Dùng quá liều vitamin, chuyện gì sẽ xảy ra?

author 07:30 07/04/2018

(VietQ.vn) - Các chuyên gia cảnh báo, mặc dù vitamin được coi là có lợi cho sức khỏe nhưng sử dụng quá liều vitamin có thể gây hại nghiêm trọng.

Theo các chuyên gia, có đến một nửa số người Mỹ ăn vitamin hàng ngày, tuy nhiên điều này có thể là một sai lầm. Có nhiều loại vitamin với các thương hiệu khác nhau, nhưng một số vitamin phổ biến nhất gồm vitamin B (gồm B1, B12 và biotin), vitamin A, C, E, D, K và một số khoáng chất như canxi, magiê và kali.

Tiến sĩ JoAnn Manson, giáo sư Đại học Harvard, cho biết một loại vitamin tổng hợp thường tốt hơn những vitamin đơn lẻ bởi vitamin tổng hợp chứa liều lượng mỗi loại vitamin nhỏ hơn và phù hợp cho liều lượng hàng ngày hơn. Một nghiên cứu lớn còn cho thấy dùng vitamin tổng hợp thậm chí còn giúp giảm nguy cơ tử vong, tuy nhiên điều này chỉ xảy ra ở nam giới và cần được xác nhận lại trong các nghiên cứu lớn hơn.

Việc bổ sung vitamin đơn lẻ đã trở nên phổ biến hơn trong những nhăm gần đây nhưng nghiên cứu mới cho thấy, việc này có thể gây ra các nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng.

Vitamin E làm tăng nguy cơ ung thư

Vitamin E được quảng cáo có thể cải thiện hệ thống miễn dịch và mắt, với liều 1.000 mg mỗi ngày. Loại vitamin này là chất chống oxy hoá phổ quát, ức chế phản ứng gốc tự do, ngăn ngừa sự hình thành các độc tố làm hư màng tế bào, bảo vệ chống oxy hóa. Vitamin E được tìm thấy trong các loại hạt, rau xanh và dầu của chúng.

Tuy nhiên, tiến sĩ Manson khuyến cáo nên thận trọng khi dùng vitamin E bởi nó có liên quan đến đột quỵ, suy tim, ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới, và gây tử vong do mọi nguyên nhân.

Vitamin E thực sự đã từng được cho là giúp bảo vệ con người chống lại ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2008 đã đưa ra những bằng chứng cho thấy những người đàn ông uống vitamin để chống lại ung thư có nhiều khả năng phát triển ung thư.

Trong số 35.533 người đàn ông trong nghiên cứu, những người uống vitamin E có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt nhiều hơn những người khác 17%.

Dùng quá liều vitamin có thể gây hại nghiêm trọng cho  sức khỏe 

Ngộ độc Vitamin A có thể gây tử vong

Chế độ ăn uống giàu vitamin A giúp đảm bảo hệ thống miễn dịch và sức khỏe sinh sản và duy trì khả năng nhìn. Đối với trẻ em, sự thiếu hụt vitamin A có thể khiến trẻ em có nguy cơ mắc bệnh sởi do đó việc bổ sung cần được đảm bảo.

Tuy nhiên, sử dụng liều lượng quá cao, vitamin A có thể gây ra các phản ứng phụ từ khó chịu đến tử vong.

Tiến sĩ Paul Thomas, một chuyên gia về dinh dưỡng tại Viện Y tế Quốc gia, nói: “Liều lượng khá lớn có thể làm bạn gặp rắc rối thực sự. Trên thực tế, vào năm 1913, các nhà thám hiểm Bắc cực bị mất tích, bị mắc kẹt trong cơn bão tuyết và đói khát, họ đã ăn gan Huskies, mà họ không biết nó chứa đầy vitamin A có thể độc hại cho gan người. Người đàn ông ăn gan nhiều nhất đã bị nhiễm độc vitamin A.”

Ngộ độc vitamin A ở những trường hợp nhẹ có thể chỉ liên quan đến tiêu chảy và buồn nôn, nhưng nhà thám hiểm đã nuốt rất nhiều vitamin A đã bị mê sảng, bị sốt và cuối cùng tử vong.

Chất dinh dưỡng này cũng có liên quan đến dị tật bẩm sinh, do đó, tiến sĩ Thomas khuyên phụ nữ mang thai tránh xa bổ sung này.

Vitamin C và Canxi có thể làm hỏng hệ thống tiêu hóa

Tiến sĩ Thomas cho biết, mặc dù hầu hết mọi người thường sử dụng vitamin C và canxi nhiều hơn nhưng đó là điều không nên.

Giới hạn trên của vitamin C đối với người lớn là 2.500 mg/ngày, tương đương với 50 quả cam. Nếu bạn bị quá liều vitamin C, bạn có thể bị chuột rút, buồn nôn và tiêu chảy.

Những tác động này không gây ra mối quan tâm nghiêm trọng, nhưng hầu hết các nghiên cứu cho thấy vitamin C không có tác dụng bảo vệ nhiều như chúng ta vẫn nghĩ.

Uống hơn 2.500 mg canxi cũng sẽ có ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Nó có thể gây táo bón và một số nghiên cứu chỉ ra rằng quá liều canxi có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận.

Dùng kết hợp vitamin, khoáng chất và thuốc có thể gây nguy hiểm

Vitamin rất đa dạng do đó nó khiến người dùng khó lựa chọn hơn. Sử dụng nhiều loại chất bổ sung cùng lúc cũng có thể làm giảm hấp thụ một số chất.

Mặc dù một loại thuốc bổ đa năng là tốt, nhưng nếu đang dùng nhiều loại thuốc khác, người dùng nên hỏi tư vẫn của bác sĩ do trong một số trường hợp, vitamin có thể tương tác với một số loại thuốc khác làm tăng nguy cơ chảy máu.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang