Dùng thuốc giảm đau trong thai kì, phụ nữ có nguy cơ sinh con mắc tăng động

author 10:00 01/11/2017

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới của Na Uy, phụ nữ sử dụng nhiều thuốc giảm đau acetaminophen trong thời kỳ mang thai có nhiều khả năng sinh con bị tăng động (ADHD) hơn so với những người không sử dụng thuốc.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu về gần 113.000 trẻ em và cha mẹ, trong đó có 2.246 trẻ em được chẩn đoán bị ADHD. Gần một nửa số bà mẹ uống acetaminophen (còn gọi là paracetamol) ở một thời điểm trong thời kỳ mang thai.

Việc sử dụng thuốc chỉ trong suốt một “tam cá nguyệt” (một giai đoạn của quá trình mang thai, một tam cá nguyệt kéo dài 3 tháng) có liên quan đến tỷ lệ mắc ADHD cao hơn 7%, trong khi nguy cơ gia tăng là 22% đối với phụ nữ sử dụng acetaminophen trong 2 tam cá nguyệt và cao hơn 27% với phụ nữ dùng thuốc trong 3 tam cá nguyệt.

Sử dụng thuốc giảm đau trong thời gian ngắn dường như không làm tăng nguy cơ ADHD. Trên thực tế, khi phụ nữ dùng acetaminophen dưới 8 ngày, nguy cơ trẻ bị ADHD ít hơn 10% so với những bà mẹ không sử dụng thuốc trong suốt thời kỳ mang thai.

Tuy nhiên, phụ nữ dùng thuốc hạ sốt và nhiễm trùng từ 22 đến 28 ngày có khả năng sinh con mắc ADHD cao hơn gấp 6 lần so với những bà mẹ đã tránh dùng thuốc trong thời kỳ mang thai.

Nhà nghiên cứu chính Eivind Ystrom của Viện Y tế Công cộng Na Uy và Đại học Oslo bình luận: "Đáng ngạc nhiên, giữa việc sử dụng acetaminophen trong thời kỳ mang thai và nguy cơ mắc ADHD do di truyền thì trẻ em bị phơi nhiễm acetaminophen do mẹ sử dụng lâu dài trong thai kỳ được chuẩn đoán có nguy cơ mắc ADHD nhiều hơn hai lần.”

"Điều này rất quan trọng, vì hơn 50% phụ nữ ở các nước phương Tây sử dụng acetaminophen trong thời kỳ mang thai, một số lượng lớn trẻ em cũng được tiếp xúc với việc sử dụng lâu dài", Ystrom cho biết thêm.

Nhìn chung, các nhà nghiên cứu ước tính khoảng 4% trẻ em trong nghiên cứu sẽ được chẩn đoán mắc ADHD ở tuổi 13.

 Phụ nữ sử dụng nhiều thuốc giảm đau acetaminophen trong thời kỳ mang thai có nhiều khả năng sinh con mắc ADHD

Tuy nhiên, nghiên cứu này không phải là thử nghiệm có kiểm soát được thiết kế để chứng minh liệu việc sử dụng acetaminophen trước khi sinh có thể gây ra ADHD trực tiếp hay không.

Một giới hạn của nghiên cứu là sử dụng lâu dài acetaminophen trong thai kỳ có thể dẫn đến một bệnh nặng hơn hoặc thương tích nghiêm trọng hơn, và các nhà nghiên cứu thiếu dữ liệu về mức độ nghiêm trọng của các điều kiện y tế khiến phụ nữ phải sử dụng thuốc.

Một nhược điểm nữa là các nhà nghiên cứu dựa vào số liệu điều tra để xác định khi nào và trong bao lâu phụ nữ mang thai sử dụng acetaminophen cũng như các lý do họ dùng thuốc. Nhiều người trong nghiên cứu cũng không báo cáo lý do sử dụng acetaminophen.

Tiến sĩ Antonio Saad, nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Texas, Galveston, cho biết: Có thể kết nối giữa acetaminophen và ADHD trong nghiên cứu chỉ là do cơ hội. Mọi người cũng phải nhớ rằng không sử dụng acetaminophen có thể dẫn đến những hậu quả tiêu cực. Việc không nên dùng các thuốc giảm đau và thuốc hạ sốt khác như ibuprofen khi mang thai làm cho các chất gây mê trở thành lựa chọn duy nhất giảm đau và không có lựa chọn thay thế nào khác cho thuốc hạ sốt."

Nhìn chung các bác sĩ khuyên phụ nữ mang thai uống acetaminophen với liều nhỏ nhất có thể trong thời gian ngắn nhất khi họ bị sốt.

Jordi Julvez, một nhà nghiên cứu tại Viện Sức khoẻ Toàn cầu Barcelona, ​​người không tham gia vào nghiên cứu cho biết: "Tôi không nghĩ rằng một liều acetaminophen vừa phải trong vài ngày sẽ có tác động thực sự ên bộ não đang phát triển của trẻ".

Tiến sĩ Chittaranjan Andrade thuộc Viện Y tế Tâm thần và Khoa học thần kinh Quốc gia ở Bangalore, Ấn Độ cho biết nguy cơ ADHD tăng lên liên quan đến sử dụng acetaminophen trong thời gian dài cũng có thể là do các vấn đề sức khoẻ mà phụ nữ gặp phải, chứ không phải do thuốc. Ví dụ, sốt hoặc nhiễm trùng nghiêm trọng có thể là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị ADHD, chứ không phải do những bà mẹ uống acetaminophen.

Andrade cho biết: "Các kết quả của nghiên cứu này không mang lại dữ liệu đủ mạnh để ngăn cản việc sử dụng acetaminophen nếu được chỉ định trong bất kỳ tam cá nguyệt nào của thời kỳ mang thai.”

An Nhiên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang