Dùng thuốc tránh thai lâu ngày có thể bị ung thư vú?

authorNgọc Nga 16:24 02/07/2017

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra những tác dụng phụ đáng sợ của loại thuốc tránh thai đang được nhiều người sử dụng.

Mục tiêu của nghiên cứu là để kiểm tra xem các phiên bản tổng hợp có làm tăng hay giảm sự tiếp xúc hoóc môn so với những gì phụ nữ nhận được từ chính buồng trứng của họ.

Nhóm các nhà khoa học ĐH Michigan đã phân tích dữ liệu của 12 nghiên cứu trước đó (đã đo lượng estrogen và progesterone trong chu kỳ kinh nguyệt của những phụ nữ không uống thuốc tránh thai).

Sau đó, nhóm nghiên cứu do nhà sinh học tiến hóa Beverly Strassmann GS Strassmann làm trưởng nhóm, đã so sánh mức độ estrogen và progesterone ở những phụ nữ này với tổng số hoóc môn tổng hợp progestin và estradiol ở những phụ nữ uống thuốc tránh thai thông thường (loại 28 viên).

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Phân tích 7 loại thuốc tránh thai thông thường, họ nhận thấy 4 loại đã làm tăng mức progestin - một dạng progesterone - 1 hoóc môn steroid được tiết ra chủ yếu từ hoàng thể ở nửa sau chu kỳ kinh nguyệt, giúp cho trứng làm tổ và rất cần thiết để duy trì thai sản.
Một loại thuốc tránh thai thì kích hoạt sự tiếp xúc với ethinyl estradiol, một estrogen tổng hợp có liên quan mật thiết với ung thư vú, tới 40%.

Thuốc tránh thai cũng là nguyên nhân gây đột quỵ cho con người(VietQ.vn) - Thuốc tránh thai giúp chị em phụ nữ tránh được việc mang thai ngoài ý muốn nhưng nó gây ra nhiều bệnh và có thể lấy đi mạng sống bất cứ lúc nào.

GS Strassmann, cho biết: “Nghiên cứu này không nhằm khuyến khích phụ nữ từ bỏ việc dùng thuốc tránh thai, một cách tránh thai hiệu quả và kèm theo những lợi ích y học khác, mà phát hiện này là động lực để cải tiến thuốc tránh thai sao cho hạn chế thấp nhất nguy cơ gây ung thư vú”.

“Những bước tiến trong lĩnh vực thuốc này chưa đủ trong khi có hàng triệu người uống những loại thuốc này mỗi ngày. Ngành công nghiệp dược có lẽ chưa nên vội “nghỉ ngơi””, GS Strassmann nhấn mạnh.

Đã có những bằng chứng cho thấy một giai đoạn dài có lượng hoóc môn estrogen tăng cao, như giai đoạn thai kỳ hay ở phụ nữ béo phì, có thể khiến các tế bào bất thường tăng trưởng.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Còn theo bác sĩ Lê Thị Kim Dung - Trưởng khoa sản, Trung tâm Y khoa Thái Hà (Hà Nội) - cho biết: Thuốc tránh thai dùng hằng ngày có hàm lượng nội tiết tố thấp hơn thuốc tránh thai khẩn cấp nên an toàn hơn, ít tác dụng phụ hơn. 

Tuy nhiên, theo bác sĩ Lê Thị Kim Dung, nói như vậy không có nghĩa thuốc tránh thai là tốt nhất. Khi sử dụng thuốc tránh thai, có người xuất hiện các tác dụng phụ nhưng hiếm gặp như rối loạn kinh nguyệt, buồn nôn, nhức đầu, chóng mặt, tức ngực, thay đổi tâm trạng, cục máu đông… 

Khi bạn gặp tác dụng phụ với một loại thuốc, bác sĩ có thể kê cho bạn một loại thuốc ngừa thai hàng ngày khác.

Thị trường thuốc tránh thai khá đa dạng nên chị em có thể thoải mái lựa chọn. Tuy nhiên, đã là thuốc thì đều có 2 mặt, bên cạnh mặt tốt cũng có những tác dụng phụ kèm theo. Vì thế, bạn chỉ nên uống khoảng 6 tháng rồi ngừng một thời gian để cơ thể được nghỉ ngơi. Trong thời gian này, bạn có thể dùng các biện pháp tránh thai khác như bao cao su hoặc tính ngày rụng trứng…

Ngọc Nga (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang