Đủng đỉnh năm con Ngựa

author 07:56 02/02/2014

(VietQ.vn) - Năm 2014, năm con Ngựa, người ta thường nghĩ đến một năm may mắn, một năm mà lạm phát sẽ không còn “Phi mã”; giá vàng sẽ không còn “ Phi mã”; lãi suất ngân hàng sẽ không còn “Phi mã”; nợ xấu sẽ không còn “ Phi mã” …nền kinh tế sẽ đi vào ổn định, đó là niềm tin của nhiều người.

 

Nhiều người kỳ vọng năm Ngựa sẽ mang lại nhiều may mắn

Đại tá, anh hùng Nguyễn Đăng Giáp, một doanh nhân thành đạt với tổng công ty 36 ( Bộ quốc phòng ) vừa được đón nhận đơn vị anh hùng cho rằng năm qua, năm  2013 có hai điều đáng mừng là tỷ giá giữa đồng đô la Mỹ và đồng Việt Nam ổn định, lãi suất ngân hàng dừng ở mức 7, 8 %. Sau sự đổ vỡ của nhiều tập đoàn nhà nước, nhiều tập đoàn tư nhân, sự đóng băng của thị trường bất động sản và nợ xấu …đã làm chúng ta tỉnh ra,  thấy được nhiều điều …

Theo doanh nhân Nguyễn Đăng Giáp  đó là kết quả tất yếu của kiểu làm ăn “bầy đàn” thấy “ người ta ăn khoai cũng vác mai đi đào” …Ông nói, những doanh nghiệp nào có chiến lược làm ăn lâu dài, không chạy theo “ Phong trào” thì dù tình hình chung còn nhiều khó khăn, họ vẫn đứng vững. Ông tiên đoán năm 2014 có nhiều tín hiệu lạc quan cho nền kinh tế nước nhà.

Doanh nhân Vũ Minh Châu, ông chủ của thương hiệu vàng Bảo Tín Minh Châu nổi tiếng, lấy ví dụ nền kinh tế số một thế giới là Mỹ đang có đà tăng trưởng sẽ kéo theo nền kinh tế toàn cầu phục hồi, trong đó có Việt Nam.

Từ thị trường vàng khá ổn định ở nước ta những tháng cuối năm 2013, ông dự đoán thị trường vàng năm con Ngựa cũng sẽ “đủng đỉnh”, chứ không “ phi mã” như thời gian trước đây. Qua những số liệu thống kê, lượng vàng trong dân nắm giữ còn nhiều  và không chỉ có vàng, đồng USD, VNĐ trong két của tầng lớp trung lưu cũng không ít. Đó là do tâm lý lo ngại sự bất ổn của kinh tế nước nhà. Khi nền kinh tế đi vào ổn định, nhất là sự ổn định của kinh tế vĩ mô, lượng tiền, vàng này sẽ tham gia vào dòng chảy của nền kinh tế. Tâm lý giữ vàng, găm tiền là tâm lý tiểu nông, có hại cho sự phát triển kinh tế, cần phải “Khai sáng” làm cho người dân hiểu rằng “Đồng tiền trong két là tiền người ta  đồng tiền mang ra tiêu dùng mới là tiền của mình” … Biết tiêu tiền  tiêu tiền một cách thông minh không những mang lại hạnh phúc cho người có tiền, nó cũng là động lực thúc đẩy kinh tế phát triển,  hàng hóa sản xuất được sẽ có đầu ra thông suốt, từng bước làm cho nền kinh tế nước ta ra khỏi tình trạng trì trệ, từng bước phục hồi …Nó cũng là cách tốt nhất tạo ra nhiều công ăn việc làm, từ đó giảm bớt khoảng cách giầu nghèo, khoảng cách giữa nông thông và thành thị, tạo ra nhiều cơ hội cho những người nghèo khổ thoát nghèo.

Doanh nhân Vũ Văn Tiền, ông chủ của tập đoàn Geleximco thì cho rằng sau khi hội nhật quốc tế ,các nước giầu, các nước đang phát triển và các nước ở mức trung bình như Việt Nam tất yếu bộc lộ nhiều điều, mặt mạnh cũng như mặt yếu kém. Nhìn ra cho được những điều mà trước khi chưa hội nhập ta chưa có điều kiện nhìn thấy là điều tiên quyết.

Ông cho rằng các doanh nghiệp phải biết “ tự cứu mình”, biết cách sắp xếp lại, trước hết là sắp xếp bộ máy, con người, sao cho hiệu quả nhất. Ông nói: “ Điều tôi lo ngại là những suy nghĩ, những đánh giá cực đoan, hoặc bi quan quá, hoặc lạc quan quá  thành lạc quan tếu. Gia đoạn vừa qua là một thử thách, một sự trải nghiệm nghiêm khắc, đau đớn, nhưng không phải là mất hết  không có gì trên đời này là mất hết cả, chúng ta được những bài học quan trọng nếu bình tĩnh nhìn nhận một cách khách quan. Theo tôi phải đến năm 2015 trở đi mới có sự phát triển thực sư…”

“ Năm con Ngựa 2014, theo tôi, nền kinh tế nước nhà chưa thể phi nước đại, chưa thể đi nước kiệu, con ngựa sau trận ốm dài ngày vừa qua vừa gượng dậy, chỉ có thể đủng đỉnh nhìn ra phía trước, thỉnh thoảng nhai vài nắm cỏ lấy sức để bước tiếp trên con đường dài …bình tĩnh cầm cự được lúc này cũng đã là phát triển rồi, hay nói đúng hơn đó chính là tiền đề cho sự phát triển” –Doanh nhân Nguyễn Thị Quỳnh Mai nói một cách hình tương như vậy. Một hình tượng khá thú vị.

Nếu tất cả chúng ta, nhất là những người điều hành nền kinh tế “Đủng đỉnh”  theo kiểu bình chân như vại “ Sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi” thì nguy ! Thì năm con ngựa sẽ là năm dù chỉ vài “ Con ngựa đau”  nguy cơ vẫn là “ Cả tàu bỏ cỏ” !

Nếu tất cả chúng ta, nhất là những nhà quản lý, điều hành đất nước “ Đủng đỉnh” theo cách chúng ta bình tĩnh nhìn nhận, đánh giá, bình tĩnh và quyết tâm điều hành nền kinh tế một cách khách quan, khoa học, tôn trọng các quy luật phát triển thì năm con Ngựa 2014 mới thực sự là một năm may mắn cho đất nước, cho người dân và không chỉ có thế.

Dương Kỳ Anh

Nhà vườn Sóc Sơn năm con Ngựa 2014

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang