Dùng lửa cắt dây bóng bay có thể gây bỏng nặng

author 14:58 25/04/2014

(VietQ.vn) - Loại bóng bay có vỏ bọc nilon đã được cảnh báo rất nhiều lần về các loại chất gây cháy nổ nhưng mới đây, loại bóng này đã lại phát nổ gây bỏng cho 11 học sinh và 2 thầy giáo, trong đó có 10 người bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu tại trường THCS Suối Dây (xã Suối Dây, huyện Tân Châu, Tây Ninh).

Bóng bay liên tiếp gây tai nạn.

Vụ tai nạn nổ bóng bay đáng tiếc xảy ra với chị Nguyễn Thanh Nguyên, trú tại quận Ba Đình cách đây chưa lâu. Trong một lần đến chơi nhà người bạn ở quận Hoàn Kiếm, chị Nguyên thấy gia chủ có một chùm bóng to đã ngỏ ý xin vài quả về cho cháu chơi. Do vội không lấy dao, kéo để cắt dây bóng bay, gia chủ đã dùng bật lửa ga để đốt. Vừa bật lửa, bất ngờ chùm bóng bay nổ như bom khiến toàn bộ cửa kính, đồ đạc gần đó bị nứt vỡ, chị Nguyên và gia chủ bị bỏng nặng phải đi cấp cứu tại bệnh viện.

Bóng bay chứa khí dễ gây cháy, nổ được bán tràn lan trên thị trường

Bóng bay chứa khí dễ gây cháy, nổ được bán tràn lan trên thị trường

Anh Trần Đức Cương, nhà ở quận Hoàng Mai cùng 2 người bạn mua bóng bay tại phố Bà Triệu, do muốn lấy nhanh bóng, một người bạn của anh Cương đã dùng bật lửa cắt dây. Lập tức, cả chùm bóng bay nổ khiến anh Cương, 2 người bạn và người bán bóng bị bỏng. Rất may, vụ nổ xảy ra ngoài trời nên độ sát thương không cao. Trước đó, cháu Đặng Quốc Tuấn (11 tuổi), trú ở thôn 9, xã Hoằng Cát, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa trong khi chơi ở sân vô tình nhặt được chùm bóng bay. Cháu Tuấn dùng bật lửa để cắt dây, lấy từng quả bóng ra chơi khiến chùm bóng phát nổ làm cháu bị bỏng sém da mặt và 2 cánh tay.

Và mới đây nhất là vụ việc sáng 24/4, trường THCS Suối Dây tổ chức lễ công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Sau khi kết thúc buổi lễ, nhiều em học sinh xin thầy cô bóng bay hình trái tim dùng để trang trí trong buổi lễ đem về chơi. Thầy Vũ Quốc Khánh cùng 1 thầy giáo khác đã đến lấy bóng chia cho các em. Khi mọi người đang tụ tập chia bóng thì đột nhiên chùm bóng hơn 100 quả phát nổ hàng loạt, một ngọn lửa bùng lên làm 2 thầy giáo và 11 em học sinh đang tụ tập xung quanh bị bỏng mặt và tay, là những phần da không có áo quần che chắn.

Bóng bay có chứa loại khí vô cùng nguy hiểm.

Anh Nguyễn Thanh Linh, một chuyên viên trong ngành sản xuất khí công nghiệp cho hay “Tất cả các loại bóng bay đều được bơm bằng loại khí actilen hoặc khí hydro hay còn được gọi là khí gió đá, loại khí này vô cùng nguy hiểm nhất là khi tiếp xúc với các nguồn nhiệt. Khi tiếp xúc trực tiếp, chất khí gió đá này sẽ rất dễ gây cháy nổ. Đối với các loại bóng bay, thì nguồn nhiệt tiếp xúc thường xuyên như tàn thuốc lá, đèn huỳnh quang khi mua bóng bay để trong nhà, nhiệt độ nắng nóng ngoài trời…, vì vậy việc cháy, nổ bóng bay là việc rất dễ xảy ra.

Các loại bình chứa khí bơm bóng cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất lớn

Các loại bình chứa khí bơm bóng cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất lớn

Một số chuyên gia trong ngành PCCC đã có cảnh báo rằng: “Tất cả những loại bóng bay bán ở ngoài luôn tiềm ẩn rất nhiều những nguy cơ cháy nổ,chính vì vậy, khi mua những quả bóng bay này, người sử dụng cần hết sức lưu ý, không nên giữ bóng gần các nguồn nhiệt, không để lâu ngoài thời tiết nắng nóng rất dễ cháy, nổ, gây nguy hại đến những người xung quanh, thậm chí gây ra những thiệt hại về người và của.Ngoài ra, nguy hiểm hơn là những bình chứa khí hidro và actilen dùng để bơm bóng bay, đây cũng là một trong những vật có khả năng gây cháy nổ cao. Hầu hết các loại bình này chưa có kiểm định chất lượng. Nếu người sử dụng thường xuyên bơm khí, nén khí sai qui cách, bình cũ lâu ngày dùng đi dùng lại làm mất khả năng chịu áp lực của bình thì cũng là một trong những nguy cơ gây cháy nổ, gây ra những hậu quả khôn lường cho những người xung quanh.

San San


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang