Dùng máy bơm nước gia đình coi chừng ‘uổng mạng’ vì điện giật

author 15:52 17/07/2019

(VietQ.vn) - Máy bơm nước từ lâu được hầu hết các gia đình lựa chọn tuy nhiên nếu sử dụng không cẩn thận thiết bị này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, thậm chí có thể gây tử vong vì điện giật.

Mới đây một đoạn clip ghi lại khoảnh khắc người đàn ông bị giật điện khi sử dụng máy bơm nước để rửa xe khiến nhiều cư dân mạng cảm thấy sốc, bởi lẽ không ít người cũng thường xuyên sử dụng các loại máy bơm điện này.

Sự việc xảy ra tại thành phố Nam Ninh (khu tự trị Quảng Tây, Trung Quốc) và được camera giám sát ghi lại được cho thấy khoảnh khắc một người đàn ông họ Tống đang sử dụng máy bơm nước bằng điện để chuẩn bị rửa những chiếc xe máy của mình.

Tuy nhiên ngay khi Tống chạm tay vào vòi phun nước, anh đã lập tức bị điện giật. Tống đã cố gắng để ném vòi phun nước đi tuy nhiên dòng điện đã khiến tay anh dính chặt vào vòi phun khiến cho tình trạng càng thêm tồi tệ.

Trong lúc “vật lộn” với dòng điện, may mắn Tống đã bị ngã về phía ổ cắm điện và anh đã cố gắng sử dụng hết chút sức lực còn lại của mình để rút phích cắm điện máy bơm ra khỏi ổ cắm. Sau nỗ lực của mình, Tống đã có thể rút nguồn điện ra khỏi ổ, nếu anh ngã về phía khác hoặc không thể rút phích cắm, hậu quả có thể sẽ rất nghiêm trọng.

Dùng máy bơm nước gia đình nên thận trọng vì rất dễ bị điện giật 

Theo truyền thông địa phương, Tống đã bị thương ở tay và chân sau khi bị giật điện, nhưng dẫu sao điều này cũng khá may mắn so với những gì mà anh đã phải chịu trong đoạn clip được camera giám sát ghi lại. Hiện sức khỏe của Tống đang dần bình phục.

Trước đó, một trường hợp tương tự cũng đã xảy ra tại tỉnh Nghệ An (Việt Nam). Theo người nhà nạn nhân cho biết, khoảng 8h sáng cùng ngày, anh V ra vườn quýt tại xóm Bai, xã Nghĩa Liên để chăm sóc. Khi dùng máy bơm để tưới cây không may máy bị hỏng. Trong quá trình sữa máy anh bị điện giật tử vong tại chỗ. Mãi gần một giờ đồng hồ sau người nhà mới phát hiện sự việc thì đã muộn.

Hai trường hợp trên chính là một lời cảnh báo cho không ít người, trong đó nhiều người dùng tại Việt Nam. Với giá thành rẻ, hiện máy bơm điện đang được không ít người sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như tưới cây, rửa xe... tuy nhiên chất lượng của những chiếc máy bơm thì lại ít được chú ý đến, đặc biệt nhiều người đã bỏ qua các quy tắc an toàn về điện khi sử dụng máy bơm.

Lười biếng và ăn uống vô độ là nguyên nhân chính gây béo phì (VietQ.vn) - Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ béo phì tăng vọt ở những người có và không có "gene dễ tăng cân".

Do đó, theo chuyên viên kỹ thuật viên sửa chữa đồ điện, điện tử, điện lạnh tại Hà Nội cho biết, một số trường hợp phải sửa máy bơm nước để tránh bị điện giật đó là khi máy chạy nhưng không lên nước, có tiếng ồn, kêu to, nước chảy không đều, chạy kêu gằn hay có mùi khét, có hiện tượng bị giật.

Trường hợp khác, nếu máy bơm nước có hiện tượng khi máy hoạt động được khoảng 2 phút mà thấy không có nước, có hiện tượng khi đóng điện cho máy bơm chạy. Attômát nguồn cấp điện của động cơ bị ngắt mạch hoặc cầu chì nguồn bị cháy đứt cần phải sửa chữa bảo hành ngay.

Đối với máy bơm nước cũ, dùng nhiều năm, khi hoen rỉ không nên sử dụng vì rất dễ rò điện, nguy hiểm tới tính mạng, đặc biệt là trẻ nhỏ vô tình va phải. Khi mua máy bơm điện nên chọn mua máy bơm nước của cơ sở, doanh nghiệp uy tín, đảm bảo chất lượng để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái gây rò điện, chập điện, nguy hiểm cho người sử dụng

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang