Dùng thuốc cam, thuốc sài không rõ nguồn gốc, 2 trẻ nhỏ phải nhập viện khẩn cấp

author 18:07 14/08/2021

(VietQ.vn) - Bệnh viện Nhi Thái Bình mới đây cho biết, đơn vị vừa cấp cứu thành công hai bệnh nhi bị ngộ độc thuốc cam không rõ nguồn gốc.

Dù đã có nhiều cảnh báo về hậu quả của việc tự ý sử dụng thuốc đông y gia truyền không rõ nguồn gốc để trị bệnh nhưng thời gian qua, các ca biến chứng, nhập viện trong tình trạng nguy kịch do tự ý trị bệnh bằng thuốc nam, thuốc bắc vẫn diễn ra thường xuyên gây hậu quả nặng nề.

Cụ thể, mới đây theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Thái Bình, khoa Tiêu hóa của bệnh viện đang điều trị hai em bé cùng ở Nam Thanh, Tiền Hải do ngộ độc thuốc gia truyền không rõ nguồn gốc.

Theo đó, bé 6 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng da xanh và đại tiện phân lỏng. Người nhà cho biết đã mua thuốc cam về tự điều trị vì thấy con đi ngoài nhiều ngày. Trường hợp thứ 2 hiện đã 3 tháng tuổi, bị vàng da, người nhà dùng thuốc sài kết hợp các liệu pháp dân gian khác để chữa chứng hay quấy, khóc.

Sau khi thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bé 6 tháng tuổi tiêu chảy nhiễm khuẩn, thiếu máu nặng, còn bé 3 tháng tuổi viêm gan. Cả hai cùng bị ngộ độc. Phim chụp X-quang cho thấy hai bé sử dụng thuốc chứa nhiều kim loại nặng. Kết hợp với xét nghiệm định lượng kim loại nặng trong máu, bác sĩ kết luận thuốc cam, sài là nguyên nhân gây ngộ độc. Hiện sức khỏe của hai bé đã ổn định sau điều trị gần nửa tháng. 

 Thận trọng khi dùng thuốc cam cho trẻ vì dễ gây ngộ độc. Ảnh: VnExpress

Đại diện Bệnh viện Nhi Thái Bình cho biết, thuốc cam, sài phổ biến ở nhiều vùng quê, được các gia đình tin tưởng là thuốc bổ, chữa bách bệnh, giúp trẻ tăng cân, chữa lở loét, viêm nhiễm, tiêu chảy... Song, các thuốc này chưa được khoa học ghi nhận, chứng minh, thường không rõ nguồn gốc.

Trong khi đó, trên mạng internet hiện có hàng trăm website, mạng xã hội (Facebook, Zalo…) kinh doanh thuốc đông y gia truyền, với đủ loại đặc trị các bệnh, trong đó có cả những bệnh nan y. Việc này rất nguy hiểm vì hầu hết người bán không có chuyên môn và chỉ chạy theo lợi nhuận. Trong khi đó, người bệnh do không được thăm khám trực tiếp để có thể chẩn đoán chính xác, nên rất dễ dẫn đến tình trạng “bệnh một đằng, chữa một nẻo”. Chưa kể, thuốc đông y trôi nổi, không rõ nguồn gốc, hết hạn sử dụng, thậm chí còn bị ngâm tẩm hóa chất độc hại để chống mốc, chống nấm..., khiến người bệnh uống vào có thể nguy hiểm đến sức khỏe.

Điều nguy hiểm, thuốc có thể chứa các kim loại nặng gây ngộ độc, điển hình là chì. Trước đó, Bộ Y tế đánh giá ngộ độc chì rất nguy hiểm, nhất là ở trẻ em. Các chuyên gia y tế cũng chỉ ra, khi vào cơ thể chì có thể gây ra nhiều bệnh lý về thần kinh, huyết học, dạ dày, đường ruột, tim mạch và thận. Nếu ở lâu trong cơ thể, kim loại này tích luỹ trong nội tạng (đặc biệt là ở xương) sẽ phải mất hàng chục năm mới có thể thải được chì ra ngoài.

Biểu hiện ngộ độc chì đa dạng từ cấp tính đến mạn tính, lâu dài, không điển hình như nôn, đau bụng, chán ăn, da xanh xao, cơ thể gầy yếu do thiếu máu chậm phát triển nhận thức, tinh thần, mệt mỏi, khó chịu... Hàm lượng chì cao gây biểu hiện cấp tính ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ gồm tăng kích thích, co giật, liệt, hôn mê, tử vong. Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Thái Bình khuyến cáo gia đình nên đưa trẻ đi khám khi bị bệnh, không nên có tâm lý e ngại Covid-19 mà hoãn đến bệnh viện, không tham vấn ý kiến thầy thuốc về tình trạng của trẻ. Gia đình không tự mua thuốc cho trẻ uống, sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc làm ảnh hưởng tới sức khỏe, khả năng phát triển của trẻ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang