bàn tay phải, các ngón tay giập nát hoàn toàn không còn khả năng bảo tồn.

Người nhà bệnh nhi N. kể lại, cháu N. cắm sạc chiếc đèn pin (loại đèn pin đã cũ, có bộ tích điện qua nguồn sạc từ điện 220V). Khi đèn đang được sạc điện, cháu N. nghe có tiếng nổ nhỏ, tay phải N. cầm đèn pin, tay trái định rút phích cắm điện thì chiếc đèn phát nổ lớn. Vụ nổ làm bàn tay và các ngòn tay phải của N. bị giập nát, chảy nhiều máu. 

Dùng mỹ phẩm dưỡng da cần xem kỹ các thành phần có thể gây hại(VietQ.vn) - Mỹ phẩm dưỡng da là sản phẩm không thể thiếu đối với chị em phụ nữ. Tuy nhiên khi sử dụng sản phẩm này chị em nên thận trọng tránh xa các sản phẩm có chứa những thành phần gây hại.

Theo các chuyên gia về điện, dù đèn pin khá tiện lợi trong quá trình mất điện tuy nhiên cần phải thận trọng khi mua và sử dụng. Cần tìm mua những loại đèn tại những nơi uy tín, có bảo hành và thương hiệu. 

Không nên để trẻ em sử dụng nhất là trong khi sạc. Đặc biệt không chiếu trực tiếp vào mắt người khác trong phạm vi dưới 10m.  Không nên bật đèn sạc ở cường độ sáng cao nhất trong thời gian quá dài trên 15 phút liên tục, nên chuyển về chế độ thấp hơn trong vòng 1 đến 2 phút trước khi chuyển lại chế độ sáng cao hơn.

Trong quá trình sạc, cần để ý nếu sờ tay vào pin thấy ấm thì pin hoạt động bình thường, nhưng nếu thấy nóng quá thì hãy ngừng sạc khẩn cấp.

Chọn nguồn điện áp phù hợp với đèn để đảm bảo tốc độ sạc nhanh nhất cũng như tránh làm cho bộ phận tích điện của đèn bị hỏng. Nếu như không dùng trong một khoảng thời gian dài, nên sạc đèn với tần suất 2 tháng 1 lần để đảm bảo nguồn điện trong đèn luôn cũng như tuổi thọ cho nguồn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang