Dùng thuốc nhỏ mắt kiểu này có ngày 'mắt lành thành mù’

author 11:14 03/01/2018

(VietQ.vn) - Khi bị mỏi mắt nhiều người có thói quen tự ý mua thuốc nhỏ mắt về và dùng trong nhiều ngày. Theo các bác sĩ điều này cực kỳ nguy hiểm cho đôi mắt của bạn.

Lạm dụng thuốc nhỏ mắt có thể bị đục thủy tinh thể

Thông tin trên Zing News, bác sĩ CKII ngành nhãn khoa Nguyễn Đăng Dũng cho biết, hiện nhiều người đã tự ý mua thuốc nhỏ mắt để sử dụng nhằm cải thiện tình trạng nhức mỏi, đau hoặc khô mắt. Nhưng bạn phải nhớ rằng về nguyên tắc không được sử dụng bất kỳ loại thuốc nhỏ mắt nào liên tục quá 15 ngày, kể cả nước mắt nhân tạo và cấu tạo tương tự nước mắt thông thường.

Những loại thuốc dưỡng mắt khi tra có thể làm giảm cảm giác khó chịu của mắt ngay tức khắc do có menthol. Tuy nhiên, menthol cũng làm cho nước trong mắt nhanh bay hơi và gây ra tình trạng khô mắt nặng hơn.

Thói quen thường xuyên sử dụng thuốc nhỏ mắt có thể gây ra những bệnh lý do việc lạm dụng thuốc đặc biệt với những thuốc có thành phần gây co mạch hoặc có chứa corticoid. Người bệnh có thể gặp tình trạng tăng nhãn áp, thiên đầu thống hoặc đục thủy tinh thể do tác dụng phụ của thuốc gây ra.

Dùng thuốc nhỏ mắt sai cách tác hại khôn lường cần thận trọng. Ảnh minh họa

 Dùng thuốc nhỏ mắt sai cách tác hại khôn lường cần thận trọng. Ảnh minh họa

Corticoid là chất kháng viêm rất mạnh, dùng đúng chỉ định sẽ đem lại kết quả tốt trong điều trị nhưng nếu sử dụng không đúng chỉ định và liều lượng có thể gây những biến chứng nghiêm trọng thậm chí mất thị lực do tình trạng tăng nhãn áp của bệnh lý thiên đầu thống (glocom co corticoid).

Ngoài ra, một số nhóm bệnh lý tại mắt như viêm loét giác mạc do nấm hoặc herpes cũng có chống chỉ định tuyệt đối với corticoid vì có thể khiến bệnh trầm trọng hơn hoặc gây những biến chứng loét, thủng giác mạc.

Dùng chung thuốc nhỏ mắt có thể bị lây nhiễm bệnh về mắt

Rất nhiều người thường sử dụng chung thuốc nhỏ mắt, hay khi cần thì “mượn” thuốc của người khác để dùng. Điều này không tốt chút nào bởi nó sẽ làm lây các bệnh về mắt từ người này sang người khác. Ngay cả khi chúng ta không mắc các bệnh về mắt, nhưng việc dùng chung như vậy cũng trở thành “con đường” cho các vi khuẩn, bụi bẩn lây lan nhanh hơn, làm cho các bệnh về mắt phát sinh hoặc phản tác dụng của thuốc nhỏ mắt, ảnh hưởng đến khả năng nhìn của đôi mắt.

Không chú ý hạn sử dụng gây bệnh tật khúc xạ

Hạn sử dụng của 1 lọ thuốc nhỏ mắt kể từ khi mở nắp thường khá ngắn, trong đó có những loại chỉ có hạn dùng trong 15 ngày. Tuy nhiên, rất ít người biết hoặc chú ý đến điều này mà thường sử dụng từ khi mở nắp cho đến khi… hết thuốc trong lọ. Điều này không những không mang lại tác dụng mà còn gây hại cho đôi mắt của chúng ta. Nó cũng là 1 trong các nguyên nhân khiến các bệnh về mắt, bao gồm cả các tật khúc xạ gia tăng.

Thu hồi 2 loại thuốc nhỏ mắt chứa kháng sinh cấm(VietQ.vn) - Cục Quản Lý Dược vừa rút số đăng ký thuốc của các thuốc chứa hoạt chất cấ Gatifloxacin ra khỏi các thuốc được cấp số đăng ký ở Việt Nam.

Để lọ thuốc chạm vào mắt khi nhỏ có thể lây khiến vi khuẩn tấn công

Hàng ngày, đôi mắt của chúng ta phải tiếp xúc với rất nhiều bụi bẩn, yếu tố gây bệnh trong không khí. Bởi vậy, việc để lọ thuốc chạm vào mắt khi nhỏ có thể khiến cho các vi khuẩn, bụi bẩn, chất dịch trong mắt bám vào lọ và gây hại ngược trở lại cho mắt trong những lần sử dụng sau đó. Vì thế, các bạn cần hết sức chú ý tới điều này khi dùng thuốc nhỏ mắt.

Nhỏ mắt khi tay bẩn

Cho dù tay bạn không trực tiếp chạm vào mắt hay phần miệng lọ thuốc nhỏ mắt, nhưng những vi khuẩn, các chất bẩn, yếu tố gây hại trên tay hoàn toàn có thể rơi vào mắt và cả lọ thuốc khi chúng ta sử dụng. Để tránh bệnh tật, các bạn nên rửa tay thật sạch bằng xà bông diệt khuẩn trước khi nhỏ mắt nhé!

Chọn thuốc nhỏ mắt bừa bãi khiến bệnh nặng thêm

Nhiều người trong chúng ta, khi mắt có các biểu hiện như đỏ, cộm… đều tự mua thuốc nhỏ mắt để điều trị. Tuy nhiên, các dấu hiệu khi đôi mắt mệt mỏi cũng rất dễ bị nhầm lẫn với đau mắt đỏ hoặc cườm nước, đau mắt hột… Bởi vậy, sử dụng thuốc một cách bừa bãi không những không mang lại tác dụng mà còn khiến cho bệnh nặng hơn, điều trị mất thời gian và khó khăn hơn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang