Ăn cải thảo đúng cách để mang lại lợi ích cho sức khỏe

authorNgọc Nga 06:33 29/11/2021

(VietQ.vn) - Cải thảo rất lành tính và quen thuộc trong các bữa ăn hàng ngày, tuy nhiên không nên ăn liên tục, thường xuyên. Nếu vi phạm một số quy tắc sẽ rước bệnh tật vào người.

Cải thảo là một loại rau thường thấy, vị ngọt nhẹ, rẻ và bổ dưỡng, được mọi người yêu thích. Theo chuyên gia dinh dưỡng, cải thảo có giá trị dinh dưỡng cao và rất nhiều lợi ích. Cải thảo rất giàu chất xơ thô, không chỉ làm ẩm đường ruột, thúc đẩy quá trình giải độc mà còn kích thích nhu động ruột, thúc đẩy bài tiết phân và giúp tiêu hóa, có tác dụng phòng chống ung thư ruột rất tốt. Tuy nhiên, có một số người không nên ăn loại rau này.

 Cải thảo có thể biến tấu thành món kim chi hấp dẫn. Ảnh minh họa

Người có hệ tiêu hóa kém

Cải thảo chứa một lượng lớn chất xơ thô với bản chất cứng, khó tiêu nên những người tỳ vị hư nhược, tiêu chảy, trẻ em có hệ tiêu hóa kém không nên ăn nhiều.

Ngoài ra, những bệnh nhân sau khi phẫu thuật vùng bụng, lồng ngực, đặc biệt là bệnh nhân bị loét dạ dày và chảy máu dạ dày, bệnh tiêu chảy và bệnh gan không thích hợp ăn cải thảo.

Người đang mang thai

Những chị em đang mang thai hay bị chứng trào ngược, khó tiêu, dị ứng không nên ăn cải thảo. Bởi ăn cải thảo nhiều, bà bầu sẽ bị khó tiêu, dị ứng, trào ngược thường xuyên, nặng hơn, gây hại cho sức khỏe của chính mình và thai nhi.

Vì vậy, không ăn cải thảo quá nhiều, chỉ ăn lượng vừa đủ và ăn cải thảo nấu chín. Nếu ăn cải thảo có các dấu hiệu khó tiêu, dị ứng, trào ngược dạ dày nên ngừng ăn ngay và đến gặp bác sĩ nếu tình trạng bệnh nghiêm trọng.

Người có cơ địa lạnh

Cải thảo có tính hàn (lạnh), do đó những người có cơ địa lạnh, sức khỏe đường tiêu hóa kém nếu ăn nhiều nó sẽ gặp phải tình trạng lạnh bụng, tiêu chảy. Tốt nhất những người này nên ăn cải thảo kết hợp với các gia vị có vị cay, nóng để cân bằng lại như cải thảo kim chi, cải thảo ăn kèm lẩu chua cay,...

Người bị táo bón

Với người đang bị táo bón, đi tiểu ít, nếu ăn cải thảo sống, cải thảo muối, cải thảo được làm thành kim chi sẽ khiến tình trạng táo bón càng thêm nghiêm trọng. Nếu muốn ăn cải thảo, có thể nấu chín thành các món xào, canh sẽ dễ tiêu hóa hơn.

Cải thảo phổ biến là vậy nhưng lại khiến nhiều người lo lắng về độ sạch và an toàn của rau do chúng thường được phun tưới nhiều phân bón và thuốc trừ sâu. Nên lưu ý một số tip để mua được sau tươi ngon mà vẫn đảm bảo. Cải thảo có nhiều và ngon nhất từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau, vào thời gian này cải sẽ rất ngon, lá trắng tươi, mỏng, cọng to, không quá sần sùi hay nhiều sâu. Khi chọn cải thảo nên chọn những cây cải tươi có màu xanh nhạt ở phần ngọn và trắng sáng dần từ phần thân đến gốc, không nên chọn bẹ cải có màu xanh đậm, những bẹ này đã già, ăn không ngọt và giòn, chất dinh dưỡng cũng kém hơn những bẹ cải còn cứng. Không lấy các bẹ cải bị dập hay có chỗ bị thâm trên lá.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang