Dùng máy gia tốc hạt mạnh nhất Nam bán cầu để kiểm tra hiệu quả thuốc điều trị virus corona

author 11:13 02/04/2020

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu Australia mới đây đã huy động máy gia tốc hạt mạnh nhất Nam bán cầu để kiểm tra nhanh hiệu quả của những loại vaccine và thuốc điều trị virus corona chủng mới.

Theo các nhà khoa học Australia, máy gia tốc hạt tròn synchrotron ở Melbourne sẽ sử dụng tia X cực mạnh do electron phát ra khi đi qua cỗ máy để kiểm tra những protein quan trọng của SARS-CoV-2.

Ông Andrew Peele, Giám đốc chương trình đưa máy gia tốc vào kiểm tra tác dụng thuốc điều trị virus corona chủng mới cho biết, máy gia tốc sẽ hoạt động như một dạng kính hiển vi, cho phép các nhà nghiên cứu lập bản đồ 3D cỡ nguyên tử của protein để phát triển thuốc điều trị có khả năng bám vào và vô hiệu hóa virus.

"Chúng tôi chiếu ánh sáng vào protein và sự phát tán ánh sáng cho chúng tôi biết vị trí của mỗi nguyên tử trong phân tử protein của nCoV. Bạn cần biết protein trông như thế nào để có thể thiết kế loại thuốc gắn vào nó. Giống như thiết kế chìa khóa cho ổ khóa, bạn cần nắm được kích thước lỗ khóa", ông Peele nói.

Máy gia tốc hạt tròn synchrotron ở Melbourne 

Máy synchrotron của Australia là máy gia tốc hạt lớn nhất tại Nam bán cầu với kích thước rộng ngang sân bóng đá, tạo ra ánh sáng mạnh gấp 1 triệu lần Mặt trời để chụp những bức ảnh 3D rõ nét của nguyên tử và phân tử. Hiện, các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đã gửi hàng trăm mẫu protein tới nhóm nghiên cứu ở Melbourne để kiểm tra.

"Sử dụng công nghệ của chúng tôi trong vòng 5 phút, bạn có thể hiểu rõ tại sao một loại thuốc có hoặc không hiệu quả trong việc gắn vào protein của SARS-CoV-2", ông Peele nói. Bộ trưởng Công nghiệp, Khoa học và Công nghệ Australia Karen Andrew khẳng định việc chụp hình ảnh 3D virus SARS-CoV-2 sẽ hỗ trợ công tác nghiên cứu để tìm ra giải pháp phòng chống đại dịch.

Song song với việc đưa vào sử dụng máy gia tốc hạt, các nhà khoa học Australia cũng thiết lập thành công công cụ chẩn đoán hình ảnh trí tuệ nhân tạo (AI), hỗ trợ lực lượng nhân viên y tế trong việc xác định chính xác người nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Công nghệ mới sử dụng trong công cụ nói trên có tên gọi là CovED cho phép chẩn đoán chính xác những người nhiễm SARS-CoV-2 nhờ phương pháp phân tích hình ảnh chụp cộng hưởng từ (CT) phổi của bệnh nhân.

Công nghệ mới hỗ trợ các chuyên gia hình ảnh trong lĩnh vực y tế, đọc hiểu và phân tích cặn kẽ những ảnh hưởng ở phổi của người được chụp CT, dựa trên một hệ thống AI có khả năng kết luận chính xác về việc liệu người được chẩn đoán có bị nhiễm SARS-CoV-2 hay không. Mọi thao tác và kết quả chuẩn đoán sẽ có sau khoảng một giờ hoạt động.

Bên cạnh các phương pháp xét nghiệm dựa trên phân tích dịch mũi, họng hoặc xét nghiệm máu, phương pháp chụp cộng hưởng từ phổi cũng cho kết quả chính xác về việc liệu người được xét nghiệm có mắc Covid-19 hay không. Nền tảng sử dụng CovED có thể được truy cập ở bất cứ nơi đâu có kết nối internet, được cung cấp miễn phí và được hỗ trợ bởi các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và các tập đoàn đa quốc gia.

Bảo Lâm (Theo Chanel News Asia)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang