Dùng máy in 3D khổng lồ để xây dựng cả một khu dân cư

author 06:27 15/12/2019

(VietQ.vn) - Một máy in 3D khổng lồ mang tên Vulcan II đang bắt đầu in một khu dân cư gồm 50 ngôi nhà ở Mexico.

Theo thông tin trên tờ New Atlas, đầu năm 2019, tổ chức phi lợi nhuận New Story cùng với hai đối tác đã công bố kế hoạch in toàn bộ nhà cho một khu dân cư ở Mỹ Latinh.

Dự án xây dựng khu dân cư bằng công nghệ in 3D cũng đã được công bố rộng rãi từ hồi tháng 5/2019 và địa điểm được chọn là Tabasco (phía Đông Nam Mexico). Cư dân địa phương rất nghèo và sống trong những túp lều rách nát và nguy hiểm, do đó, những ngôi nhà của New Story được kỳ vọng sẽ là một giải pháp tuyệt vời cho vấn đề nhà ở của họ. Tính tới nay, đã có 2 trong số 50 ngôi nhà đã được in và bàn giao cho cư dân.

Theo các kỹ sư, phần khung xi măng của ngôi nhà đã được in bằng máy in 3D Vulcan II chỉ trong 24 giờ, sau đó các nhà xây dựng đã chèn các cửa sổ cùng cửa ra vào và lắp đặt mái nhà.

Diện tích của mỗi ngôi nhà là 46,5m vuông với 2 phòng ngủ, phòng khách, nhà bếp, phòng tắm và sân thượng nhỏ. Nhà ở được kết nối với nguồn điện và cấp nước. 48 ngôi nhà còn lại sẽ được in và bàn giao cho cư dân vào năm tới. Tổ chức phi lợi nhuận New Story không tiết lộ chi phí xây dựng nhà. Tuy nhiên, cư dân địa phương sẽ phải trả 20 đôla một tháng trong vòng 7 năm.

“Chúng ta đang sống trong một thời khắc lịch sử, nơi có cộng đồng người đầu tiên ở các ngôi nhà in 3D được xây dựng. Nhưng hơn cả thành tựu công nghệ mà công nghệ đó đem lại, tôi có cảm giác như khoa học viễn tưởng đã gặp gỡ thực tế. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, công nghệ này đang được phát triển và sử dụng để mang lại những ngôi nhà ở đầy đủ cho nhóm các gia đình dễ bị tổn thương (nhóm gia đình có hoàn cảnh khó khăn)”, Gretel Uribe, lãnh đạo một công ty đối tác của New Story cho biết.

Một ngôi nhà được hoàn thành bởi máy in 3D khổng lồ. Ảnh: New Atlas 

Trước đó, vào năm 2014, 10 ngôi nhà được xây dựng bằng hệ thống in 3D cũng đã được đưa vào sử dụng ở Thượng Hải dựa trên nguyên liệu, vật liệu xây dựng có thể tái chế, chi phí rẻ và thân thiện với môi trường. Công ty có tên là WinSun sử dụng một máy in 3D khổng lồ để phun xi-măng và một loại vật liệu đã được tái chế thay thế cho các loại bê tông thông thường dùng để xây nhà.

Những ngôi nhà được xây bằng công nghệ 3D không có thiết kế quá đẹp và kích thước lớn, tuy nhiên giá thành của chúng khá rẻ, chỉ khoảng 5000 USD một căn. Bên cạnh đó, thời gian hoàn thành một ngôi nhà được xây bằng công nghệ in 3D rất nhanh, công ty này đã xây xong 10 ngôi nhà chỉ trong một ngày.

Sau đó, công ty WinSun lại tiếp tục chứng minh hiệu quả công việc của mình khi giới thiệu một tòa nhà năm tầng và một căn biệt thự rộng 1100 mét vuông với đầy đủ nội thất trong và ngoài tại khu công nghiệp Tô Châu.

Phát minh mới về công nghệ in 3D ra đời từ những năm 80 của thế kỷ trước, và trong nửa đầu năm 2014, sự xuất hiện của hệ thống in laze có chọn lọc với những chất liệu in bằng kim loại như nhôm, đồng và thép, đã mang lại cơ hội thực sự cho công nghệ này.

Ngày nay, công nghệ in 3D phát triển rất đa dạng, với mỗi sản phẩm 3D có thể được in ra với nhiều loại vật liệu khác nhau, vật liệu dạng khối, dạng lỏng, dạng bột bụi.

Ưu điểm của in 3D là tạo mẫu nhanh, với công nghệ này thời gian tạo một sản phẩm hoàn thiện chỉ khoảng 3 – 72 giờ. Bên cạnh đó, các sản phẩm tạo ra được hoàn thiện đầy đủ chi tiết cả bên trong lẫn bên ngoài một cách chi tiết chỉ trong một lần thực hiện mà các phương pháp truyền thống không thể chế tạo được.

Phát minh mới về công nghệ in 3D là một trong những phát minh quan trọng làm thay đổi cuộc sống con người. Công nghệ này hiện đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống từ chế tạo bộ phận cơ thể người, vũ khí quân sự đến quần áo thời trang...

Bảo Lâm (Theo New Atlas)

Tàu thủy in 3D lớn nhất thế giới vừa được chế tạo có gì đặc biệt?(VietQ.vn) - Nhóm nghiên cứu tại Đại học Maine, Mỹ vừa chế tạo thành công chiếc tàu thủy sử dụng máy in 3D nguyên mẫu polymer lớn nhất thế giới.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang