Dùng thuốc chống nấm ketoconazol cần hết sức thận trọng

author 07:02 17/01/2019

(VietQ.vn) - Thuốc chống nấm ketoconazol có thể giúp chống và diệt nhiều loại nấm khác nhau. Tuy nhiên theo các bác sĩ, người dùng nên thận trọng với tác dụng phụ khi dùng thuốc này.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Tác hại khi dùng thuốc chống nấm ketoconazol

Nấm là sinh vật thường ký sinh trên da, khi gặp điều kiện thuận lợi như khí hậu nóng ẩm, cơ thể không được vệ sinh sạch sẽ. Nấm sẽ sinh sôi và phát triển gây bệnh ở nhiều bộ phận trong cơ thể. Có nhiều loại thuốc chống nấm, trong đó phổ biến nhất là ketoconazol.

Thuốc ketoconazol là loại thuốc chống nấm tổng hợp, có thể giúp chống và diệt nhiều loại nấm như Trichophyton, Candida, Blastomyces dermatitidis, Coccidioides immitis...

Thuốc được chỉ định dùng cho bệnh nấm toàn thân, nấm Candida ở da, nấm da đầu, nấm âm đạo, nấm miệng, nấm kẽ chân tay... Tuy nhiên, bác sĩ Trịnh Văn Tùng thông tin trên báo Sức khỏe và Đời sống, tùy theo mức độ nhiễm nấm của cơ thể để lựa chọn dạng thuốc phù hợp để sử dụng. Khi sử dụng, thuốc có thể gây những tác dụng không mong muốn trên hệ tiêu hóa như buồn nôn, nôn, đau bụng, táo bón, đầy hơi...

 Thận trọng khi dùng thuốc chống nấm ketoconazol kéo dài

 Thận trọng khi dùng thuốc chống nấm ketoconazol kéo dài

Đặc biệt thuốc có thể gây độc cho gan trong vòng vài tháng điều trị đầu tiên nhưng cũng có thể xuất hiện sớm hơn, trong tuần đầu tiên điều trị. Các trường hợp độc với gan đã được ghi nhận ở những trường hợp dùng thuốc trị nấm móng và ở người cao tuổi, phụ nữ, người nghiện rượu, suy chức năng gan... dùng thuốc để trị bệnh nấm da mạn tính. Các tổn thương gan do thuốc chống nấm này có thể được hồi phục sau khi ngừng dùng thuốc vài tháng nhưng đã có những tình huống đáng tiếc như hoại tử gan cấp, biến đổi mỡ ở gan, tử vong.

Nên dùng ketoconazole như thế nào cho an toàn?

Nếu dùng thuốc ketoconazole cần uống theo chỉ dẫn của bác sĩ. Thuốc này có thể được uống kèm hoặc không kèm với thức ăn, tuy nhiên uống với thức ăn giúp giảm sự khó chịu ở dạ dày.

Nếu đang dùng các thuốc kháng axit, uống ketoconazole ít nhất trước 2 giờ hoặc 1 giờ sau khi uống các thuốc này, nếu không ketoconazole có thể không được hấp thụ vào cơ thể. 

Thói quen uống trà xanh quá nhiều hàng ngày có tốt cho cơ thể không?(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu của Đại học Fudan Trung Quốc, uống trà xanh quá nhiều và không đúng cách sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 ở người trưởng thành.

Liều lượng và thời gian điều trị được dựa trên tình trạng sức khỏe của người bệnh và đáp ứng với điều trị. Ở trẻ em, liều lượng cũng được dựa trên cân nặng cơ thể. Việc điều trị có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tháng.

Bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh sáng. Không bảo quản trong phòng tắm. Không bảo quản trong ngăn đá. Mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Để tránh hại gan do dùng thuốc ketoconazol kéo dài, trước khi dùng nên xét nghiệm chức năng gan và suốt thời gian điều trị cứ 1 hoặc 2 tháng lại kiểm tra ít nhất một lần.

Nếu kết quả xét nghiệm chức năng gan thay đổi đáng kể hay không bình thường kéo dài, hoặc xấu đi, hoặc kèm theo những biểu hiện rối loạn chức năng khác thì cần ngừng thuốc và gặp bác sĩ để có biện pháp điều trị phù hợp.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang