Dùng mỹ phẩm chứa hương thơm liệu có sạch và an toàn?

author 08:19 17/10/2021

(VietQ.vn) - Hiện nay, các loại mỹ phẩm làm đẹp thường chứa hương liệu tạo mùi, tuy nhiên không phải loại nào cũng có thành phần sạch và an toàn.

Thực tế, việc sản xuất mỹ phẩm không có mùi thơm cũng không dễ dàng do một số chất, nguyên liệu thô trong công thức mỹ phẩm thường mang mùi rất khó chịu, vì vậy hương liệu tạo mùi mỹ phẩm sẽ là giải pháp mang đến sự hấp dẫn khứu giác hoặc giúp chuyển hóa mùi khó chịu thành mùi trung tính dễ ngửi hơn.

Mặt khác, đối với một số hãng mỹ phẩm, mùi hương cũng là hình thức định vị thương hiệu vô cùng hiệu quả. Do đó, các loại mỹ phẩm làm đẹp ngày càng đa dạng và phong phú hơn. Tuy nhiên, không phải loại mỹ phẩm nào cũng có thành phần sạch và an toàn cho người dùng, đặc biệt các hương liệu tạo mùi mỹ phẩm. 

Hương liệu tạo mùi mỹ phẩm thuộc nhóm những thành phần gây tranh cãi nhất trong mỹ phẩm. Vì thêm hương liệu tạo mùi mỹ phẩm sẽ làm tăng tính trải nghiệm cũng như che giấu đi mùi khó chịu của các hoạt chất dưỡng da có trong công thức.

Trên thực tế có 2 phương pháp để thêm hương liệu tạo mùi mỹ phẩm là sử dụng nước hoa nhân tạo (fragrance) hoặc sử dụng các loại tinh dầu (essential oil). Tuy nhiên, hầu hết thương hiệu đều sử dụng thuật ngữ fragrance (hương thơm) hiển thị trên bảng thành phần mà không tiết lộ cụ thể chất được dùng để tạo mùi hương, điều này khiến không ít người mua thận trọng về việc dùng mỹ phẩm chứa hương thơm có tốt không?

Mỹ phẩm chứa hương liệu tạo mùi rất dễ gây dị ứng. Ảnh minh họa 

Theo Viện Da liễu Mỹ, hương liệu tạo mùi mỹ phẩm tổng hợp là nguyên nhân gây ra nhiều phản ứng dị ứng và làm trầm trọng hơn các bệnh về da như: bệnh chàm, rosacea, mụn trứng cá, viêm da tiếp xúc. Ngoài ra, hương liệu tạo mùi mỹ phẩm còn có thể gây ngứa, nổi mụn viêm đỏ, phát ban...

Theo báo cáo của Viện Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ, 95% chất dùng để sản xuất chất tạo mùi tổng hợp có nguồn gốc từ dầu thô, bao gồm các chất có gốc benzen (có thể gây ung thư), aldehydes, toluene và rất nhiều hóa chất độc hại khác (gây ung thư, quái thai, rối loạn hệ thần kinh trung ương và nhẹ nhất dị ứng).

Hiện nay, các thành phần độc hại này vẫn tồn tại nhan nhản trong các sản phẩm kem dưỡng da, dầu gội, chất giặt tẩy và rất nhiều sản phẩm khác. Rất nhiều thành phần tạo mùi thậm chí còn được nghi ngờ là nguyên nhân gây rối loạn nội tiết kích hoạt việc tăng cân...

Ngoài ra, phần lớn hương liệu đuợc sử dụng trong mỹ phẩm là chất tổng hợp, đuợc điều chế từ các thành phần hóa học, có thể chứa vài chục hoặc nhiều hơn các hóa chất trong đó. Chúng được cho vào sản phẩm nhằm tạo mùi, tạo màu, giữ mùi cho lâu bay hơi,…

Mặt trái của hương liệu (các hóa chất độc gây hại trong hương liệu) có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua việc hít thở hoặc qua tiếp xúc với da. Ban đầu là tấn công vào các tế bào da, dần dần, các thành phần này sẽ ảnh huởng đến cả các cơ quan bên trong cơ thể.

Một số chất tạo mùi và tác hại của chúng đã được chứng minh là có thể gây hại cho sức khỏe như: Acetaldehyde có khả năng gây ung thư, gây hại cho thận, hệ thần kinh và hệ hô hấp; Benzophenone gây rối loạn nội tiết, liên quan đến khối u gan; Butylated Hydroxyanisole gây rối loạn nội tiết; 

Butylated Hydroxytoluene gây kích ứng da và mắt; Benzyl Salicylate gây dị ứng; Benzyl Benzoate có thể gây bỏng và kích ứng; Butoxyethanol gây kích ứng da, mắt, mũi, họng; Butylphenyl Methylpropional gây ngứa và viêm da; Chloromethane gây các phản ứng cấp tính và mãn tính ở hệ thần kinh, hại gan, thận và da.

Ngoài ra, một số chất tạo mùi như dichloromethane: liên quan đến u vú; Diethyl Phthalate: gây kích ứng mắt, da và hô hấp; Formaldehyde: gây ung thư, đã bị cấm dùng trong mỹ phẩm và vệ sinh ở Nhật và Thụy Điển; Propyl Paraben: liên quan đến ung thư vú; Resorcinol: ảnh hưởng chức năng gan, thận, lách, gây hại cho tim mạch và thần kinh; Styrene: độc cho hồng cầu và gan, độc cho hệ thần kinh trung ương khi hít phải; Mùi xạ hương tổng hợp (tonalide, galaxolide, ketone xạ hương, xylene xạ hương): liên quan đến rối loạn hormone.

Khi bị dị ứng hương liệu thường có những biểu hiện: Ngứa họng, ngứa mũi, hắt xì, ngứa mắt, phát ban, ngứa ngoài da, đau đầu, buồn nôn, chóng mặt,… Các nghiên cứu cũng cho thấy những tác động xấu của hương liệu tới hệ thân kinh trung ương. Vì vậy, chúng có thể khiến người sử dụng cảm thấy buồn chán, quá khích, cáu giận hay lo lắng. Do đó, nếu có làn da nhạy cảm, có tiền căn hen suyễn, nổi mề đay, viêm mũi dị ứng, việc tiếp xúc với các loại mỹ phẩm chứa hương liệu sẽ gây ra những tác động nguy hại hơn nhiều so với nguời bình thường. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang