Dùng Statin làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 lên 30%

author 07:50 25/10/2017

(VietQ.vn) - Theo các nhà nghiên cứu, dùng statin làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 ở gần 1/3 (tương đương 30%). Các phát hiện này mở lại cuộc tranh luận về lợi ích và tác dụng phụ của thuốc.

Một nghiên cứu kéo dài trong hơn một thập niên với hơn 3.200 bệnh nhân cho thấy những người dùng statin có nguy cơ mắc bệnh này nhiều hơn 30%.

Khoảng sáu triệu người Anh dùng statin mỗi ngày để giảm cholesterol và ngăn ngừa bệnh tim.

Statin là thuốc viên được chứng minh có thể cứu mạng con người, làm giảm nguy cơ bị tái phát bệnh tật, nhưng bên cạnh lợi ích nó cũng gây ra những phản ứng phụ kéo dài trong nhiều năm.  

Các chuyên gia từ lâu đã biết có mối liên hệ giữa statins và bệnh tiểu đường, nhưng các bác sĩ luôn nhấn mạnh rằng lợi ích của thuốc sẽ lấn áp cơ hội mắc bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu trước đây cho thấy những người sử dụng thuốc có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 nhiều hơn so với những người không dùng ở mức không quá 10 đến 12%. Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất cho thấy thuốc làm tăng 30% nguy cơ mắc bệnh.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Y khoa Albert Einstein ở New York cho rằng có thể là do statins làm giảm khả năng sản xuất insulin. Trong tạp chí BMJ Open Diabetes Research & Care, họ kêu gọi kiểm tra lượng đường trong máu bình thường của những người dùng statin.

Nghiên cứu cho thấy những người dùng statin có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 nhiều hơn 30%

 Nghiên cứu cho thấy những người dùng statin có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 nhiều hơn 30%

"Tình trạng glucose cần được giám sát và các hành vi sống lành mạnh cần được tăng cường ở những bệnh nhân có nguy cơ cao được kê đơn statins để phòng ngừa bệnh tim mạch".

Các nhà khoa học đã theo dõi những người thừa cân có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trong 10 năm. Lúc đầu, 4% dùng statins, nhưng vào cuối giai đoạn theo dõi khoảng một phần ba dùng thuốc.

Không có mối liên hệ giữa hiệu lực của các statins được sử dụng và nguy cơ bệnh tiểu đường. Statins đã được chứng minh là làm giảm đáng kể nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng việc gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường nên được cân bằng với khả năng giảm nguy cơ tim mạch, đột quỵ and và tử vong. Các chuyên gia cũng nói rằng mặc dù nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tương đối có thể cao, nhưng trong thực tế số người bị ảnh hưởng bởi nó là nhỏ.

Các nhà nghiên cứu ở New York không đưa ra con số tuyệt đối trong nghiên cứu của họ. Tuy nhiên, Tiến sĩ Tim Chico, chuyên gia tim mạch của Đại học Sheffield, ước tính những kết quả này có nghĩa là tăng nguy cơ từ 0,16% đến khoảng 0,2%.

Tiến sĩ Chico nói: "Nghiên cứu này tiếp tục khẳng định rằng có sự gia tăng nhỏ trong nguy cơ mắc bệnh tiểu đường với điều trị statin.” Nhưng ông nói thêm: "Đái tháo đường tuýp 2 chủ yếu là do thừa cân, có chế độ ăn nghèo nàn và lối sống ít vận động. Chúng ta cần chú ý hơn nữa để giải quyết những vấn đề này".

Pav Kalsi của Diabetes UK cho biết: "Statins có thể làm giảm đáng kể nguy cơ đau tim và đột quỵ, vì vậy điều quan trọng là những người đã được kê đơn statins tiếp tục dùng thuốc của họ".

Giáo sư Stephen O'Rahilly thuộc Đại học Cambridge, cho biết nghiên cứu dựa vào mô hình để tính đến các yếu tố gây nhiễu cho lý do kê đơn thuốc statin ... Do đó, những kết quả này không thể được coi là kết luận cuối cùng.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang